Hôm thứ Sáu Vatican đã từ chối bình luận về tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rằng Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích ông tiếp tục Rước lễ trong một buổi tiếp kiến riêng.

Vatican, vốn có chính sách lâu đời là không bình luận về những tuyên bố cụ thể được cho là của Đức Giáo Hoàng trong các cuộc gặp riêng, nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ giữa hai người vào ngày 29 tháng 10 là “một cuộc trò chuyện riêng”.

Ông Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí của Tòa Thánh, nói với các phóng viên: “Tôi sẽ coi đây là một cuộc trò chuyện riêng tư, và nó chỉ giới hạn ở những gì đã được nói trong tuyên bố công khai”.

Ông Bruni đã đề cập đến một thông cáo báo chí do Vatican phát hành nói rằng hai người đã nói về môi trường, đại dịch coronavirus, người tị nạn và nhân quyền.

Theo báo cáo của Tòa Bạch Ốc, Biden nói với các phóng viên rằng ông và Đức Giáo Hoàng không thảo luận về việc phá thai trong cuộc gặp kéo dài 75 phút của họ.

Khi được hỏi liệu vấn đề có được đưa ra hay không, tổng thống trả lời: “Không, không phải vậy. Nó nảy ra - chúng tôi chỉ nói về sự kiện rằng ngài rất vui vì tôi là một người Công Giáo tốt và tôi nên tiếp tục rước lễ”.

Không giống như các cuộc gặp trước đây giữa Đức Giáo Hoàng và một nguyên thủ quốc gia, Vatican không cho phép truyền thông có mặt khi Biden và Đức Thánh Cha Phanxicô gặp nhau và không có video phát trực tiếp nào được cung cấp.

Biden, người Công Giáo Mỹ thứ hai trở thành tổng thống, đã ủng hộ việc phá thai do người đóng thuế tài trợ trong năm đầu tiên tại vị, và đã đưa ra các tuyên bố bảo vệ việc phá thai hợp pháp.

Vấn đề các chính trị gia Công Giáo ủng hộ việc phá thai rước lễ đã là một vấn đề được thảo luận rộng rãi trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Sau cuộc bầu cử của Biden, Đức Tổng Giám Mục José Gomez, chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, ghi nhận sự bất đồng giữa tổng thống và Hội Đồng Giám Mục về vấn đề phá thai.

Vào tháng 11, các giám mục Hoa Kỳ sẽ nhóm họp tại Baltimore, Maryland, trong đại hội đồng mùa thu của các ngài, tại đó các ngài dự kiến sẽ bỏ phiếu về một tài liệu giảng dạy về bí tích Thánh Thể.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đây đã gọi phá thai là “giết người”, so sánh hành động này với việc “thuê một kẻ sát nhân”, và nói rằng những nạn nhân chưa chào đời của việc phá thai mang khuôn mặt của Chúa Giêsu.

Ngài cũng kêu gọi các giáo sĩ thực hiện một cách tiếp cận mang tính mục vụ thay vì chính trị đối với các nhà lập pháp Công Giáo ủng hộ việc thực hành này.
Source:Catholic News Agency