Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Gioan Lý Cự Vượng (Lee Juo-wang, 李巨旺) 54 tuổi, người chỉ mới nhậm chức vào ngày 1 tháng Giêng năm nay. Trong một lá thư gửi cho giáo phận, vị giám mục nói rằng ngài có “những vấn đề nghiêm trọng về tâm lý và thể chất” và xin cộng đồng cầu nguyện cho ngài.

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết chỉ mới vài tháng sau khi nhậm chức, Đức Cha Gioan Lý Cự Vượng của Đài Nam đã quyết định rời ghế lãnh đạo giáo phận.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của vị giám mục 54 tuổi hôm thứ Bảy 19 tháng Sáu, và đã bổ nhiệm người tiền nhiệm của ngài, là Đức Cha Lâm Chí Nam Mộc (Lin Chi-nan Wood, 林志南木), làm Giám Quản Tông Tòa.

Tin tức này đã làm cho giáo phận vô cùng ngạc nhiên vì Đức Cha Lý chỉ mới được tấn phong và được bổ nhiệm vào ngày 1 tháng Giêng. Sinh ra và lớn lên trong cộng đồng Đài Nam, ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám Mục Đài Nam vào ngày 14 tháng 11.

Giáo phận địa phương bao gồm một lãnh thổ với dân số gần 2 triệu người, trong đó có 7,500 người Công Giáo.

Trong một lá thư gửi cho giáo phận, Đức Cha Lý giải thích rằng ngài buộc phải đưa ra quyết định này vì ngài có những “vấn đề về tâm lý và thể chất”.

Đức Cha viết: “Sau những lời cầu nguyện dài dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, tôi khiêm tốn chấp nhận rằng mình đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe”, và nói thêm rằng ngài đã quyết định từ chức “vì lợi ích của giáo phận”.

Cảm ơn tất cả mọi người vì tình yêu thương, tình cảm và sự đồng hành của họ và yêu cầu sự hiểu biết và lời cầu nguyện, vị giám mục lưu ý rằng nếu không có sự chỉ định vào chức vụ giám mục, ngài có thể tự tổ chức việc điều trị và chăm sóc y tế mà ngài cần.

Về tương lai của giáo phận, ngài chỉ ra các vấn đề về truyền giáo, giáo dục đức tin, gia đình và giới trẻ là những thách đố mà “chúng ta phải can đảm đương đầu, với sự dấn thân của tất cả mọi người”.

“Qua lời cầu nguyện và đọc kinh sách, tôi hiểu rõ hơn những gì Thánh Phaolô nói trong Thư gửi tín hữu Rô-ma (12: 2): “Đừng phù hợp với thời đại này, nhưng hãy biến đổi bởi sự đổi mới của tâm trí, để bạn có thể phân biệt đâu là ý muốn của Đức Chúa Trời, những gì tốt đẹp và đẹp lòng và hoàn hảo”.

“Xin Chúa chúc lành cho anh chị em. Xin Ngài nâng đỡ anh chị em vượt qua đại dịch, ban ơn cứu độ cho người qua đời, sức khỏe cho người đau yếu, công ăn việc làm cho mọi người. Tôi cũng cầu nguyện cho các linh mục đang phải chịu nhiều áp lực”.

Khi vừa được bổ nhiệm, lịch sử gia đình của Đức Cha Lý với đầy những éo le đã được đưa lên làm tiêu đề trên báo chí. Ngài là con trai của một gia đình tị nạn di tản từ Đài Loan, túng thiếu về tài chính, và đông con, ngài được giao cho một gia đình cũng họ Lý ở cùng làng nuôi dưỡng.

Tuy nhiên sau đó, chính gia đình họ Lý này lại gặp rất nhiều khó khăn, nên cậu bé được một gia đình Hoàng nhận làm con nuôi.

Sau khi trở thành một linh mục, nhờ kinh nghiệm của mình, ngài đã tận tụy với những trẻ em và người trẻ bị thiệt thòi.
Source:Asia News