Hôm thứ Năm 15 tháng 7, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Cuba sau khi Cuba đổ lỗi cho Hoa Kỳ can thiệp vào các cuộc biểu tình lịch sử diễn ra cuối tuần qua. Nhà cầm quyền Cuba cho rằng các cuộc biểu tình là do Mỹ “ bóp nghẹt kinh tế” và các cơ quan tình báo Mỹ xúi giục dân chúng nổi loạn.

Ông Ned Price cho biết chính quyền Mỹ ủng hộ quyền biểu tình của người dân Cuba và phản đối Cuba bắt giữ một số nhà hoạt động nổi tiếng.

Các đường phố ở Havana vắng lặng vào hôm thứ Hai, mặc dù có sự hiện diện của cảnh sát dày đặc và tòa nhà Quốc Hội, nơi hơn một nghìn người đã tụ tập một ngày trước đó, đã bị phong tỏa. Tình trạng mất mạng internet di động - là cách duy nhất mà nhiều người Cuba truy cập vào Internet - diễn ra thường xuyên.

Hàng nghìn người Cuba đã tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố từ Havana đến Santiago vào Chúa Nhật trong cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trên hòn đảo do Cộng sản kiểm soát trong nhiều thập kỷ. Họ phản đối cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của đất nước và cách thức xử lý đại dịch, nhưng nhiều người còn đi xa hơn, kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cộng sản và hô hào tự do.

Theo nhóm Cuba lưu vong có tên là Cubalex, ít nhất 100 người biểu tình, các nhà hoạt động và nhà báo độc lập đã bị giam giữ trên toàn quốc kể từ hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, nhóm này nhận xét rằng “người dân Cuba đang càng ngày càng tỏ ra bớt sợ.”
Source:Reuters