Cha Olivier Maire, linh mục Công Giáo bị sát hại ở Pháp hôm thứ Hai, là bề trên tỉnh Dòng Thừa sai Montfort, một dòng tu có mặt trên toàn thế giới do Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort thành lập.

Ngài bị giết ở Saint-Laurent-sur-Sèvre, một quận thuộc tỉnh Vendée, miền Tây nước Pháp. Đây là nơi có Vương cung thánh đường Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort, nơi chôn cất người sáng lập và là nơi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thuyết giảng vào năm 1996.

Hội đồng Giám mục Pháp và Hội đồng Tôn giáo Pháp cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 9 tháng 8 rằng người đàn ông giết Cha Olivier Maire đang ở chung với ngài vào thời điểm xảy ra án mạng.

Truyền thông nêu tên nghi phạm là Emmanuel Abayisenga, một người đàn ông 40 tuổi gốc Rwandan, là người phóng hỏa nhà thờ chính tòa Nantes vào tháng 7 năm ngoái 2020.

Báo Công Giáo Pháp La Croix cho biết Cha Maire sinh ra ở Besançon, miền đông nước Pháp, vào năm 1961. Ngài khấn trọn trong Dòng Thừa sai Montfort vào năm 1986, ở tuổi 25, và được truyền chức linh mục năm 1990.

Một tiểu sử trên trang web của Giáo phận Luçon, bao gồm tỉnh Vendée, cho biết: “Xuất thân từ giáo phận Besançon, ngài đã sống nhiều năm ở Phi Châu, sau đó ở Rôma. Vị học giả Kinh thánh này, chuyên nghiên cứu về các Giáo phụ và các Thần Học Gia Hy Lạp thời sơ khai, cũng có bằng cấp về tâm lý học. Đối với ngài, các tác phẩm của Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort, được viết cách đây 300 năm, vẫn giữ được tất cả sự liên quan đối với việc giải thích và sống Đức Tin”.

Cha Maire, 61 tuổi, là một nhà lãnh đạo nổi tiếng của các cuộc tĩnh tâm.

Một người tham gia khóa tu mà ngài hướng dẫn vào năm 2011 đã viết: “Tôi đánh giá cao sự sẵn sàng của ngài, sự chú ý lắng nghe các đề xuất, cũng như sự tự do mà ngài thể hiện trong các lĩnh vực khác nhau. Mỗi Thánh Lễ do ngài cử hành là một khoảnh khắc cầu nguyện và tạ ơn mãnh liệt”.

Một người khác nhận xét: “Tôi đã sống một tuần bình lặng và đổi mới nhờ vẻ đẹp của nơi này, nhờ phẩm chất của những khoảnh khắc cầu nguyện, chiều sâu và sự đơn giản của Cha Olivier Maire”.

Năm 2016, đài truyền hình Công Giáo Pháp KTO đã phỏng vấn ngài tại Saint-Laurent-sur-Sèvre, trong một chương trình phát sóng kỷ niệm 300 năm ngày mất của Thánh Montfort vào năm 1716.

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cha Maire đã thuyết giảng trong một thánh lễ đánh dấu 300 năm ngày Chân phước Marie Louise của Chúa Giêsu đến Saint-Laurent-sur-Sèvre. Cùng với Thánh Montfort, Chân Phước thành lập cộng đoàn Các Nữ Tử Khôn Ngoan dành cho nữ giới.

Ngài nói: “Đây là những gì Chân Phước Marie Louise có thể nói với mọi người sáng nay: hãy chia sẻ cuộc sống của bạn. Hãy sống một cuộc sống chia sẻ với người khác, đừng lãng phí cuộc sống của bạn bằng cách sống một mình, cô lập, tách biệt khỏi thế giới, tách biệt khỏi những người khác - bạn phải bảo vệ mình khỏi vi rút chứ không phải người khác”.

“Sự cộng sinh này với thế giới mà chúng ta đang sống, thế giới loại trừ này như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, thế giới ngoại vi này, là những gì Chân Phước Marie Louise đã trải qua. Đời sống huynh đệ, thông điệp cuối cùng của Đức Giáo Hoàng, Fratelli tutti, nhắc nhở chúng ta về điều này, hãy sống cộng sinh với tha nhân, hãy sống huynh đệ và sống cộng sinh với chính Thiên Chúa”.

“Chúng ta hãy dám ngồi xuống trong một thời gian để chia sẻ huynh đệ, chúng ta hãy dám ngồi xuống với những người nghèo nhất, những người bị loại trừ và bị loại bỏ của nhân loại”.
Source:Catholic News Agency