Tổng giám mục của Canterbury, Justin Welby, đang ở Rôma để thực hiện các sáng kiến liên tôn khác nhau đã diễn ra trong vài ngày qua, bao gồm các kháng nghị chung về giáo dục và môi trường, và Cuộc họp Quốc tế về Hòa bình ngày 7 tháng 10.

Khi kết thúc cuộc phỏng vấn với Vatican News, hoàn toàn bất ngờ, nhà lãnh đạo Anh Giáo đã cho biết một chi tiết thú vị: chiếc nhẫn mục tử mà ngài đang đeo là chiếc nhẫn được Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục tặng cho Anh Giáo.

Chiếc nhẫn được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục trao cho Giám Mục Anh giáo lúc bấy giờ, là Michael Ramsey, vào ngày 23 tháng 3 năm 1966, trong chuyến thăm lịch sử của ngài tới Rôma. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu Liên Hiệp Anh giáo đến thăm một vị giáo hoàng kể từ khi bắt đầu cuộc Cải cách ở Anh, bốn thế kỷ trước đó. Vào ngày đó, vị Giáo hoàng người Ý, hiện là một vị Thánh, đã tháo chiếc nhẫn của mình và đeo nó vào ngón tay của Đức Tổng Giám Mục Canterbury.

Vatican News giải thích rằng:

Trước khi thực hiện cử chỉ đặc biệt này, Đức Phaolô VI đã nhờ thư ký riêng của ngài, Cha Pasquale Macchi, hỏi Đức Cha Phụ Tá của Đức Tổng Giám Mục Ramsey, là Đức Cha John Andrew, liệu vị tổng giám mục có nhận món quà hay không.

Đức Tổng Giám Mục Ramsey rất vui đồng ý nhưng không dám mong đợi một cử chỉ công khai.

Việc trao tặng chiếc nhẫn diễn ra tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, nơi Đức Phaolô Đệ Lục và Đức Tổng Giám Mục Ramsey đã cùng nhau cầu nguyện và ký một tuyên bố chung lịch sử giữa hai cộng đồng.

Đến gần Đức Tổng Giám Mục Ramsey, Đức Phaolô Đệ Lục yêu cầu nhà lãnh đạo Anh Giáo tháo chiếc nhẫn của mình ra và sau khi ngài đã làm như vậy, Đức Giáo Hoàng đã tháo chiếc nhẫn của chính mình và đeo nó vào ngón tay của Đức Tổng Giám Mục Canterbury.

Đây là một cử chỉ bất ngờ đối với Đức Tổng Giám Mục Ramsey. Nhà lãnh đạo Anh giáo còn khiến chính Đức Giáo Hoàng Montini bất ngờ hơn nữa khi quỳ gối một cách tự nhiên và bất ngờ trước mặt ngài trong buổi tiếp kiến riêng vào ngày hôm trước.

Đức Tổng Giám Mục Ramsey đã giữ chiếc nhẫn đó trên ngón tay của mình như “một dấu hiệu của lòng quý trọng, tình bạn và sự hiệp nhất” - và hôm nay, người kế nhiệm là Tổng giám mục Welby đang đeo nó trong chuyến thăm của ngài ở Rôma. Chiếc nhẫn vàng đính đá quý mang quốc huy của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục


Source:Aleteia