Được xây dựng cách đây 2,000 năm, đấu trường Côlôsêô là hí trường lớn nhất trong đế chế La Mã. Nó từng có tới 70,000 chỗ ngồi và là nơi tổ chức các cuộc chiến đấu, hành quyết và săn bắt động vật của các đấu sĩ. Nó cũng có thể chứa đầy nước để tái hiện các trận chiến trên biển.

Bên dưới lòng đất của đấu trường là các phòng nơi cư ngụ của các đấu sĩ, những người bị hành quyết – trong đó có một số không nhỏ các vị tử đạo trong thời kỳ sơ khai, và những chuồng nuôi các loại dã thú.

Đến thế kỷ 19, lớp đất bên trên bị sụp xuống để lộ ra các phòng ốc bên dưới như chúng ta thấy ngày nay.

Đấu trường Côlôsêô cổ đại một lần nữa sẽ có một sàn bên trên các phòng ốc này nhờ một dự án công nghệ cao mới được Bộ văn hóa công bố vào Chúa Nhật.

“Đây là một dự án đặc biệt”, Bộ trưởng Văn hóa Dario Franceschini nói, trong khi mô tả chi tiết kế hoạch tạo ra một sàn linh hoạt để cung cấp cho khách du lịch một ý tưởng rõ ràng về cách đấu trường này hoạt động, và có một tầm nhìn như các đấu sĩ, những người đã chiến đấu cho đến chết ở đó.

“Bạn sẽ có thể đi bộ trên đó và đi đến trung tâm của đấu trường La Mã, nhìn thấy nó trong cùng một cách như du khách có thể thấy cho đến cuối thế kỷ 19”, Franceschini nói.

Một công ty kỹ thuật của Ý, Milan Ingegneria, đã giành được hợp đồng trị giá 18.5 triệu euro (tức là 22.2 triệu đô la) để thiết kế sàn mới và đã cam kết hoàn thành dự án vào năm 2023.

Sàn gỗ sẽ được tạo thành từ hàng trăm thanh gỗ có thể xoay để đưa ánh sáng tự nhiên vào các căn phòng dưới lòng đất.

Đấu trường La Mã là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Ý, thu hút khoảng 7.6 triệu du khách vào năm 2019, trước khi coronavirus tấn công.
Source:Reuters