Từ 160 năm nay, “L’Oevre Orient”, Hội Đông Phương ở Paris chuyên giúp đỡ các tín hữu Kitô tại Trung Đông, đặc biệt tại Liban, và Syria, Iraq, và 20 quốc gia khác.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Đức KNA, truyền đi ngày 7/7 vừa qua, ông Vincent Cayol, Giám đốc các dự án của Hội Đông Phương, cho biết: “Hiện nay chúng tôi đặc biệt giúp đỡ các trường học tại Liban, đang ở trong tình trạng rất khó khăn. Dĩ nhiên điều này tùy thuộc tình trạng kinh tế suy sụp của Liban: các gia đình không thể trả học phí cho con cái và chính phủ Liban từ nhiều năm nay không còn tài trợ cho các trường Công Giáo nữa”.

Các trường Công Giáo tại Liban phần lớn do các giáo phận và dòng tu đảm trách và thường dạy bằng tiếng Pháp. Cho đến năm 1943, Liban và Syria được Liên Hiệp Quốc ủy cho nước Pháp đảm trách và chính phủ Pháp cũng đang dấn thân tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Liban.

Ông Cayol nói rằng: Trong lãnh vực này, Hội Đông Phương cộng tác với Bộ ngoại giao Pháp để mưu ích không những cho Liban nhưng còn cho toàn vùng Trung đông. Tổng cộng có 400 trường ở Trung Đông được Hội tài trợ.

Vì tình hình Liban quá trầm trọng, nên hiện thời tới 80% ngân khoản được dành cho Liban. Các trường Công Giáo ở Liban nổi tiếng là có trình độ giáo dục cao và nhiều gia đình không Kitô cũng gửi con cái đến học tại các trường này. Nhưng vì hiện nay các trường này không thể trang trải nổi các chi phí, nên Hội Đông Phương giúp đỡ.

Hội này cũng đã hiện diện tại Syria từ 100 năm nay và giúp đỡ các cộng đoàn Kitô. Hiện thời, Hội cố gắng trợ giúp các gia đình để họ có thể ở lại Syria mà không phải tìm cách di cư ra nước ngoài. Cả nhà thương Công Giáo thánh Louis, ở thủ đô Damasco cũng được Hội Đông Phương tài trợ mỗi tháng 10,000 Euro.

Tại Iraq, hiệp nay Hội đang giúp đỡ những người đã phải tị nạn tránh cuộc chiếm đóng của Nhà nước Hồi giáo IS, để họ có thể hồi hương. Hội cũng cộng tác vào việc tái thiết các nhà thờ ở thành phố Mossul và cả các gia đình. Mỗi gia đình được trợ giúp 3,500 Euro, nhờ sự hỗ trợ của những người thiện nguyện tại tất cả các giáo phận ở Pháp.

Hội Đông Phương được sự bảo trợ của Đức Tổng Giám Mục giáo phận Paris và có khoảng 30 cộng tác viên, và 200 người thiện nguyện.
Source:Vatican News