Hôm 1 tháng 8, các tu sĩ Biển Đức đã chuyển đến Tu viện Solignac mang tính biểu tượng ở miền Tây và miền Trung nước Pháp sau 230 năm vắng bóng.

Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Pháp, dòng Biển Đức đã quay trở lại địa điểm lịch sử của Kitô Giáo này, được thành lập bởi Thánh Eligius vào thế kỷ thứ 7.

Sự kiện này, được người Công Giáo địa phương coi là quan trọng, thực sự có ý nghĩa biểu tượng, đặc biệt là vào thời điểm nhiều công trình tôn giáo ở Pháp bị mục nát, bị san bằng hoặc bị mua lại vì các mục đích thế tục.

Sự trở lại của các tu sĩ gần đây đã được Giáo phận Limoges loan báo trong một thông cáo báo chí được đồng ký bởi Đức Giám Mục Pierre-Antoine Bozo và Dom Jean-Bernard Marie Bories, tu viện trưởng Tu viện Thánh Joseph de Clairval ở vùng Burgundy của Pháp, là người đã mua tòa nhà để thành lập một tu viện. Các tu sĩ của Clairval đã thông qua dự án với đa số 2/3.

Sau khi các nhà cách mạng theo chủ nghĩa bài giáo sĩ trục xuất các tu sĩ dòng Biển Đức vào năm 1790, tu viện được sử dụng như một nhà tù, rồi chuyển thành trường nội trú cho nữ sinh và sau đó là một nhà máy sản xuất đồ sứ, cho đến năm 1930.

Tu viện này từng là nơi ẩn náu của các giáo viên Công Giáo trong Thế chiến thứ hai, trước khi chào đón các tu sĩ Dòng Truyền giáo của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội từ năm 1945. Cộng đồng ở lại cho đến những năm 1990, cuối cùng chuyển tài sản cho giáo phận vào năm 2011. Tu viện vẫn không có người ở trong 17 năm qua.

Đức Cha Bozo nói với CNA rằng sự trở lại của các tu sĩ Biển Đức là kết quả của một thời gian phân định lâu dài, trong đó ngài đã gặp vị tu viện trưởng nhiều lần.

“Tôi cảm ơn vì tin tức tuyệt vời này, bởi vì chúng tôi đã tìm kiếm các giải pháp khác nhau cho nơi này trong nhiều năm và cuối cùng, dự án được chọn là dự án phù hợp nhất với mục đích ban đầu của tu viện được xây dựng bởi Thánh Eligius - nghĩa là để chào đón các cộng đồng tu sĩ, đặc biệt là các tu sĩ dòng Biển Đức”, ngài nói.

Dom Jean-Bernard Marie Bories nói với tờ báo của giáo phận địa phương rằng, ngoài việc khôi phục Luật Biển Đức, mục tiêu chính của ngài là biến tu viện thành một trung tâm tâm linh dành riêng cho việc cầu nguyện và tĩnh tâm, được xây dựng xung quanh tu viện và có sức chứa nhiều người hơn so với Tu viện Thánh Joseph de Clairval.
Source:Catholic News Agency