1. Bác sĩ người Ý tố cáo Mẹ Bề trên của tu viện là một kẻ chống vắc xin

Một bác sĩ ở miền bắc nước Ý gần đây đã gửi thư cho giám mục của mình cáo buộc rằng mẹ bề trên của một tu viện và năm nữ tu khác đang từ chối chích vắc-xin COVID-19.

Primo Brugnaro, 72 tuổi, một bác sĩ đã nghỉ hưu, là người đã làm việc trong nhiều thập kỷ với tư cách là bác sĩ chăm sóc chính ở khu vực Vincenza, đã “ tố cáo” Mẹ Bề Trên Angela Brugnaro, 70 tuổi, với Đức Cha giáo phận không chỉ vì từ chối tiêm chủng mà còn lây lan “Thông điệp chống vắc-xin” cũng như tham dự Thánh lễ mà không đeo khẩu trang, là điều bắt buộc trên toàn nước Ý.

“Bất chấp lời kêu gọi tiêm phòng của Đức Giáo Hoàng, các giám mục và Tổng thống Sergio Mattarella của Ý, giáo phận chúng ta có một tổ chống vắc xin,” vị bác sĩ viết trong một lá thư gửi cho Đức Cha Claudio Cipolla của Padova. “Đó là tu viện Montegalda với người mẹ bề trên thường xuyên dùng điện thoại di động của mình và hàng ngày truyền bá những tuyên truyền ngớ ngẩn chống lại vắc xin. Bà Mẹ bề trên ấy chính là em gái của tôi”.

Theo bác sĩ đã nghỉ hưu, Bà Mẹ bề trên là em gái của ông đã phủ nhận chẳng hề có đại dịch COVID-19, bất chấp nó đã giết chết hơn bốn triệu người trên toàn thế giới.

“Tôi bực bội vì quan điểm của bà ấy,” Brugnaro viết thư cho giám mục. Lá thư cũng được gởi cho tờ báo địa phương Il Gazzettino để gây thêm áp lực. “Em gái tôi nhận được tin nhắn phản đối vắc-xin và ngay lập tức chuyển tiếp. Nếu không muốn chủng ngừa, cô ấy hãy giữ ý kiến ấy cho riêng mình. Nhưng các quy tắc phải được tôn trọng”.

Trong phản hồi của mình, giáo phận nhấn mạnh rằng chính giám mục “đôi khi đã nói về sự lựa chọn có trách nhiệm đối với bản thân và những người khác” khi nói đến việc nhận vắc xin, và đã “thông báo định kỳ cho các linh mục giáo xứ và các tổ chức tôn giáo về sự cần thiết phải tuân theo bởi các chỉ dẫn của chính phủ về các quy tắc và hành vi cần áp dụng, chẳng hạn như giữ khoảng cách, và sử dụng khẩu trang y tế”.

Tuy nhiên, giáo phận lưu ý, vấn đề chủng ngừa là “trách nhiệm cá nhân hoàn toàn” của mỗi công dân, và không ai có thể bị ép buộc phải chích ngừa.

Bà Mẹ bề trên nói với tờ báo rằng “Tôi chưa tiêm phòng, nhưng có thể sẽ tiêm vào tháng 9, sau khi mùa hè kết thúc, và chỉ khi dịch bệnh bùng phát trở lại và có nhiều nạn nhân. Nếu xảy ra đúng như thế thì tôi mới chích”.

Mặc dù cả Đức Thánh Cha Phanxicô và các giám mục Ý đều không bắt buộc ai phải tiêm vắc-xin COVID-19, nhưng các ngài đều có thái độ ủng hộ vắc-xin rõ ràng, đặc biệt là Đức Giáo Hoàng. Ngài mô tả chích vắc xin như là “một hành động của tình yêu”.

Bản thân Đức Phanxicô đã được chủng ngừa COVID-19, cùng với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô 16, vào tháng Giêng năm 2021.
Source:Crux

2. Các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống cầu xin sự hiểu biết, và tìm kiếm sự hòa giải

Các nhà lãnh đạo của các nhóm cử hành phụng vụ truyền thống đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu “một cuộc đối thoại nhân bản, cá nhân, tin cậy, xa rời các hệ tư tưởng hoặc sự lạnh nhạt của các sắc lệnh hành chính”.

Tuyên bố, được đưa ra tại Pháp, chỉ ra rằng các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống lo ngại sẽ bị hạn chế hơn nữa sau Tự Sắc Traditionis Custodes.

Trong một phản hồi chung liên quan đến Tự Sắc Traditionis Custodes, họ yêu cầu các giám mục Pháp chỉ định một người hòa giải có thể tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại. “Chúng tôi cần sự lắng nghe và thiện chí. Không nên lên án nếu không có đối thoại trước”.

