1. Haiti: Đức Hồng Y bị thương nặng, tổn thất nhân mạng rất cao.

Sáng sớm ngày thứ Bẩy, 14 tháng 8, theo giờ địa phương, tức là khuya thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật giờ Việt Nam, một trận động đất cường độ lên đến 7.2 độ Richter đã làm rung chuyển Haiti. Tòa Giám Mục Les Cayes nằm gần tâm chấn của trận động đất này.

Đức Hồng Y Chibly Langlois, Giám mục Les Cayes và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti, đã bị thương, trong khi những người khác trong Tòa Giám Mục bị thiệt mạng bao gồm một linh mục và 2 nhân viên.

Nói với ACI Prensa, hãng thông tấn tiếng Tây Ban Nha của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, Akim Kikonda, Giám đốc Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo (CRS) ở Haiti, nói rằng Đức Hồng Y Langlois “bị thương nặng, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.”

Đức Hồng Y Langlois, 62 tuổi, được Đức Thánh Cha Phanxicô phong làm Hồng Y tiên khởi của Haiti vào ngày 22 tháng 2 năm 2014.

“CRS đã nói chuyện được với nơi ở của các linh mục ở Les Cayes và chúng tôi có báo cáo rằng Tòa Giám Mục đã bị hư hại nghiêm trọng. Thật không may, chúng tôi đã được thông báo về ba người tử vong, một linh mục và hai nhân viên”, Kikonda nói.

Kikonda cũng báo cáo với ACI Prensa rằng “tất cả nhân viên CRS đều bình an vô sự, nhưng thật không may, một trong những người vợ của nhân viên của chúng tôi đã chết và con của anh ấy bị thương nặng”.

Trận động đất xảy ra lúc 8 giờ 30 sáng theo giờ địa phương, ảnh hưởng đến toàn bộ đất nước, nhưng đặc biệt là khu vực Les Cayes, thuộc khu vực tây nam của Haiti.

Kikonda cũng nói rằng bệnh viện công địa phương đã quá tải vì số lượng ca cấp cứu, và từ chối phần lớn những người bị thương.

“Chúng tôi hiện đang đánh giá mức độ thiệt hại... Khi chúng tôi đã đánh giá đầy đủ về những người bị thương, người chết và bị ảnh hưởng, chúng tôi sẽ tiến hành cung cấp các dịch vụ khẩn cấp, đặc biệt là cho những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất”.
Source:Catholic News Agency

2. Tin vui từ Pakistan: Gia đình người Công Giáo bị cáo gian được bí mật đưa ra nước ngoài

Một cặp vợ chồng Công Giáo đã phải ngồi tù bảy năm trong khu biệt giam dành cho các tử tù ở Pakistan vì tội báng bổ tiên tri Muhammad đã được tị nạn tại một quốc gia Âu Châu.

Theo tổ chức nhân quyền ADF International, hai vợ chồng anh Shagufta Kausar và chị Shafqat Emmanuel đã đến Âu Châu trong tuần này sau khi bản án tử hình của họ bị Tòa án Tối cao Lahore lật lại vào đầu tháng Sáu.

Cha mẹ của bốn đứa trẻ cho biết họ “rất nhẹ nhõm khi cuối cùng cũng được tự do” và hạnh phúc khi được đoàn tụ với các con sau tám năm rất khó khăn.

Hai vợ chồng người Công Giáo này đã được ra tù vào ngày 1 tháng 7. Quốc gia nơi họ được tị nạn vẫn chưa được xác định do lo ngại về an ninh.

“Mặc dù chúng tôi sẽ rất nhớ đất nước của mình, nhưng chúng tôi rất vui vì cuối cùng đã đến một nơi nào đó an toàn. Hy vọng rằng những điều luật báng bổ ở Pakistan sẽ sớm bị bãi bỏ, để những người khác không phải chịu chung số phận như tôi và Shagufta”, anh Shafqat Emmanuel nói.

