1. Biến thể của biến thể. Tình hình dịch bệnh tại Úc trở nên nghiêm trọng. Nửa triệu dân được yêu cầu chích mũi thứ ba.

Tình hình dịch bệnh tại Úc đột nhiên trở nên nghiêm trọng. Trong một diễn biến hết sức đáng quan ngại, New South Wales cho biết trong số 7 người chết vì coronavirus trong 24 giờ của ngày 13 tháng 9, có một người chưa chích mũi nào, 2 người đã chích một mũi và 4 người đã chích hai mũi. Lý do của sự kiện ngược đời này có thể là cơ thể chưa kịp tạo ra các kháng thể cần thiết, hoặc những người đã tiêm mà vẫn chết là do bị chứng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Điều quý vị và anh chị em cần nhớ là dù đã tiêm đủ hai mũi vẫn phải hết sức cẩn thận. Không nên ra đường nếu không thực sự cần thiết.

Bộ Y Tế Úc Đại Lợi quyết định chích ngay mũi thứ ba từ ngày 11 tháng 10, cho những ai có vấn đề liên quan đến chứng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Dưới đây là toàn văn thông báo của Bộ Y Tế Úc.

Tiêm tăng cường cho người Úc bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng

Ngay từ bây giờ, những người Úc bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng sẽ được cung cấp nếu muốn một liều vắc xin COVID-19 thứ ba để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 của họ lên mức cao nhất.

Điều này tuân theo lời khuyên từ Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng, gọi tắt là ATAGI, và các chuyên gia sức khỏe và tiêm chủng hàng đầu khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi, Greg Hunt, cho biết nghiên cứu cho thấy một số người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể cần đến liều vắc xin COVID-19 thứ ba để tối đa hóa khả năng bảo vệ.

“Những người Úc bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể bị giảm phản ứng miễn dịch với việc chủng ngừa COVID-19 và có nhiều nguy cơ nếu nhiễm nghiêm trọng COVID-19. Một liều tăng cường bổ sung cho nhóm đặc thù này sẽ bảo đảm họ tiếp tục được bảo vệ,” Bộ trưởng Hunt nói.

“Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình của bạn bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa để thảo luận xem liệu có cần thêm một liều nữa hay không.”

Dự kiến có khoảng 500,000 người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng ở Úc và có thể cần đến liều vắc xin thứ ba trong những tháng tới. Điều này bao gồm những người đang được điều trị tích cực đối với bệnh ung thư, suy nội tạng hoặc đang được điều trị bằng một loạt các liệu pháp gây ức chế miễn dịch hoặc sinh học.

Khoảng thời gian khuyến cáo cho liều thứ ba là từ hai đến sáu tháng sau liều vắc-xin thứ hai. Lời khuyên của ATAGI là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna) là lựa chọn ưu tiên cho liều thứ ba.

Quan trọng là, những người Úc bị suy giảm miễn dịch ở mức độ nhẹ đến trung bình hiện không được ATAGI khuyến cáo tiêm liều thứ ba trong giai đoạn này.

Mặc dù vắc-xin là biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng ta chống lại COVID-19, nhưng người dân Úc được nhắc nhở tiếp tục thực hiện các biện pháp an toàn khác để giảm nguy cơ nhiễm vi-rút. Giữ khoảng cách xã hội, rửa tay, đeo khẩu trang và tuân theo các biện pháp y tế công cộng khác tiếp tục là quan trọng đối với an toàn công cộng.

Chính phủ hy vọng sẽ nhận được lời khuyên từ Cơ quan Quản lý Sản phẩm Điều trị và ATAGI trong những tuần tới về việc quản lý các liều tăng cường cho người dân nói chung. Lời khuyên về liều tăng cường sẽ được công khai trong thời gian sớm nhất.

Với hơn 151 triệu vắc xin Pfizer, Novavax và Moderna đã được bảo đảm cung cấp cho tương lai, Úc đã chuẩn bị tốt để cung cấp các liều tăng cường nếu chúng được các chuyên gia y tế khuyến nghị.