“Chúng tôi muốn có thể gặp gỡ một người mà đối với chúng tôi là gương mặt của tình mẫu tử của Giáo hội”. Tuyên bố của họ cầu xin sự hiểu biết về “những người đã tin tưởng vào lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô 16. “

Các nhà lãnh đạo của các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống đã bác bỏ cáo buộc rằng họ không chấp nhận các giáo lý của Công đồng Vatican II. “Chúng tôi khẳng định sự tuân thủ của chúng tôi đối với huấn quyền, trong đó có Công đồng Vatican II và những gì sau đó. Chúng tôi trung thành tùng phục thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng Tối cao và của các Giám mục giáo phận”.

Tuyên bố bao gồm một lời nhắc nhở rằng các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống được thành lập theo quy chế được Tòa thánh phê chuẩn và các thành viên của họ đã tuyên thệ tuân theo các quy tắc đó — bao gồm cả việc tuân thủ phụng vụ truyền thống. “Liệu chúng ta có thể tước đoạt của họ những gì Giáo hội đã hứa với họ qua miệng của các Đức Giáo Hoàng hay không?”.

Tuyên bố được ký bởi các bề trên của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, Tu đoàn Linh mục Chúa Kitô Vua, Tu đoàn Mục tử Nhân lành, và một số nhóm tu sĩ nam nữ khác.
Source:Catholic World News

3. 17 tân vệ binh Thụy Sĩ bắt đầu thụ huấn tại Vatican

Hôm 01/9 vừa qua, 17 tân vệ binh Thụy Sĩ đã bắt đầu giai đoạn huấn luyện tại Vatican.

Trung úy Urs Breitenmoser, Phát ngôn viên của đoàn vệ binh cho biết trong 4 tuần lễ đầu tiên, các tân vệ binh sẽ tìm hiểu về môi trường phục vụ, học tiếng Ý và được khám sức khỏe, những đặc điểm trong nghĩa vụ quân sự và bảo vệ. Tháng Mười, họ sang bang Ticino Thụy Sĩ, thụ huấn tại trường huấn luyện cảnh sát tại Monteceneri về tâm lý, luật pháp và các kỹ năng khác, kể cả việc chữa lửa, cứu cấp và tập bắn.

Sau đó họ trở lại Vatican để hoàn tất chương trình huấn luyện, và thực tập phục vụ, từ ngày 01/11 cho đến khi chính thức làm lễ tuyên thệ ngày 06/5 năm tới, ngày kỷ niệm vụ loạn quân cướp phá Roma năm 1527, 147 vệ binh Thụy Sĩ đã hy sinh để bảo vệ tính mạng của Đức Giáo Hoàng Clemente VII.

Đoàn vệ binh Thụy Sĩ tại Vatican có từ hơn 500 năm nay. Hồi năm ngoái, Đức Thánh Cha đã cho phép gia tăng quân số từ 110 lên 135 người. Ngoài ra, dự án xây doanh trại mới đang được tiến hành để thay thế doanh trại hiện nay, quá chật chội và cũ kỹ. Dự án có phí tổn là 50 triệu quan Thụy Sĩ, tức là gần 55 triệu đôla, phần lớn do sự quyên góp nơi các ân nhân tại Thụy Sĩ.

Hôm 01/9 vừa qua, Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ cho biết Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm cha Kolumban Reichlin làm tân Tuyên úy đoàn vệ binh Thụy Sĩ tại Vatican, bắt đầu nhiệm vụ 5 năm, từ ngày 01/10 tới đây,

Cha Rechlin năm nay 50 tuổi (1971) thuộc Đan viện Biển Đức Einsieden, miền trung Thụy Sĩ, đã từng học phụng vụ tại Roma, và trong 11 năm trước đây, cha làm Bề trên tu viện Biển Đức thánh Gérold, bên Áo. Cha kế nhiệm linh mục Thomas Widmer vừa mãn hạn 6 năm, và trở về Thụy Sĩ đảm trách giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu (Herz Jesu), ở thành phố Zurich.
Source:Vatican News

4. Trái ngược với những tuyên bố trong quá khứ, Biden nói rằng ông ta không tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai

Hôm thứ Sáu, ngày 3 tháng 9, ông Joe Biden cho biết vào, rằng ông không tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai - trái ngược với những tuyên bố trước đây của ông về thời điểm cuộc sống bắt đầu.

