Cờ của Đức Quốc xã trên nóc một ngôi thánh đường ở Pháp trong vùng bị chiếm đóng đã bị một thiếu niên, sau này là một linh mục, giật xuống.

Khi vị linh mục người Pháp này còn là một thiếu niên, ngài đã thực hiện một hành động can đảm bất chấp sự tàn bạo của Đức Quốc xã.

Đó là một buổi tối năm 1942. Nước Pháp đang bị phát xít Đức chiếm đóng, nhưng tinh thần phản kháng vẫn sống mãi trong dân chúng. Alexis Hiessler và hai người bạn 17 tuổi đang lên kế hoạch làm một việc liều lĩnh: Các thiếu niên muốn chiếm lấy lá cờ của Đức Quốc xã treo trên tháp chuông của Vương Cung Thánh Đường cạnh trường St. Columban, nơi họ đang theo học.

Họ không thể chịu nổi khi thấy biểu tượng này, không phù hợp với đức tin của họ, được tôn phong trên tháp của nhà thờ này, nhà thờ Thánh Phêrô Luxeuil-les-Bains, nơi từng là một phần của tu viện cổ kính cùng tên.

Những người bạn leo lên một cái thang ngắn và lên đến mái nhà. Từ đó, họ tìm cách giật lá cờ từ tháp chuông xuống.

Nhiệm vụ hoàn thành, Alexis trẻ tuổi giữ lá cờ. Tất nhiên, sự vắng mặt của lá cờ của Đệ tam Đế chế không làm sao qua mặt được các binh lính Đức. Chúng đột kích vào trường học nhưng không thể tìm thấy lá cờ mà Alexis Hiessler đã giấu. Sau khi giật xuống, anh đưa cho mẹ mình, cất vào một nơi an toàn.

Câu chuyện này được chia sẻ gần đây bởi Cha Alexis Hiessler, người, nhiều năm sau khi vụ việc xảy ra, đã được thụ phong linh mục giống như người anh trai của ngài. Mặc dù việc giật một lá cờ xuống có vẻ như là một hành động đơn giản, nhưng dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã - một hành động thách thức như thế có thể dẫn đến những hình phạt nghiêm khắc, thậm chí là cái chết. Vì thế, đó là một cử chỉ đặc biệt mang tính biểu tượng và anh hùng.

Hôm 18 tháng 6 vừa qua, Bảo tàng Chiến đấu Haute-Saône kỷ niệm 79 năm. Các học sinh ngày nay của Trường St. Colomban đã có mặt để tìm hiểu về trang lịch sử địa phương này, do chính Cha Alexis Hiessler kể lại. Hai người bạn của ngài đã qua đời. Bảo tàng sẽ giữ lá cờ từ bây giờ.

Nhà báo Pháp Frédéric Buridant đã tweet:

Vào mùa đông năm 1942, cùng với hai người bạn học của mình tại St. Colomban ở Luxeuil-les-Bains, Alexis Hiessler, người sau này trở thành linh mục, đã giật xuống một lá cờ của Đức Quốc xã từ tháp chuông của nhà thờ ở Luxeuil. Một hành động phản kháng đã được đề cao vào ngày 18 tháng 6 này trước các học sinh hiện tại của nhà trường.

Tấm gương của ngài có thể truyền cảm hứng cho chúng ta để chúng ta hành động với lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng khi đối mặt với cái ác trong cuộc sống của chính mình.
Source:Aleteia