Một linh mục người Costa Rica nói rằng ngài đã bị đình chỉ, đuổi khỏi giáo xứ của mình và bị giám mục bản quyền đưa đi điều trị tâm lý vì đã cử hành phụng vụ mới bằng tiếng Latinh và cử hành thánh lễ theo phong cách ad orientem, nghĩa là quay mặt lên bàn thờ.

Cha Eduardo Varela Santamaría dòng Xitô nhặt phép, từng là Chưởng Ấn của Giáo phận Alajuela, đã cử hành Thánh lễ kể từ năm 2019 cho một cộng đồng hàng trăm tín hữu, những người yêu mến nghi thức Thánh lễ Latinh Truyền thống của Giáo Hội Công Giáo, được gọi phổ biến là “Thánh lễ Tridentinô”. Các phụng vụ được cử hành tại giáo xứ San Jose, nơi ngài là Cha sở, được sự chúc lành của giám mục bản quyền.

Cha Varela và các thành viên khác của tín hữu nói rằng vị linh mục đã vâng lời giám mục của mình không cho phép ngài tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trước cuộc cải cách của Công Đồng Vatican II, nhưng thực hiện quyền của mình theo giáo luật để cử hành thánh lễ mới hoặc “Novus Ordo” bằng tiếng Latinh. Điều này đã châm ngòi cho sự tức giận của Đức Giám Mục bản quyền và dẫn đến việc ngài bị cách chức.

Việc loại bỏ Cha Varela khiến hàng trăm tín hữu của nghi lễ truyền thống ở Costa Rica không có linh mục và không có các bí tích truyền thống.

Vào tháng trước để đáp lại Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô, Hội đồng giám mục Costa Rica đã tuyên bố cấm hoàn toàn các nghi thức Thánh lễ Latinh Truyền thống. Tự Sắc Traditionis Custodes áp đặt những hạn chế đối với các Thánh lễ Latinh Truyền thống nhưng không buộc các Giám Mục phải cấm hình thức Phụng Vụ này.

Tuy nhiên, các giám mục Costa Rica không những cấm Thánh lễ Latinh Truyền thống mà cũng cấm mọi thực hành có liên quan đến với phụng vụ trước năm 1970, bao gồm cả việc sử dụng tiếng Latinh cũng như việc các linh mục đối diện với bàn thờ thay vì đối diện với dân chúng.

Cha Varela cho biết ngài đã được gửi về sống với cha mẹ trong nửa năm “nghỉ phép dài hạn”, và đã bị cấm cử hành các bí tích nơi công cộng. Ngài nói thêm rằng vị giám mục của ngài, là Đức Cha Bartolomé Buigues, cũng sẽ gửi ngài đến một bệnh viện ở Mễ Tây Cơ để chăm sóc “tâm lý” và “y tế”.

“Tôi sẽ đến Mễ Tây Cơ trong ba tháng để đến một học viện mà giám mục đã chỉ định để họ có thể đồng hành với tôi về mặt tâm linh, tâm lý và y tế,” Cha Varela nói.
Source:Catholic World Report