Hôm thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết Cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Donnelly của Indiana đã được tổng thống Joe Biden bổ nhiệm làm Đại sứ Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh.

Donnelly là một người Công Giáo và từng là giáo sư tại Đại học Notre Dame, nơi ông nhận bằng đại học và bằng luật. Ông phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ từ năm 2013 đến năm 2019, rời nhiệm sở sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2018 trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Mike Braun. Ông đại diện cho Khu vực Quốc hội số 2 của Indiana từ năm 2007 đến năm 2013, trong thời gian đó, ông đã bỏ phiếu chống lại việc tài trợ cho nghiên cứu tế bào gốc và là kẻ thù mạnh mẽ đối với việc tài trợ cho phá thai trong Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng năm 2010.

Tuy nhiên, tại Thượng viện, ông lại đảo ngược lập trường của mình, và thôi không chống lại nguồn tài trợ của liên bang cho Planned Parenthood, tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai.

Donnelly hiện là đối tác của công ty luật Akin Gump ở Washington, DC. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị tại Trung tâm Soufan có trụ sở tại New York, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về an ninh toàn cầu và chính sách đối ngoại tập trung vào chống khủng bố, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan và xung đột vũ trang.

Ông là cố vấn cho nhiều tập đoàn. Tòa Bạch Ốc lưu ý rằng ông từng đoạt được Huân chương Dịch vụ Xuất sắc của Hải quân Hoa Kỳ.

Cha John I. Jenkins, Giám đốc Đại học Notre Dame, đã chúc mừng Donnelly, và nhận định rằng Donnelly là “một sự lựa chọn lý tưởng” cho vị trí này.

Cha Jenkins nói: “Ông ấy sẽ mang đến cho vai trò này sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề mà quốc gia và thế giới đang phải đối mặt, một đức tin Công Giáo chân chính và sự hiểu biết về vai trò của Giáo hội trong thế giới của chúng ta”.

Khi còn ở Quốc hội, Donnelly được biết đến là một đảng viên Dân chủ ôn hòa ủng hộ lao động, ủng hộ cuộc sống, nhưng đã thay đổi quan điểm về hôn nhân vào năm 2013.

Ông ủng hộ một số chính sách phò sinh trong những năm qua, bao gồm hạn chế phá thai sau 20 tuần và cấm phá thai từ tiền đóng thuế của người dân.

Donnelly là một trong số hàng chục đảng viên Dân chủ phản đối việc tài trợ cho việc phá thai trong Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng khi nó đang được Quốc hội xem xét vào năm 2009. Tuy nhiên, vào năm 2013 Donnelly đã tuyên bố ủng hộ việc định nghĩa lại hôn nhân, nói rằng đó là “điều đúng đắn cần làm”, như Politico đưa tin.
Source:Catholic News Agency