Một tổng thống Pháp của nền Ngũ Cộng hòa Pháp đến kính viếng đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức. Biến cố này xảy ra lần đầu tiên vào chiều thứ Sáu 16 tháng 7 vừa qua, trong chuyến đi kéo dài hai ngày của ông Emmanuel Macron tới dãy núi Pyrenees.

Báo La Croix gọi đây là một “chuyến thăm lịch sử”. Người đứng đầu điện Elysée đã đến trên lối đi dạo của đền thánh Đức Mẹ vào giữa buổi chiều, và được chào đón bởi Đức Cha Antoine Hérouard, Giám Mục Phụ Tá giáo phận Lille, và Đức Ông Olivier Ribadeau Dumas, Giám Đốc đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức.

Tổng thống ở lại khoảng một tiếng rưỡi để thảo luận về tôn giáo và các vấn đề khác như tiêm chủng, lương hưu, tàn tật, nông nghiệp với các tín hữu, trên bờ đối diện với hang đá Massabielle.

Tuy nhiên, ở cấp độ chính thức, không có tuyên bố nào được đưa ra. Tổng thống cũng xem vở nhạc kịch Bernadette de Lourdes kể lại chuyện Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette tại Lộ Đức. Khoảnh khắc yên bình này bất ngờ bị xáo trộn bởi tiếng hét của một người biểu tình chống ông Macron, gọi ông là “kẻ vô thần cấp thấp”, trước khi bị chặn lại.

Chuyến hành hương đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức của ông Macron gây ngạc nhiên cho nhiều người. Đó là một vấn đề nhạy cảm trong một xứ sở nơi tôn giáo và nhà nước đã bị luật pháp tách biệt vào năm 1905. Bên cạnh đó, giờ đây Pháp cũng là nơi sinh sống của cộng đồng Hồi giáo và Do Thái lớn nhất Âu Châu.

Lớn lên trong một gia đình chẳng theo tôn giáo nào, Macron đã tự mình xin được chịu phép Rửa Tội để gia nhập Giáo Hội Công Giáo khi lên 12 tuổi.

Trước đó, ông Macron đã từng tham dự một cuộc họp của Hội đồng Giám mục Pháp tại trường đại học Bernardins ở Paris, vào ngày 9 tháng 4 năm 2018. Diễn biến này cũng gây ngạc nhiên cho nhiều người.

Ông Macron còn đi xa hơn thế khi thường xuyên kêu gọi có các mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa nhà nước và Giáo Hội Công Giáo.
Source:Avvnire