Hôm thứ Năm 8 tháng Tư, khi các Dân biểu tranh luận về dự luật hợp pháp hóa trợ tử, các giám mục Pháp đã lên tiếng phản đối đề xuất này.

Một dự luật nhằm thiết lập điều được gọi là quyền “tự do kết thúc cuộc sống” đã được tranh luận tại Assemblée Nationale, tức là Hạ Viện của Quốc hội Pháp, vào ngày 8 tháng 4.

“Giải pháp khi một người đối mặt với đau khổ không phải là giết họ, mà là xoa dịu nỗi đau và đồng hành cùng với họ,” Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris nói với France Inter.

Đức Cha Aupetit nhận xét chua chát rằng “thật là nghịch lý khi người ta hô hào ban cho quyền được chết trước thực tế là cái chết đang vây quanh chúng ta, ở đâu cũng có. Chúng ta nên chiến đấu cho sự sống mới phải”.

Nhà tài trợ của dự luật là Olivier Falorni, một thành viên trong nhóm Libertés et Territoires. Nhóm này được thành lập vào ngày 17 tháng 10, 2018 và gồm 16 Dân biểu. Từ tháng 7, 2020 nhóm này chính thức xác nhận mình đứng về phía đối lập với đảng cầm quyền.

Chính phủ Pháp, cho đến nay, đã không đưa ra quan điểm chính thức về dự luật này, mặc dù xem ra hầu hết các Dân biểu của đảng cầm quyền La République En Marche ủng hộ việc hợp pháp hóa trợ tử.

Các Dân biểu Quốc hội phản đối dự luật này đã đệ trình khoảng 3,000 sửa đổi liên quan đến dự luật, với ý định trì hoãn một cuộc bỏ phiếu cho đến khi thời gian dành cho dự luật trôi qua. Hầu hết các sửa đổi được đệ trình bởi các thành viên của nhóm Les Républicains.

Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich của Lille đã viết hôm 7 tháng 4 rằng “sự quan tâm, dịu dàng và hỗ trợ là những điều đồng bào của chúng ta cần. Bảo vệ người đau khổ bằng cách đồng hành với họ trong sự chăm sóc yêu thương không thể xem là một lựa chọn ngang hàng với việc giết hại họ”.

Ngài lưu ý rằng dự luật này đề nghị rằng lý do “chết vì tự nguyện sẽ được thêm vào trong danh sách các trường hợp chết tự nhiên. Đây là một thói quen chính trị xuyên tạc ý nghĩa của các từ ngữ của chúng ta.”

Mặc dù ở Pháp hành vi trợ tử cho đến nay vẫn là bất hợp pháp, nhưng luật năm 2005 cho phép các bác sĩ từ chối không sử dụng các phương pháp điều trị mà theo đánh giá chủ quan của họ là “không có tác dụng nào khác ngoài việc duy trì sự sống một cách giả tạo”.

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với một dự luật muốn hợp pháp hóa trợ tử vào năm 2018, 118 giám mục Pháp đã ký một tuyên bố thúc đẩy việc chăm sóc cuối đời và giải thích sự phản đối của Giáo hội đối với việc tự sát dưới mọi hình thức.

“Dù chúng ta có niềm tin nào đi chăng nữa, thì cuối đời là khoảng thời gian mà tất cả chúng ta sẽ sống và vì thế đây là mối quan tâm mà chúng ta cần chia sẻ. Mọi người phải có khả năng suy nghĩ một cách bình tĩnh nhất, tránh xa những cạm bẫy của những cuồng nhiệt nhất thời và các áp lực.”
Source:Catholic News Agency