Tyzden.sk, một tạp chí Slovakia đã rất chú ý theo dõi chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới một số thành phố của đất nước gần thủ đô Bratislava từ ngày 12 đến 15 tháng 9.

Hôm 24 tháng 6 vừa qua, Đức Thánh Cha đã dùng bữa trưa, và có cuộc trò chuyện cùng với Đức Cha Róbert Bezák, người đã bị buộc phải từ chức dưới thời Đức Bênêđíctô 16.

Đức Cha Róbert Bezák, Dòng Chúa Cứu Thế, sinh ngày 1 tháng 3 năm 1960, đã được Đức Hồng Y Jozef Tomko tấn phong Tổng Giám mục Trnava vào ngày 6 tháng 6 năm 2009.

Ba năm sau đó, ngày 2 tháng 7 năm 2012, Tòa Thánh thông báo rằng ngài bị loại khỏi chức vụ vì các tuyên bố nghịch lại đức tin Công Giáo. Hàng trăm người Công Giáo đã biểu tình tại nhà thờ chính tòa Trnava sau thông báo này. Đức Cha Bezák nói với những người biểu tình rằng Vatican đã đưa ra “những cáo buộc nghiêm trọng” chống lại ngài và cấm ngài trả lời các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông.

Vào tháng 12 năm 2013, Đức Cha Bezák chuyển đến tu viện Dòng Chúa Cứu Thế ở thị trấn Bussolengo của Ý gần Verona.

Tyzden.sk cho biết vào ngày 24 tháng 6 vừa qua, lễ Thánh Gioan Tẩy Giả, Đức Cha Bezák đã được đồng tế Thánh lễ với Đức Thánh Cha và sau đó đích thân Đức Thánh Cha trao lại cho Đức Cha Bezák chiếc nhẫn giám mục đã bị Tòa Thánh lấy lại cách đây nhiều năm.

Ngay từ đầu, một bức màn bí mật nặng nề đã phủ xuống câu chuyện của Đức Cha Bezák. Có lẽ sự hiện diện của Đức Thánh Cha ở Slovakia trong một vài tuần nữa sẽ là dịp thích hợp để làm sáng tỏ câu chuyện không rõ ràng này cho các tín hữu Công Giáo Slovakia.
Source:Tyzden.sk