Vào tháng 10, chúng ta đã có đủ liều để cung cấp cho mọi người Úc một lần chủng ngừa liều thứ nhất hoặc thứ hai. Khoảng hai triệu lượt tiêm chủng hiện đang được thực hiện mỗi tuần ở Úc. Cho đến nay, gần 82% dân số trên 16 tuổi đã được tiêm một liều vắc xin và hơn 60% được tiêm chủng đầy đủ.
Source:Health Department Australia

2. Đức Tổng Giám Mục Cordileone thảo luận về sự ủng hộ của những người tôn thờ Sa tan đối với việc phá thai

Đức Tổng Giám Mục San Francisco cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây, phá thai là một “thực hành của những kẻ thờ Satan”.

“Khi chúng ta hình dung xem đâu là ý nghĩa trong việc cứ bốn trường hợp mang thai ở đất nước chúng ta thì có một trường hợp phá thai, chúng ta sẽ thấy mình đang ở trong sự kìm kẹp của ma quỷ,” Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone nói với EWTN Pro-Life Weekly hôm 7 tháng 10.

Đức Tổng Giám Mục đã xuất hiện trong chương trình để nói về chiến dịch “Bông hồng và chuỗi hạt Mân Côi cho Nancy Pelosi” do Viện Benedict XVI tổ chức. Chiến dịch mời gọi những người Công Giáo cầu nguyện và ăn chay cho sự hoán cải của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người ủng hộ luật phá thai, bao gồm cả Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ. Đối với mỗi người ghi danh, chiến dịch sẽ gửi một bông hồng cho Đảng Dân chủ California.

Đức Tổng Giám Mục đã đề cập đến quan điểm của bà Pelosi, và thách thức những người đánh đồng việc phá thai với chăm sóc sức khỏe.

Ngài nói: “Đó là một loại khác trong số những màn khói mà họ sử dụng. Màn khói của sự lựa chọn, màn khói của chăm sóc sức khỏe, sự lựa chọn sinh sản, v.v.”

Để làm ví dụ, ngài chỉ vào nhóm Đền thờ Satan, gần đây đã chỉ trích luật cấm phá thai mới của Texas trong đó đe dọa trừng phạt những ai tham gia vào phẫu thuật phá thai sau khi tim thai được phát hiện; và cho phép các công dân tư nhân thưa kiện để thực thi lệnh cấm này.

Nhóm Đền thờ Satan đã lên án luật này “với lý do đó là sự vi phạm quyền tự do tôn giáo của họ,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Họ cần được tiếp cận với việc phá thai để thực hiện các nghi lễ của mình. Đó là một thực hành satanic”.

Trên trang web của mình, Nhóm Đền thờ Satan tuyên bố bảy nguyên lý, bao gồm “Cơ thể của một người là bất khả xâm phạm, chỉ tùy thuộc vào ý muốn của riêng người đó.”

Nhóm cũng tuyên bố rằng họ không tin vào “sự tồn tại của ma quỷ và các lực lượng siêu nhiên.” Thay vào đó, nó lập luận, “Đón nhận danh xưng Satan là chấp nhận sự tìm hiểu lý trí được loại bỏ khỏi chủ nghĩa siêu nhiên và những mê tín dựa trên truyền thống cổ xưa.” Đồng thời, các thành viên của nó đã tham gia vào các hoạt động chế nhạo Chúa Kitô, từ việc tạo ra một “Snaketivity” vào dịp Giáng sinh đến việc cử hành thánh lễ đen với chủ đích xúc phạm bí tích Thánh Thể. Trong tiếng Anh từ “Nativity” được dùng chỉ cảnh Giáng Sinh. “Snaketivity” là cảnh rắn chào đời, với ý xúc xiểm. Tại một số thành phố ở Hoa Kỳ nơi trưng bày cảnh Chúa Giáng Sinh, nhóm Đền thờ Satan đã thành công trong việc đặt bên cạnh một bức tượng cảnh rắn chào đời của chúng. Tòa nhà chính phủ tại Illinois là một ví dụ.

Để chống phá thai, Đức Tổng Giám Mục kêu gọi cầu nguyện và ăn chay.

