Cùng với Giáo Hội,Giáo xứ Tân Phú Hòa đã bước vào Tam Nhật Thánh từ ngày 1-3/4/2021,cử hành mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô chịu chết vì yêu thương chúng ta và Ngài đã phục sinh vinh quang.Các ngày trong tam nhật thánh giáo xứ có 2 cử hành phụng vụ, buổi cử hành sớm dành cho cộng đoàn và cử hành phụng vụ trễ hơn cho các em thiếu nhi và những người đi làm về tham dự.

1.Thánh lễ Tiệc Ly

Linh mục chánh xứ Vinh Sơn Vũ Đức Liêm chủ tế thánh lễ vào khoảng 18 g Thứ Năm Tuần Thánh.Trong lời mở đầu,ngài nói: “Hôm nay chúng ta khai mạc tam nhật thánh,là những ngày cao trọng nhất của năm Phụng Vụ.Thánh lễ chiều nay được gọi là thánh lễ tiệc ly,Linh mục làm lại cử chỉ Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ và dạy bài học yêu thương phục vụ.

Kế đó, khi Linh mục xướng Kinh Vinh Danh tiếng chuông được rung lên khắp thánh đường.

Xem Hình

Qua bài chia sẻ Tin Mừng,Linh mục chủ tế nói đến ý nghĩa của tiệc Vượt Qua của dân Do Thái,hình ảnh chiên.Chính Thiên Chúa cứu dân Do Thái vượt qua khỏi cảnh nộ lệ Ai cập. Đây là lễ lớn nhất trong năm của họ, ngày lễ quốc khánh.Trong đêm Vượt qua,Thiên Chúa chỉ thị cho dân qua ông Môsê phải sát tế chiên,ăn thịt chiên,lấy máu bôi lên cửa nhà.Đêm đó, Thiên Chúa giết hại các con trai đầu lòng của Ai Cập,nhưng qua dấu chỉ máu bôi,Thiên Chúa tránh không giết hại con trai người Do Thái.Như vậy, dân Do Thái cử hành lễ Vượt qua hằng năm để kỷ niệm biến cố Thiên Chúa giải phóng họ,với đầy quyền năng và tình yêu thương.Chiên Vượt qua ở đây là Đức Giêsu chịu chết cũng trong dịp lễ Vượt qua của người Do Thái.

Hôm nay,chúng ta mừng việc Chúa Giêsu thiếp lập bí tích Thánh Thể.Năm xưa,Thiên Chúa đã nuôi dân trong sa mạc bằng mana,thì qua bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã ban lương thực là chính Thịt Máu Ngài.Trong thánh lễ hôm nay,Giáo hội cũng nhắc cho chúng ta chức Tư Tế.Như vậy,Chúa Giêsu đã thiết lập chức Linh mục, trong bữa tiệc ly Ngài nói: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.Linh mục cử hành Thánh lễ, chính Chúa Giêsu đã ủy thác cho các ngài,chúng ta phải cầu nguyện nhiều cho các linh mục.

Khi rửa chân cho các tông đồ,Chúa Giêsu cho các ông được thông phần vào cuộc thương khó cái chết và phục sinh của Ngài.Ngoài ra,Chúa Giêsu là mẫu gương cho chúng ta trong việc phục vụ,khiêm tốn như người tôi tớ, biết hạ mình xuống.Ở điểm này,các bậc cha mẹ chúng ta học Chúa Giêsu sự hạ mình xuống,đồng hành với các con,với những người trẻ để lắng nghe và thấu hiểu chúng.Thiên Chúa đã hạ mình xuống đến cùng qua mầu nhiệm chịu chết trên Thánh giá.

Linh mục chủ tế cử hành Nghi thức Rửa chân cho các em thiếu nhi.Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.Kết thúc thánh lễ,Linh mục và cộng đoàn rước kiệu Thánh Thể sang nhà tạm phụ,cộng đoàn canh thức cầu nguyện với Chúa Giêsu.

2. Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu

Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh giáo xứ có các Nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu,kính thờ Thánh Giá,suy niệm các chặng đàng Thánh Giá.

Năm nay có hai Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá.Nghi thức diễn ra vào lúc 15g dành cho người lớn do Linh mục khách mời chủ sự.Nghi thức thứ hai diễn ra vào lúc 17g30 phút,do Linh mục chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm chủ sự cho thiếu nhi.

