ROMA (CWNews.com) – Tập san Civilta Cattolica của Dòng Tên đã đăng một bài dài không người ký tên và có tựa đề "Vấn đề loạn dâm với trẻ em", nhấn mạnh đến "công tác nghiêm trọng" giải quyết vấn đề này "một cách triệt để và cho có hiệu quả" khi các linh mục hay tu sĩ dính líu vào.

Bài báo của tờ Civilta Cattolica yêu cầu đặc biệt lưu ý vì lúc này thiên hạ chờ xem ÐTC nói gì về chính sách của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ về vấn đề lạm dụng tính dục. Nội dung của bài báo đã được Quốc vụ khanh Tòa Thánh duyệt trước, cho nên bài báo này của Dòng Tên được xem là tiếng nói có thẩm quyền.

Ám chỉ chính sách HÐGMHK đề nghị, tờ báo này nhận định rằng các ÐGM Hoa kỳ đã đối phó với cuộc khủng hoảng này một cách "minh bạch và nghiêm túc". Nói về chính sách đối phó với lạm dụng tính dục trẻ em bằng cách cho các linh mục phạm lỗi hồi tục, tờ Civilta Cattolica đồng ý và còn thêm rằng những linh mục không hồi tục thì "buộc phải sống một đời sống cầu nguyện và đền tội." Trong mọi trường hợp, các linh mục có tộI "sẽ không được dâng thánh lễ nơi công cộng, không được mặc áo nhà tu hay tự xưng mình là linh mục nơi công cộng."

Trong bài báo trên đây, tờ báo phân tách khía cạnh tâm lý của vấn đề, trình bày "đặt tính" của loại người lạm dụng tính dục trẻ em và lưu ý cha mẹ và các giới chức có thẩm quyền cần cảnh giác.

Tờ Civilta Cattolica cảnh cáo rằng: "Những người mắc bệnh loạn dâm với trẻ em thường hay có hai cá tính. Một mặt họ tỏ ra rất nghiêm khắc về mặt luân lý, làm cho người ta nghi ngờ những lời tố giác họ. Mặt khác họ có thể rất hung dữ, tàn bạo mà không nhận biết mình có tội."

Tập san này nhận định rằng, nếu phạm nhân là một linh mục thì càng "đáng trách" hơn nữa vì đã lạm dụng lòng tin tưởng của các trẻ em và cha mẹ chúng nó. Tác giả bài xã luận đề nghị điều tra một cách triệt để và có hiệu quả mọi lời tố cáo linh mục và tu sĩ, đồng thời tách xa họ ra khỏi mọi liên lạc với trẻ em trong khi cuộc điều tra tiến hành. Nếu lời tố cáo đó đúng, linh mục và tu sĩ có tội phải bị trừng phạt nặng.