Washington (Agenzia Fides) - Thứ ba, ngày 20 tháng 7 năm 2021 - "Khi các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở Cuba và trong cộng đồng người hải ngoại ở Hoa Kỳ, chúng tôi muốn bày tỏ tình tương thân tương ái của chúng tôi, hiệp thông trong tình huynh đệ với các giám mục của chúng tôi ở Hoa Kỳ, với những người anh em của chúng tôi trong hội đồng giám mục Cuba, và với tất cả những người nam nữ thiện chí ở Cuba.

Như các giám mục Cuba đã tuyên bố trong lời phát biểu ngày 12 tháng 7: „Một giải pháp thuận lợi sẽ không thể đạt được bằng sự cưỡng bách, cũng không phải bằng cách kêu gọi đối đầu, mà thông qua sự lắng nghe lẫn nhau, nơi các thỏa thuận chung được tìm kiếm và những bước đi cụ thể và hữu hình được thực hiện với sự đóng góp của hết mọi người dân Cuba, không loại trừ một ai, vào công cuộc xây dựng Tổ quốc. '"

Đây là tuyên bố được ấn ký bởi Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez của Los Angeles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) và Giám mục David J. Malloy của Rockford, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của USCCB của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), liên quan đến các biến cố mới nhất ở Cuba.

Văn bản, được gửi tới hãng thông tấn Fides, viết tiếp: "Hiệp một lòng một ý với các giám mục Cuba, chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ tìm kiếm nền hòa bình có được từ sự hòa giải và hòa hợp giữa các Quốc gia của chúng ta. Trong nhiều thập kỷ, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, liên kết với Tòa thánh và các giám mục Cuba, đã kêu gọi sự dấn thân tham gia mạnh mẽ về văn hóa và thương mại giữa Hoa Kỳ và Cuba như một phương tiện để hỗ trợ hòn đảo đạt được sự thịnh vượng hơn và chuyển đổi xã hội.

Chúng ta cùng nguyện cầu Đức Mẹ từ ái, Mẹ của chúng ta, luôn dõi theo những đứa con của mình ở Cuba, để các quốc gia của chúng ta có thể chung tay phát triển trong tình tương thân tương ái vì lợi ích của công lý và hòa bình ". Các Giám mục Hoa Kỳ luôn gần gũi với dân tộc Cuba, thậm chí đã bày tỏ quan điểm bất đồng về một số hành động của chính quyền Hoa Kỳ, chẳng hạn như tháng 1 vừa qua: "Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế USCCB, tôi muốn bày tỏ sự không đồng tình sâu sắc với quyết định của Ngoại trưởng Pompeo đưa Cuba vào danh sách tài trợ cho các quốc gia khủng bố "(xem Fides, 14/1/2021).

Tuyên bố của các Giám mục Hoa Kỳ trên đây được đưa ra vào một thời điểm rất tế nhị đối với Cuba, khi mà tình hình y tế đang trở nên tồi tệ: số ca nhiễm coronavirus tính theo đầu người ở Cuba là cao nhất trong tất cả các nước Châu Mỹ Latinh. Hòn đảo có dân số 11 triệu người, đã báo cáo gần 4.000 trường hợp vào tuần trước. Đã có 61 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, trong tổng số 288.392 trường hợp dương tính và 1.966 bệnh nhân tử vong kể từ khi những trường hợp đầu tiên của dịch bệnh được ghi nhận vào tháng 3 năm 2020, theo Bộ Y tế (Minsap). Con số này cao gấp chín lần so với mức trung bình trên thế giới. Sự gia tăng các ca nhiễm dịch bệnh xảy ra đồng thời với hệ thống y tế bấp bênh, chịu thêm áp lực do các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ gần đây trong nước.

Các phương tiện truyền thông quốc tế loan tin rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã yêu cầu Bộ Ngoại giao duyệt xét lại chính sách chuyển tiền từ Hoa Kỳ, để đảm bảo rằng số tiền mà người Mỹ gốc Cuba gửi về nhà sẽ trực tiếp đến gia đình của họ, mà không bị cắt giảm theo chế độ sắp xếp, cũng như thể hiện. sẵn sàng làm việc với các tổ chức quốc tế để tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Cuba. (CE) (Agenzia Fides, 20/7/2021)


Source:Fides