Trước tiên,Linh mục chánh xứ Vinh sơn cùng cộng đoàn đi Đàng Thánh Giá trọng thể bên ngoài nhà thờ.Sau đó,ngài tiến vào trong thánh đường với cử hành Phụng Vụ Lời Chúa và hát bài thương khó theo Thánh Gioan (PASSIO).

Trong phần chia sẻ Tin Mừng,Linh mục chánh xứ nói đến nguyên nhân cái chết của Đức Giêsu,Ngài đã bị bắt,bị giới lãnh đạo Do Thái giáo cáo buộc,Ngài bị kết án tử hình.Đức Giêsu trước tiên bị tố cáo về tội tôn giáo,rồi sau đó trở thành bản án chính trị,và thân xác Ngài chịu treo trên thập giá cho đến khi tàn sức lực kết thúc cuộc đời.

Thập giá Đức Kitô có ý nghĩa gì với chúng ta? Thập giá là hình phạt của người Do Thái cho những tên làm loạn và trộm cướp.Thập giá kết thúc cuộc đời của một con người.Nhưng với Chúa Giêsu,thập giá không phải là dấu chấm hết,nhưng còn là mở ra.Thật vậy,chính Đức Giêsu đã nói với người Do Thái: “Khi các ông giương cao Con Người lên,bấy giờ các ông sẽ biết rằng Tôi Hằng Hữu”Như vậy,Thiên Chúa đã mặc khải cho ông Môsê: “Ta là Đấng Hằng Hữu”.Đức Giêsu là Đấng Hằng Hữu,Ngài tự có.Khi Đức Giêsu chịu chết trên thánh giá,Ngài đưa mỗi người chúng ta lên với Ngài.

Chúng ta phải cảmnghiệm,Đức Kitô đã chết vì tôi,để chúng ta phải chết đi cho con người cũ,sống như con người mới,Thánh Âu-tinh nói: “Vinh quang Thiên Chúa là con người sống” Đức Giêsu chết vì tội lỗi chúng ta,Ngài bị sỉ nhục và treo trên thập giá,ước gì chúng ta cùng chết với Đức Kitô,để cùng được sống lại với Người”.

Tiếp theo đó,Linh mục dâng 10 lời cầu nguyện cho các thành phần trong Giáo hội và lời cầu nguyện trong cơn đại dịch.Đến Nghi Thức kính thờ Thánh Giá,Linh mục giương cao Thánh Giá mời gọi “Đây là gỗ Thánh Giá,nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”.Sau cùng, cộng đoàn tiến lên rước lễ và kết thúc buổi tường niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong thinh lặng.

Chương trình của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại giáo xứ còn có các nghi thức cảm động theo truyền thống dân tộc như:diễn nguyện cuộc thương khó;tháo đinh,ngắm 15 sự thương khó và táng xác Chúa Giêsu.

3. Đêm canh thức Vượt Qua

Thánh lễ Đêm Vọng Phục sinh lúc 22g, Linh mục chánh xứ khai mạc đêm thánh tại tiền đình nhà thờ,ngài làm phép lửa,thắp nến Phục sinh và rước kiệu nến Phục sinh vào nhà thờ.Ngài xướng ba lần: “Ánh sáng Chúa Kitô “,cộng đoàn thưa: ”Tạ ơn Chúa”.Thánh lễ đêm nay diễn tiến qua các phần:

- Làm phép Lửa mới và Công bố Tin Mừng Phục sinh (Exsultet)

- Phụng Vụ Lời Chúa các bài đọc Thánh Kinh quan trọng trình bày chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

- Phụng vụ Phép Rửa,làm phép nước rửa tội, cộng đoàn lặp lại lời tuyên xưng đức tin,cam kết từ bỏ ma quỷ như trong ngày chịu phép rửa tội.

- Phụng vụ Thánh Thể.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng,Linh mục chủ tế làm nổi bật quyền năng và tình thương của Thiên Chúa qua việc Đức Giêsu chết và sống lại.Thiên Chúa yêu thương và cứu độ chúng ta.Làm sao chúng ta cảm nghiệm được tình yêu của Chúa dành cho mình,thán phục những điều kỳ diệu trong cuộc sống và cùng nhau làm lan tỏa niềm vui Phục Sinh cho anh chị em.

Trong đêm nay,trước 2 thánh lễ, giáo xứ có còn có phần Thánh ca và hoạt cảnh Phục sinh.

Martinô Lê Hoàng Vũ