Hôm thứ Năm 8 tháng 9, chính quyền Biden đã kiện tiểu bang Texas về luật mới trong đó cấm hầu hết các trường hợp phá thai sau khi phát hiện ra nhịp tim của thai nhi.

Trong một đơn khiếu nại gửi lên một tòa án cấp liên bang ở Tây Texas, Bộ Tư pháp cho biết tiểu bang đã hành động “ngang nhiên bất chấp Hiến pháp” khi hạn chế “hầu hết các trường hợp phá thai”.

“Đạo luật rõ ràng là vi hiến theo tiền lệ của Tòa án Tối cao đã có từ lâu”, Tổng trưởng Tư Pháp Merrick Garland tuyên bố hôm thứ Năm.

“Hoa Kỳ có thẩm quyền và trách nhiệm bảo đảm rằng không tiểu bang nào có thể tước bỏ các quyền hiến định của cá nhân thông qua một chương trình lập pháp được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn việc thực thi tự do các quyền đó”.

Khiếu nại này, được Bloomberg News đưa tin, tìm kiếm một lệnh cấm vĩnh viễn đối với các quan chức nhà nước và các bên tư nhân muốn kiện những người cung cấp dịch vụ phá thai theo luật mới của Texas, thường được gọi là Đạo luật Nhịp tim.

Đạo luật Nhịp tim Texas, SB 8, yêu cầu các bác sĩ kiểm tra nhịp tim của thai nhi trước khi thực hiện phá thai. Nếu phát hiện nhịp tim - có thể sớm nhất là khi thai được sáu tuần - luật nghiêm cấm phá thai, trừ trường hợp cấp cứu y tế.

Tuy nhiên, điểm độc đáo là luật được thực thi thông qua các vụ kiện dân sự của tư nhân chứ không phải qua các cơ quan thực thi pháp luật của nhà nước.

Đối diện với nguy cơ sạt nghiệp vì các vụ kiện cáo, các nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã thách thức luật này trước tòa, nhưng Tòa án Tối cao vào ngày 1 tháng 9 đã bác bỏ kiến nghị của họ muốn ngăn hiệu lực của luật này.

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris nhận ra tức khắc tác dụng phò sinh của luật nhịp tim của Texas; và họ tìm mọi cách để ngăn chặn. Biden gọi đạo luật này là “ một cuộc tấn công chưa từng có đối với quyền hiến định của phụ nữ, “và hứa sẽ nỗ lực toàn chính phủ” để duy trì việc phá thai ở Texas.

Ông đã chỉ đạo các cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp, xem xét những hành động có thể được thực hiện “để bảo đảm rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp theo phán quyết Roe chống Wade”.

Theo luật Texas, nguyên đơn không được kiện người phụ nữ phá thai bất hợp pháp. Họ có thể kiện những người thực hiện phá thai bất hợp pháp và bất kỳ ai “cố ý” hỗ trợ vụ phá thai bất hợp pháp đó. Người khởi kiện có thể là bất cứ ai phát hiện ra hoạt động phá thai bất hợp pháp không nhất thiết phải là thân nhân của người phụ nữ phá thai.

Các vụ kiện thành công có thể được bồi thường ít nhất 10,000 đô la, cộng với chi phí tòa án và luật sư.

Các quan chức Bộ Tư pháp Liên bang cáo buộc trong đơn khiếu nại của họ rằng thay vì thực thi luật pháp, bang Texas “đã cử các công dân bình thường làm thợ săn tiền thưởng.”

Bộ Tư pháp Liên bang viết: “Không cần nhiều tưởng tượng, người ta cũng nhận ra rằng mục tiêu của Texas là làm cho các phòng khám phá thai hoạt động trong tiểu bang trở nên quá sức rủi ro. Cho đến nay, luật đã có hiệu lực như mong muốn. Các nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã ngừng cung cấp các dịch vụ bị cấm bởi SB 8, khiến phụ nữ ở Texas bị tước đoạt dịch vụ phá thai một cách không thể chấp nhận và vi hiến”.

Bà Kamala Harris dự kiến gặp “các nhà cung cấp dịch vụ phá thai và sức khỏe sinh sản và những người phụ nữ muốn phá thai từ Texas, Mississippi, Kentucky, và New Mexico” vào chiều thứ Năm, để “an ủi họ” và thảo luận về luật Texas.

Bà ta nói: “Quyền của phụ nữ được đưa ra quyết định về cơ thể của họ là không thể thương lượng. Chúng ta cần luật hóa phán quyết Roe chống Wade”.

Đứng trước vụ kiện hôm thứ Năm, một nhà lãnh đạo phò sinh đã gọi vụ kiện Bộ Tư Pháp Mỹ kiện tiểu bang Texas là “phản dân chủ”.

Các nhà lãnh đạo Phò sinh chỉ ra rằng cơ quan lập pháp tiểu bang Texas gần đây đã tăng lợi ích công cộng cho các bà mẹ có thu nhập thấp, mở rộng phạm vi bảo hiểm Medicaid cho các bà mẹ mới sinh và tài trợ cho chương trình Thay thế Phá thai.

“Texas tiếp tục dẫn đầu về lòng từ bi đối với phụ nữ và gia đình với chương trình 100 triệu Mỹ Kim để phụ nữ đừng phá thai và tăng mười lần số trung tâm trợ giúp các phụ nữ đang mang thai” Marjorie Dannenfelser, chủ tịch của phò sự sống Susan B. Anthony nói hôm thứ Năm.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Thành phố Kansas ở Kansas, chủ tịch ủy ban ủng hộ đời sống của các giám mục Hoa Kỳ, đã chỉ ra hoạt động tiếp cận quốc gia của các giám mục “Đồng hành với các bà mẹ đang cần” nhằm giúp các giáo xứ đáp ứng nhu cầu của các bà mẹ mang thai.

Trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục nói rằng “

Giết một đứa trẻ không bao giờ là một giải pháp cho một vấn đề. Đáng buồn thay, Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện và các quan chức công quyền khác đã đáp lại bằng những tuyên bố phớt lờ lợi ích thiêng liêng của quốc gia chúng ta là bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi, thay vào đó họ đưa ra những cam kết triệt để huy động toàn bộ lực lượng của chính phủ liên bang để ngăn chặn mọi nỗ lực bảo vệ sự sống của đứa trẻ trong bụng mẹ”

“Là người Công Giáo, chúng ta cam kết làm việc và cầu nguyện cho sự chuyển đổi lòng trí của họ để tất cả mọi người biết tôn trọng phẩm giá của con người từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên”.
Source:Catholic News Agency