Sau cái chết hôm thứ Năm 29 tháng 7 của Đức Hồng Y Dòng Tên Albert Vanhoye, là Hồng Y cao niên nhất trong Hồng Y đoàn, Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovakia, 97 tuổi, trở thành Hồng Y cao niên nhất hiện nay.

Đức Hồng Y Alexandre Cardinal dos Santos cũng 97 tuổi nhưng ngài sinh ngày 18 tháng Ba, 1924, trong khi Đức Hồng Y Jozef Tomko sinh trước một tuần vào ngày 11 tháng Ba, 1924.

Đức Hồng Y Jozef Tomko, nguyên tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, cũng từ là Chủ tịch Danh dự của Ủy ban Giáo hoàng về các Đại hội Thánh Thể Quốc tế. Ngài được mời cử hành thánh lễ khai mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 diễn ra tại Budapest, Hung Gia Lợi

Sự kiện này làm nổi bật mối quan hệ tâm linh và thân hữu giữa Giáo hội ở Slovakia và Giáo hội ở Hung Gia Lợi. Đại hội lần thứ 52 đã được lên kế hoạch vào năm 2020 nhưng tình hình sức khỏe toàn cầu trong 16 tháng qua đã buộc các nhà tổ chức phải hoãn lại cho đến tháng 9 năm 2021 này.

Sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô, vào Chúa Nhật ngày 12 tháng 9, tại thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi, để bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế bằng một Thánh lễ trọng thể tại Quảng trường Anh hùng của thủ đô này là một sự kiện ngoại thường. Đức Phanxicô sẽ là vị Giáo hoàng đầu tiên và cho đến nay là vị Giáo hoàng duy nhất chủ trì việc bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế bên ngoài Vatican.

Đại hội Thánh Thể là một cuộc tập hợp các giáo sĩ, nam nữ tu sĩ và giáo dân để làm chứng về sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, đây là một tín lý quan trọng của Giáo Hội Công Giáo. Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ nhất đã diễn ra tại Lille từ 28 đến 30 tháng Sáu, 1881.
Source:Sismografo