Liên quan đến cuộc điều tra của Vatican về cáo buộc biển thủ của Hồng Y Giovanni Angelo Becciu, các cuộc tìm kiếm đã được thực hiện trong tuần qua trên đảo Sardinia của Ý.

Đầu tiên là cuộc khám xét diễn ra tại văn phòng của Spes Cooperative, một công ty trách nhiệm hữu hạn do Antonino, em trai của Hồng Y Becciu, làm đại diện về mặt pháp lý. Cuộc khám xét tiếp theo diễn ra tại Tòa Giám Mục Ozieri và tại văn phòng Caritas giáo phận.

Ozieri là giáo phận cũ của Hồng Y Becciu, trên đảo Sardinia.

Theo các phương tiện truyền thông Italia, Công tố viên Maria Teresa Gerace của Rôma là người đã ra lệnh khám xét theo yêu cầu của các công tố viên Vatican.

Luật sư của Hồng Y Becciu đã đưa ra một tuyên bố ngày 10 tháng 6 hoan nghênh việc lục soát này và nhấn mạnh rằng việc xem xét các tài liệu sẽ cho thấy rằng hành động của Đức Hồng Y Becciu là hoàn toàn hợp pháp.

Ông nói rằng một cuộc điều tra về các tài liệu được thực hiện trong các cuộc khám xét “chỉ xác nhận thêm tính đúng đắn tuyệt đối trong cách làm việc của Đức Hồng Y Becciu, Giáo phận Ozieri, và Spes Cooperative, một hợp tác xã uy tín chưa từng bị chế tài và đáp ứng hoàn hảo các quy định và mục đích của hợp tác xã”.

Trong một tuyên bố trên Facebook, Mario, một người em trai khác của Đức Hồng Y Becciu nói rằng cuộc lục soát đã được Vatican yêu cầu vào tháng 10 năm 2020 nhưng đến nay mới được cảnh sát tài chính của Ý tiến hành.

Ông cũng nói rằng các tài liệu sẽ cho thấy các cáo buộc tham ô chống lại anh trai ông là sai sự thật.

“Không có chuyện chuyển tiền giữa anh em chúng tôi! Sự thật áp đảo sẽ tự nó nói lên.”

Đức Hồng Y Becciu đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào. Ngài dự kiến sẽ phải hầu tòa tại Vatican vì các cáo buộc liên quan đến sai sót tài chính trong thời gian ngài là sostituto, tức là Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Các tuyên bố về danh mục đầu tư được công khai trên các phương tiện truyền thông vào năm ngoái cho thấy Hồng Y Becciu đã chỉ đạo việc chuyển tiền của Vatican và các giám mục Ý để cho anh em ngài vay cho các dự án mà họ sở hữu và điều hành.

Đức Cha Corrado Melis của Ozieri nói rằng ngài rất buồn vì cuộc lục soát, mà ngài gọi là “một lộ trình đau đớn không cần thiết”. Ngài nói thêm rằng giáo phận sẽ hợp tác trong việc bàn giao các tài liệu cho Tòa Thánh.

Theo Đức Cha Corrado, việc tổ chức thường xuyên và thích hợp các tài khoản của giáo phận “tạo nên sự bảo đảm cho việc quản lý thường xuyên và minh bạch” các hoạt động tâm linh và bác ái của Giáo phận Ozieri.

Trong tuyên bố của mình, vị giám mục nói rằng việc khám xét giáo phận được thực hiện bởi các hiến binh của Vatican. Các hiến binh của Vatican không có quyền tài phán trên lãnh thổ Ý.
Source:Catholic News Agency