Biden đã trả lời câu hỏi của một phóng viên về vấn đề phá thai vào hôm thứ Sáu, sau khi đề cập đến khối lượng công việc trong tháng Tám tại Tòa Bạch Ốc. “ Tôi tôn trọng những người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai “, Biden nói. “ Tôi không đồng ý, nhưng tôi tôn trọng điều đó. Tôi sẽ không áp đặt điều đó cho mọi người”.

Việc Biden tuyên bố rằng ông không tin rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai là trái với những gì ông đã nói trong quá khứ.

Tại cuộc tranh luận phó tổng thống năm 2012 chống lại ứng cử viên được đề cử của Đảng Cộng hòa Paul Ryan, Thượng nghị sĩ đơn vị Wiscosin, Biden tuyên bố rõ ràng rằng ông tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai.

Ông ta nói:

“Sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai, đó là giáo huấn của Giáo hội. Tôi chấp nhận nó trong cuộc sống cá nhân của mình. Nhưng tôi từ chối áp đặt nó lên những Kitô Hữu cũng như các tín hữu Hồi giáo và Do Thái Giáo, tôi từ chối áp đặt điều đó lên những người khác, không giống như người bạn Thượng nghị sĩ của tôi ở đây”.

Lúc đó, Biden nói rằng ông ta “không tin rằng chúng ta có quyền nói với người khác rằng, những người phụ nữ không thể kiểm soát cơ thể của mình. Theo quan điểm của tôi, đó là quyết định giữa họ và bác sĩ của họ và Tòa án Tối cao. Tôi sẽ không can thiệp vào điều đó”.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2008, ngay trước khi được bầu làm phó tổng thống, Biden nói rằng ông đã “chuẩn bị sẵn sàng như một vấn đề đức tin để chấp nhận rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai”.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo đoạn 2270 quy định: “Tính mạng con người phải được tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối ngay từ khi được thụ thai”.

Vào chiều thứ Sáu, Giám mục Donald Hying của Madison đã trả lời những bình luận của Biden trên Twitter “Mọi người luôn tuyên bố rằng cá nhân Tổng thống Biden phản đối việc phá thai”.

“Hôm nay, tất cả chúng ta đã biết được sự thật đau đớn và đáng lo ngại”, ngài nói.

Biden đã được một phóng viên yêu cầu nói chuyện với phụ nữ ở Texas, sau khi luật phò sinh của tiểu bang có hiệu lực vào hôm thứ Tư. Luật cấm phá thai sau khi phát hiện tim thai, có thể sớm nhất là tuần thứ sáu của thai kỳ. Nó cho phép mọi người báo cáo việc phá thai bất hợp pháp và được thực thi thông qua các vụ kiện riêng.

Biden được hỏi rằng, nếu có bất cứ điều gì, chính quyền của ông có thể làm gì để “bảo vệ quyền phá thai ở cấp liên bang”.

Ông Joe Biden nói rằng ông đã, đang và sẽ tiếp tục là “một người ủng hộ mạnh mẽ phán quyết Roe kiện Wade”. Phán quyết này của Tòa án Tối cao năm 1973 đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Biden nói rằng luật Texas “tạo ra một hệ thống báo cáo” để thưởng cho những người báo cáo các vụ phá thai bất hợp pháp.

“Tôi biết điều này nghe có vẻ vô lý, gần như xa lạ với người Mỹ, nhưng đó là những gì chúng ta đang nói đến”, Biden nói.

Trong khi tổng thống nói rằng ông “tôn trọng quan điểm” của những người “không ủng hộ phán quyết Roe chống Wade”, ông ta nhấn mạnh rằng ông ta không đồng ý với họ. Ông nói rằng ông đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra xem có thể làm gì để ngăn chặn “các hành động độc lập của các cá nhân” thực thi Đạo luật tim thai của Texas hay không.

“Tôi chưa biết đủ để trả lời cho các bạn”, Biden nói với các phóng viên. “Tôi đã yêu cầu kiểm tra điều đó”.

Vào tối thứ Tư, Tòa án Tối cao đã từ chối đơn yêu cầu ngăn chặn luật Texas trong quyết định 5-4. Tòa án đã không đưa ra phán quyết về bản thân luật, mà là từ chối đưa ra một án lệnh ngăn chặn để luật này không có hiệu lực.

Các thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh, và Amy Coney Barrett đều đã ra phán quyết đưa ra một án lệnh ngăn chặn luật của các nhà cung cấp dịch vụ phá thai. Chánh án John Roberts, cũng như các Thẩm phán Stephen Breyer, Elena Kagan và Sonia Sotomayor, tất cả đều không đồng tình với quyết định này.

Ngày hôm sau, Biden chỉ đạo chính quyền của mình kiểm tra “những bước mà Chính phủ Liên bang có thể thực hiện để đảm bảo rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp”.
Source:Catholic News Agency