Ngài kết luận: “Chúng ta cần cầu nguyện và ăn chay nếu chúng ta muốn giữ hy vọng rằng Chúa sẽ chúc phúc cho chúng ta trong việc biến đất nước của chúng ta trở lại với một nền văn hóa của cuộc sống.
Source:Catholic News Agency

3. Luật cấm phá thai sau khi thai nhi có “nhịp tim” của Texas tạm thời được khôi phục trong bối cảnh tranh chấp pháp lý

Một tòa án liên bang vào tối thứ Sáu đã ra phán quyết cho phép luật của bang Texas, hạn chế việc phá thai sau khi phát hiện thấy tim thai, có hiệu lực trở lại trong bối cảnh tòa án đang tranh chấp.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ số 5 đã đưa ra phán quyết của mình vào ngày 8 tháng 10, hủy bỏ quyết định ngày 6 tháng 10 của một tòa án cấp dưới. Tờ New York Times đưa tin, ít nhất sáu phòng khám phá thai ở Texas đã tiếp tục hoạt động phá thai sau phán quyết ngày 6 tháng 10, thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhóm ủng hộ sự sống.

Luật của Texas, được thiết kế để thực thi thông qua các vụ kiện riêng, cấm phá thai sau khi phát hiện thấy tim thai, trừ trường hợp cấp cứu y tế.

Luật, có hiệu lực lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 9, trao giải thưởng ít nhất 10,000 đô la cho các vụ kiện thành công chống lại những người thực hiện hoặc “hỗ trợ và tiếp tay” cho việc phá thai bất hợp pháp; nhưng phụ nữ phá thai không thể bị kiện theo luật này.

Phán quyết ngày 6 tháng 10 đã cấm Texas thực hiện các hành động như bồi thường thiệt hại cho các vụ kiện thành công hoặc thi hành các bản án trong những trường hợp như vậy. Bộ trưởng Tư Pháp Texas Ken Paxton đã kháng cáo phán quyết đó.

Nhóm ủng hộ sự sống Susan B. Anthony List đã ca ngợi phán quyết hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi rất vui vì Tòa Phúc Thẩm Vòng 5 đã khôi phục Đạo luật Heartbeat trong khi các vụ kiện tụng vẫn tiếp tục. Mỗi ngày luật này có hiệu lực, những đứa trẻ chưa sinh với tim đập đều được cứu sống và các bà mẹ được bảo vệ “, Marjorie Dannenfelser, Chủ tịch SBA List cho biết trong một tuyên bố hôm 9 tháng 10.

Các nhà lãnh đạo Pro-life đã chỉ ra rằng cơ quan lập pháp bang Texas gần đây đã tăng phúc lợi công cộng cho các bà mẹ có thu nhập thấp, mở rộng phạm vi bảo hiểm Medicaid cho các bà mẹ mới sinh và 100 triệu đô la tài trợ hàng năm cho chương trình hỗ trợ các phụ nữ không muốn phá thai.

Cùng với nguồn tài trợ bổ sung dành cho các bà mẹ có nhu cầu, “Đạo luật Nhịp tim phản ánh ý chí rõ ràng của người dân Texas là vừa bảo vệ những đứa trẻ chưa chào đời theo luật pháp vừa cung cấp hỗ trợ nhân ái cho phụ nữ và gia đình,” Dannenfelser nói.

Tổng thống Joe Biden - một người Công Giáo - đã gọi đạo luật này là “một cuộc tấn công chưa từng có đối với quyền hiến định của phụ nữ,” và hứa sẽ nỗ lực “toàn chính phủ” để duy trì việc phá thai ở Texas.

Ông chỉ đạo các cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp, xem xét những hành động nào có thể được thực hiện “để bảo đảm rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với các phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp khi được Roe bảo vệ”.

Theo chỉ thị của Biden, Bộ Tư pháp “khẩn trương tìm hiểu tất cả các lựa chọn để thách thức” luật mới của Texas và “bảo vệ các quyền hiến định của phụ nữ và những người khác, bao gồm quyền tiếp cận phá thai,” Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố hôm 6 tháng 9.
Source:Catholic News Agency