Tin vui cho thời đại: Các tu sĩ Dòng Biển Đức trở lại Tu viện Solignac Pháp sau 230 năm Tu viện bị tịch thu và bỏ hoang
Aleteia - J-P Mauro - 08/08/21

Thật là một việc lạ lùng giữ kỷ nguyên trần tục mà các thầy dòng chiêm niệm lại có thể khôi phục lại được Cộng đoàn Biển Đức và biến vùng đất thánh trở lại một trung tâm tâm linh...

Một tu viện ở Pháp đã bị bỏ hoang kể từ Cách mạng Pháp (1789) nay sẽ sớm được hoạt động trở lại. Dòng Biển Đức sẽ trở lại Tu viện Solignac sau hơn 230 năm bỏ hoang... Tu viện đang được sửa sang lại cho ngày khánh thành mở lại tu viện vào ngày 28 tháng 11 tới.

Hãng thông tấn Công Giáo cho hay thông báo này được phòng báo chí của Giáo phận Limoges công bố. Văn thư được ký bởi Đức Giám Mục Pierre-Antoine Bozo và Dom Jean-Bernard Marie Bories, tu viện trưởng Tu viện Thánh Joseph de Clairval.

Đức cha Bozo phát biểu: “Tôi tạ ơn Chúa vì tin vui tuyệt vời này, bởi vì chúng tôi không ngừng tìm kiếm các giải pháp khác nhau cho địa danh này trong nhiều năm và cuối cùng, dự án thành công là dự án phù hợp nhất với mục đích của thuở ban đầu khi tu viện được thánh Eligius xây cất – dành cho một cộng đoàn tu sĩ, đặc biệt là các tu sĩ dòng Biển Đức ”.

Theo báo cáo, các tu sĩ sẽ khôi phục lại lối sống của Thánh Benedict tại Tu viện Solignac. Mục tiêu chính là biến khu đất thành một trung tâm tâm linh của khu vực. Giám mục Bozo lưu ý rằng khu vực này đã vắng bóng các cộng đoàn tu sĩ chiêm niệm trong nhiều thế kỷ qua!

Đức Cha cho hay: “Tôi tin tửng sâu sắc vào hiệu quả của cuộc sống chiêm niệm, đặc biệt trong thế giới ồn ào chạy đua của chúng ta, được đánh dấu bởi chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa cá nhân.” Đức cha tiếp: “hình thức đan tu này, đi ngược lại dòng chảy của thế giới ngày nay, sẽ là điều tốt lành cho con người, những người hiến dâng đời mình mà thánh Benedict XVI từng cho là ẩn mình trong những 'ốc đảo', để cầu nguyện cho thế giới tục hóa này…”

Một tu viện lịch sử

Tu viện Solignac được thành lập vào thế kỷ thứ 7 do Thánh Eligius. Các tu sĩ Benedictines điều hành tu viện này trong vòng gần một thiên niên kỷ, trước khi họ bị các nhà Cách mạng Pháp khai trừ vào năm 1790. Sau đó, địa điểm này được sử dụng cho nhiều công cuộc, bao gồm nhà tù, trường học và nhà máy.

Trong Thế chiến thứ hai, tài sản này được sử dụng làm nơi ẩn náu cho các giáo chức Công Giáo. Sau khi chiến tranh kết thúc, các tu sĩ dòng Truyền giáo Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội lấy làm trụ sở vào năm 1990, sau khi địa danh này đã bị bỏ trống suốt 20 năm.

Việc tu sửa các tòa nhà trong quần thể dự kiến sẽ mất vài năm. Tuy nhiên, tu viện sẽ hoàn thiện một khu vực đủ để chính thức mở cửa trở lại vào tháng 11 tới, vào Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng, ngày 28 tháng 11, các tu sĩ sẽ có thánh lễ khai mạc và sau đó, các thánh lễ hàng ngày sẽ được cử hành cho công chúng tham dự.

Khi mở cửa trở lại, Tu viện Solignac Abbey sẽ tập chú vào việc cầu nguyện và tĩnh tâm. Nơi đây sẽ có những khu vực lớn để tổ chức các khóa tĩnh huấn lớn hơn ở Tu viện Clairval. Cùng với sự hướng dẫn tâm linh, các tu sĩ sẽ dấn thân vào lãnh vực giáo dục Công Giáo. Các ngài sẽ đồng hành với các sinh viên nông nghiệp hoàn tất văn bằng Nông nghiệp 2 năm và các sản phẩm của trường sẽ được bán qua cửa hàng của tu viện.