Trong thông điệp Phục sinh của mình, Đức Hồng Y Charles Bo của Yangon đã vẽ ra một điểm song song giữa sự đau khổ và cái chết của chính Chúa Giêsu và cuộc chiến đấu cho dân chủ của đất nước ngài, và nói rằng sự phục sinh của Chúa Giêsu là một dấu chỉ hy vọng, và là một lời kêu gọi hòa giải khi xung đột tiếp tục.

Thông điệp của Đức Hồng Y có tiêu đề “Hãy để đất nước của tôi thức tỉnh từ nền văn hóa của cái chết để hướng tới nền văn hóa của sự phục sinh đầy hy vọng”.

Đức Hồng Y Bo lưu ý rằng kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự vào ngày 1 tháng 2 đến nay, “500 người của đất nước chúng tôi đã bị đóng đinh”.

“Trong hai tháng qua, Miến Điện đã chứng kiến một Đàng Thánh Giá thực sự. Tra tấn, lạm dụng, giết người tàn nhẫn đã làm cho nó thành đồi Canvê của thế kỷ 21. Khi sự tàn bạo lan tràn khắp mọi nơi, trầm cảm và mất niềm tin len lỏi vào tâm trí người dân chúng tôi”.

Tuy nhiên, “Những người đấu tranh cho phẩm giá của người khác, không bao giờ chết. Họ sống trong lịch sử”, ngài nhấn mạnh như trên, và lưu ý rằng thập tự giá của Chúa Giêsu kết thúc với sự phục sinh của Ngài.

“Một kỷ nguyên mới bắt đầu. Những kẻ đã hành hạ Chúa Kitô, những kẻ kêu gào máu của Người, những kẻ đã đóng đinh Người đã bị đưa vào đống rác của lịch sử. Chúa Giêsu mới là trung tâm của lịch sử.” Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng Đàng Thánh Giá của Miến Điện “sẽ không bao giờ vô ích. Nó sẽ kết thúc trong sự phục sinh của tự do, dân chủ và hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người”.

“Với niềm hy vọng đó, chúng ta hãy nhảy múa với niềm vui và tuyên bố trước mọi quyền lực của bóng tối rằng Chúa Giêsu đã sống lại: Hallelujah- Miến Điện sẽ sống lại!”

Trong gần hai tháng qua, những người biểu tình đã liên tục xuống đường khắp Miến Điện để phản đối việc bắt giữ và giam giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức chính phủ hàng đầu khác vào ngày 1 tháng 2 với lý do gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020.

Để đối phó với các cuộc biểu tình lớn, lực lượng an ninh đã bắn vào dân thường không có vũ khí, bao gồm cả trẻ em, và đã có nhiều vụ đánh đập, bắt giữ tùy tiện, và thậm chí cả các cuộc đột kích ban đêm vào nhà của các thành viên đối lập bị tình nghi.

Cuối tuần qua, Miến Điện đã chứng kiến ngày đẫm máu nhất của mình, với ít nhất 114 người thiệt mạng chỉ trong ngày thứ Bảy Tuần Thánh trong bối cảnh quân đội đàn áp. Tổng cộng hơn 520 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc đảo chính bắt đầu.

Hôm thứ Tư, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp để thảo luận về cuộc đảo chính quân sự của Miến Điện, và cùng ngày, quân đội nước này tuyên bố ngừng bắn kéo dài một tháng, nhưng khẳng định họ sẽ tiếp tục đáp trả “các hành động gây rối loạn an ninh và sự quản lý của chính phủ”.

Được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước MRTV của Miến Điện, tuyên bố của quân đội nước này kêu gọi các nhóm vũ trang dân tộc duy trì hòa bình và cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 1 đến ngày 30 tháng 4.

Các nhóm vũ trang dân tộc dường như là trung tâm của lệnh ngừng bắn này, nhưng từ hôm thứ Bảy, các lực lượng an ninh Miến Điện đã tiến hành các cuộc không kích ở bang Karen của nước này, vì nhiều ngôi làng ở đó do Liên minh Quốc gia Karen kiểm soát. Nhóm này là một trong nhiều nhóm dân tộc vũ trang ủng hộ các cuộc biểu tình của phe đối lập.

Trong thông điệp Phục sinh của mình, Đức Hồng Y Bo cho biết lễ Phục sinh, được công nhận là ngày thánh thiêng nhất trong lịch Kitô Giáo, đã “diễn ra trong những ngày đau buồn nhất trong lịch sử Miến Điện”.

“Một trận tắm máu đã xảy ra trên mảnh đất thiêng liêng của chúng ta. Người già, trẻ nhỏ và thậm chí cả trẻ em đã bị giết một cách không thương tiếc”

Đức Hồng Y Bo nói, mỗi người được tạo ra theo hình ảnh của Chúa, có nghĩa là “cuộc chiến chống lại tuổi trẻ của chúng ta, giết họ trên đường phố, là cuộc chiến chống lại nhân phẩm”.

“Bất cứ ai giết người vô tội của Chúa sẽ phải trả lời trước mặt Chúa. Không có cơ quan quốc tế nào mạnh bằng Chúa,” ngài nói và lưu ý rằng khi Cain giết Abel trong Kinh Thánh, Chúa đã nói rằng vùng đất này đã thấm đẫm máu người vô tội.

Điều tương tự cũng có thể nói về những người bị giết vì phản đối độc tài, “máu người vô tội sẽ khóc hết thế hệ này sang thế hệ khác dâng lên Chúa cho đến khi công lý được thực thi”.

Chúa luôn đứng về phía “những người dễ bị tổn thương nhất. Khi mọi người đấu tranh cho công lý, chính Thiên Chúa là người đứng về phía những người bị áp bức và hạ gục tất cả các Pharaoh kiêu ngạo. Lịch sử sẽ lặp lại, bởi vì Giavê là Thiên Chúa hằng sống và Ngài không bao giờ quên dân Ngài.”
Source:Crux