Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley, chủ tịch Ủy ban Công lý quốc nội và Phát triển Nhân Văn vừa đưa ra tuyên bố nhận định rằng vụ xả súng bi thảm tại một cơ sở tu bổ hỏa xa ở San Jose, California, “nhắc nhở chúng ta một lần nữa rằng có điều gì đó đã bị bẻ gãy về cơ bản trong xã hội của chúng ta và chúng ta cần can đảm kiểm tra và giải quyết các vấn đề của nền văn hóa chúng ta”.

Vụ xả súng khiến 9 người chết và nhiều người bị thương xảy ra lúc 6:48 sáng tại một cơ sở tu bổ hỏa xa của Cơ quan Vận tải Thung lũng San Jose. Trong cuộc họp chuẩn bị cho công việc vào sáng sớm, Sam James Cassidy, 57 tuổi, một kỹ thuật viên tại cơ sở này, bắt đầu bắn vào đồng nghiệp của mình và sau đó tự sát. Cho đến cuối ngày thứ Tư, các nhà chức trách cho biết vẫn chưa xác định được động cơ của vụ nổ súng, nhưng nói rằng vụ thảm sát được xác định là một vụ nổ súng vì bất hòa tại nơi làm việc.

Đức Tổng Giám Mục Coakley nhận xét chua chát rằng “Điều đặc biệt bi thảm là tại một thành phố được đặt tên để tôn vinh Thánh Giuse, người bảo vệ đáng yêu của Thánh Gia, chúng ta không thể bảo vệ đồng bào của chúng ta khỏi sự tàn phá của bạo lực súng đạn”.

“Là người Mỹ, chúng ta phải hiểu tại sao những vụ bạo lực khủng khiếp này vẫn tiếp tục diễn ra trong cộng đồng của chúng ta, và sau đó hành động không do dự để giải quyết tận gốc nguyên nhân của những tội ác như vậy. Trong nhiều năm, Hội Đồng Giám Mục của chúng tôi đã kêu gọi các hình thức quản lý hợp lý nhưng hiệu quả đối với các loại vũ khí nguy hiểm này. Chúng tôi cũng kêu gọi tăng cường tiếp cận các dịch vụ và sức khỏe tâm thần để xác định và điều trị các xung đột tiềm ẩn trước khi chúng trở thành những sự cố bi thảm”

Tuyên bố kết luận nhắc nhở rằng “cần phải có hành động để cố gắng giảm tần suất của những hành vi ghê tởm này thông qua luật pháp và đào tạo. Tôi kêu gọi người Công Giáo trên khắp đất nước cầu nguyện cho những người đã chết và những người bị thương, cũng như ơn chữa lành trong cộng đồng. Xin Chúa Thánh Thần, Đấng khôn ngoan và hướng dẫn mà chúng ta đã cử hành vào Chúa Nhật vừa qua trong Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, mang lại ơn an ủi và sức mạnh vào thời điểm mất mát lớn lao này.”

Trước đó trong ngày, Đức Cha Oscar Cantú, Giám mục San Jose, đã đưa ra một tuyên bố: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ xả súng sáng nay trong sân tàu điện nhẹ VTA ở San Jose. Xin Chúa an ủi gia đình và những người thân yêu của họ và mang lại sự chữa lành. Chúng ta cũng cầu nguyện cho tất cả những người phản ứng đầu tiên và các nhân viên thực thi pháp luật. Mong sự bàng hoàng và đau buồn nhường chỗ cho ân sủng và quyết tâm, khi chúng ta làm việc cùng nhau để bảo vệ những người vô tội và ngăn chặn những hành động vô nghĩa như vậy trong tương lai, để hòa bình có thể tồn tại trong trái tim và cộng đồng của chúng ta.”


Source:Catholic News Agency