Hai vợ chồng đã phải đối mặt với những lời đe dọa lấy mạng sau khi có tin tức về việc họ được tha bổng và được thả.

Emmanuel cho biết anh và vợ rất biết ơn ADF International và Jubilee Campaign, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy nhân quyền và tự do tôn giáo cho người thiểu số, đã giúp đỡ họ và đưa họ đến nơi an toàn.

“Chúng tôi rất vui mừng rằng sau cùng Shagufta và Shafqat cũng được trả tự do và đã đến nơi an toàn”, Tehmina Arora, Giám đốc vận động cho ADF quốc tế ở Á châu nói.

“Đáng buồn thay, trường hợp của họ không phải là một trường hợp riêng lẻ, nó khẳng định hoàn cảnh khó khăn mà nhiều Kitô hữu và các nhóm tôn giáo thiểu số khác đang phải trải qua ở Pakistan ngày nay”.

Vào năm 2013, hai vợ chồng nghèo đang sống với các con của họ trong một khu nhà truyền giáo của Nhà thờ Gojra ở Punjab, Pakistan, thì những tin nhắn bị cho là báng bổ được gửi đến một giáo sĩ và một luật sư từ một chiếc điện thoại được cho là do Shagufta Kausar đứng tên.

Kausar khai rằng điện thoại của cô đã bị mất cả tháng trước đó vào thời điểm tin nhắn được gửi đi.

Sau khi bị đánh đập và đe dọa rằng vợ mình sẽ bị lột sạch quần áo và buộc phải khỏa thân đi bộ qua thị trấn, Emmanuel đã phải chấp nhận lời vu cáo.

Mặc dù không biết đọc hoặc viết, và do đó không có khả năng gửi tin nhắn, Kausar và chồng cô đã bị bắt và bị buộc tội báng bổ vào ngày 21 tháng 7 năm 2013.

Một phiên tòa đã kết án họ tử hình bằng cách treo cổ. Họ đã phải ngồi tù hơn bảy năm trong khi chờ đợi kết quả kháng cáo lên Tòa án Tối cao Lahore, nơi đã tuyên trắng án cho họ vào đầu tháng Sáu.

Bộ luật hình sự của Pakistan coi là tội hình sự những lời nói xúc phạm hoặc bôi nhọ đạo Hồi, nhưng luật này thường được sử dụng để chống lại các tôn giáo thiểu số và nhiều cáo buộc hoàn toàn sai sự thật. Pakistan có luật báng bổ nghiêm ngặt nhất trên thế giới, là một trong bốn quốc gia duy nhất có án tử hình vì tội báng bổ.

Kausar và Emmanuel đã được bào chữa bởi luật sư Saiful Malook, cùng một luật sư làm việc cho Asia Bibi, một người vợ và người mẹ Công Giáo khác bị buộc tội báng bổ ở Pakistan.

Bibi đã trải qua 8 năm tù tội trước khi được Tòa án Tối cao Pakistan tuyên bố trắng án vào năm 2018. Cô đã được cấp quy chế tị nạn tại Canada, nơi cô đã sống cùng gia đình kể từ tháng 5 năm 2019.
Source:Catholic News Agency

3. Thông Báo Của Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán Bác Bỏ Các Tin Giả Về Tổn Thất Nhân Mạng Của Các Nữ Tu

Kính gởi Quý Đức cha, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân.

Hiện nay trên mạng xã hội một số cá nhân đã đưa tin về tình hình lây nhiễm dịch bệnh và kêu gọi giúp đỡ Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Nhà Dòng xin xác định đây là thông tin giả mạo.

Kính xin Quý Đức cha, Quý cha, Quý tu sĩ Nam Nữ và anh chị em giáo dân cầu nguyện cho chúng con trong tình trạng đại dịch chung của toàn Thành Phố đang gặp khó khăn.

Xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót gìn giữ dân Chúa.

Chúng con xin cám ơn quý vị đã quan tâm đến Hội Dòng chúng con.

T/M Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán

Nt. Maria Trương Thị Thu Hương

Tổng Phụ Trách