Cha Jarek Raczak là cha sở của nhà thờ Thánh Giuse ở quận Podgórze của Kraków, là ngôi nhà thờ quý vị và anh chị em đang xem thấy đây cho biết hôm thứ Sáu 18 tháng Sáu, một tên trộm đã trả lại di vật của một vị thánh người Ba Lan sống ở thế kỷ 19, là người đã truyền cảm hứng cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và xin lỗi vì đã lấy bảo vật này.

Ngôi nhà thờ ở miền nam Ba Lan này, cũng đã thông báo trên trang Facebook của mình vào ngày 18 tháng 6 rằng di tích của Thánh Albert Chmielowski đã được trả lại an toàn.

Cha Jarek Raczak cho biết: “Hôm nay, ngay trước 7 giờ sáng, thánh tích bị đánh cắp của Thánh Albert đã trở lại đền thánh của chúng ta. Thủ phạm vụ trộm đã đích thân đến gặp chúng tôi và xin lỗi về tình huống này. Tạ ơn Chúa! Cảm ơn anh chị em vì những lời cầu nguyện!”

Giáo xứ đã báo cáo vụ trộm vào ngày 11 tháng 6 và kêu gọi trên Facebook “Chúng ta hãy cầu nguyện để thủ phạm hoán cải và ăn năn”.

Trong một bản tin ngày 13 tháng 6, giáo xứ nói với anh chị em giáo dân: “Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với anh chị em rằng thứ Ba tuần trước sau 9 giờ sáng, một di vật của Thánh Albert đã bị đánh cắp khỏi Bàn thờ Các Tông đồ của Lòng Thương Xót”.

Thánh Chmielowski - được biết đến với cái tên là Thầy Albert sinh ra trong một gia đình quý tộc giàu có vào năm 1845. Ngài bị thương ở tuổi 18 khi tham gia một cuộc nổi dậy chống lại lực lượng Nga. Chân của ngài bị cắt cụt trong tình trạng không có thuốc mê.

Ngài theo học nghệ thuật và trở thành một họa sĩ nổi tiếng ở Kraków. Nhưng cảm thấy có một lời kêu gọi giúp đỡ những người cần giúp đỡ, ngài đã từ bỏ thế giới nghệ thuật, gia nhập Dòng Ba Đa Minh và lấy tên là Albert.

Năm 1887, ngài thành lập Dòng Ba Anh em hèn mọn, Những người tôi tớ của Người nghèo, thường được gọi tắt là dòng Anh em Albert. Năm 1891, ngài thành lập các Nữ tu Albert. Cả hai chi nhánh đều dành để phục vụ người nghèo và người vô gia cư.

Thầy Albert qua đời vào ngày Giáng sinh năm 1916.

Năm 1949, vị Giáo hoàng tương lai Gioan Phaolô II đã viết một vở kịch về Thầy Albert có tên là “Vị Thầy của Chúa chúng ta”. Vở kịch đã được dựng thành phim vào năm 1997, do Krzysztof Zanussi làm đạo diễn.

Vị Giáo Hoàng người Ba Lan kể lại rằng khi đang cân nhắc về ơn thiên triệu, ngài đã lấy cảm hứng từ quyết định rời bỏ thế giới nghệ thuật của Albert để sống một cuộc đời phục vụ triệt để.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên chân phước cho Thầy Albert vào năm 1983 và tuyên thánh cho ngài sáu năm sau đó, vào ngày 12 tháng 11 năm 1989. Ngày lễ của ngài là ngày 17 tháng 6.
Source:Catholic News Agency