Căn cứ trên bản xem trước của radio COPE, tờ Il Fatto Quotidiano có bài tường trình sau.

Đức Thánh Cha đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ một phần đại tràng vào ngày 4 tháng Bảy tại bệnh viện Đa khoa Gemelli

“Một y tá đã cứu mạng tôi, một người đàn ông có nhiều kinh nghiệm”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho radio Cope về sức khỏe của ngài gần hai tháng sau cuộc phẫu thuật. Trong một cuộc phỏng vấn dài với radio Cope, một đài phát thanh của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha lần đầu tiên nói về ca phẫu thuật gần đây của mình và bày tỏ lòng biết ơn đối với Massimiliano Strappetti, y tá của Quỹ Chăm sóc Sức khỏe, phục vụ tại phòng khám ngoại trú của Vatican. Người y tá này đã dàn xếp cho Đức Thánh Cha nhập viện và phẫu thuật tại Gemelli và sau đó là người đã theo sát ngài trong suốt 10 ngày nằm viện và thời gian dưỡng bệnh dài ngày tại Casa Santa Marta.

Đức Thánh Cha nói rằng: “Đây là lần thứ hai trong đời tôi một y tá đã cứu mạng tôi. Lần đầu tiên là vào năm 1957”. Tại thời điểm đó, ở tuổi 21, Đức Thánh Cha đã trải qua việc loại bỏ các thùy trên của lá phổi bên phải của mình do sự xuất hiện của ba khối u nang. Thời gian đó, người đã cứu mạng ngài là một nữ tu người Ý. Vị nữ tu đã chống lại lời khuyên của các bác sĩ, thay đổi các loại thuốc mà họ đã cấp để chữa bệnh viêm phổi của ngài. Đức Thánh Cha, trước đây đã đề cập đến cuộc phẫu thuật đó, đã nhắc lại rằng: “Khi tôi tỉnh lại sau khi được gây mê tôi cảm thấy một nỗi đau rất căng thẳng. Không phải là tôi không lo lắng, nhưng tôi luôn có niềm tin rằng tôi sẽ được chữa khỏi”. Nhờ sự can thiệp của người nữ tu y tá Ý đó, Đức Thánh Cha cho biết: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất kỳ hạn chế nào trong các hoạt động của mình. Ngay cả trong các chuyến đi quốc tế khác nhau. Tôi chưa bao giờ phải hạn chế hoặc hủy bỏ bất cứ điều gì từ chương trình. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi hoặc thở hổn hển. Các bác sĩ giải thích cho tôi rằng những lá phổi bên phải đã được mở rộng và bao phủ toàn bộ màng phổi bên phải”.

Trong cuộc phỏng vấn với Cope, khi được hỏi về sức khoẻ của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời mỉa mai rằng “Tôi vẫn còn sống”. Và sau đó ngài kiên quyết bác bỏ những giả thuyết rằng ngài đang nghĩ đến việc từ chức sau khi phẫu thuật đại tràng, trên ngưỡng cửa của 85 vào ngày 17 tháng 12 tới đây. Đức Thánh Cha nói: “bất cứ khi nào Đức Giáo Hoàng bị ốm thì thế nào cũng có những cơn gió nhẹ hoặc những cơn cuồng phong về Cơ Mật Viện.”

Sau cùng, Đức Thánh Cha xác nhận chương trình tông du từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 9 tới, đầu tiên là ở Budapest để bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế và sau đó là đến Slovakia để thăm viếng mục vụ. Mặc dù, chương trình này đã được quyết định trước khi phẫu thuật tại Gemelli, các chi tiết trong chương trình chưa được thay đổi một chút nào. Đó là một dấu hiệu hùng hồn cho thấy tình trạng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng rất tốt.

Đức Thánh Cha cũng tiếp tục các cuộc tiếp kiến riêng, cho những người gặp ngài thấy một sự hồi phục đáng kể và nhanh chóng đối với một người đàn ông ở độ tuổi của ngài. “Tôi muốn xin lỗi vì tôi không đứng nói, nhưng tôi vẫn còn trong giai đoạn hậu phẫu và tôi phải phải ngồi. Xin thứ lỗi.” Đức Thánh Cha nói như trên trong cuộc gặp gỡ gần đây với các nghị sĩ Công Giáo tại Vatican. Nhưng không có dấu hiệu cho thấy các lo ngại về sức khỏe của ngài đủ để khiến ngài phải từ chức trong một thời gian ngắn. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, một phóng viên hỏi ngài: “Đức Thánh Cha có nghĩ về cái chết không?”. “Có,”, Đức Thánh Cha trả lời. “Ngài có sợ không?”, “Không, chẳng sợ gì cả”, Đức Thánh Cha trả lời. “Ngài tưởng tượng tình trạng khi qua đời như thế nào?” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời “Có thể là tại vị hoặc là về hưu. Và ở đây, ở Rôma. Tôi sẽ không trở lại Á Căn Đình”.
Source:Il Fatto Quotidiano