Dung nham từ vụ phun trào núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary đã phá hủy nhà thờ Thánh Pius 10 ở khu phố Todoque ở thị trấn Llanos de Aridane vào chiều ngày 26/9.

Các nhân viên cứu hỏa đã hy vọng chuyển hướng dòng dung nham tránh xa nhà thờ, nhưng không thành công.

Núi lửa bắt đầu phun trào vào tháng 9 năm ngoái. Lần phun trào trước đó trên đảo là vào năm 1971.

Theo báo chí địa phương, dung nham đã ngừng dòng chảy trong khu vực đã lại tiếp tục tiến ra biển, cách đó khoảng một dặm rưỡi, nhấn chìm nhà thờ Công Giáo và các tòa nhà khác trên đường đi của nó.

Hàng nghìn người đã được di tản và chưa có thương vong về nhân mạng. Vụ phun trào ước tính đã gây thiệt hại hàng trăm triệu euro

Dự đoán trước sự phá hủy có thể xảy ra đối với nhà thờ nằm trong đường đi của dòng dung nham, cách đây vài ngày, cha sở của nhà thờ Thánh Piô X, là Cha Alberto Hernández, với sự giúp đỡ của các công nhân, đã di tản mọi thứ có thể được khỏi nhà thờ, bao gồm các bức tượng, tranh vẽ, cây thánh giá, và nhà tạm.

Trong một tuyên bố gần đây với tuần báo Công Giáo Tây Ban Nha Alfa & Omega, Cha Hernández nói rằng khi đối mặt với những bất hạnh trong khu vực, ngài chỉ còn biết “khóc với những ai khóc” trước sự tàn phá quá kinh hoàng.
Source:Catholic News Agency