1. Vatican cung cấp liều vắc xin COVID-19 thứ ba

Quốc gia Thành phố Vatican đang cung cấp liều thứ ba của vắc-xin COVID-19, ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương và những người trên 60 tuổi, một thông cáo báo chí cho biết như trên hôm thứ Tư.

Văn phòng vệ sinh và y tế của thành phố bắt đầu tiêm liều thứ ba vào nửa cuối tháng 10, theo một tuyên bố của Vatican.

Vatican đã cung cấp vắc-xin Pfizer-BioNtech cho cư dân và nhân viên của mình từ tháng Giêng, bắt đầu từ người già, nhân viên y tế và an ninh, và những người thường xuyên tiếp xúc với công chúng.

Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Bênêđíctô 16 đã nhận được hai liều vắc-xin vào đầu năm 2021. Liều thứ hai được tiêm vào tháng Hai.

Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Bênêđíctô 16, cả hai đều trên 60 tuổi, có thể nằm trong nhóm đầu tiên được tiêm liều thứ ba của vắc-xin, mặc dù phát ngôn viên của Vatican ông Matteo Bruni từ chối xác nhận phỏng đoán này hôm thứ Tư.

Vào ngày 1 tháng 10, Quốc gia Thành Vatican đã giới thiệu một hệ thống yêu cầu tất cả nhân viên, quan chức và du khách đến Vatican phải chứng minh rằng họ đã được tiêm phòng, đã khỏi bệnh do coronavirus hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với căn bệnh này trong vòng 48 giờ.

Nhân viên không tuân thủ sẽ bị coi là nghỉ việc và không được trả lương.

Quốc gia Thành Vatican, quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, có dân số khoảng 800 người. Nhưng cùng với Tòa thánh, quốc gia Thành Vatican sử dụng hơn 4,000 người.

Vatican cũng cung cấp các liều vắc-xin COVID-19 miễn phí cho những người sống trong cảnh nghèo đói; hơn 1,000 người nghèo đã được tiêm chủng trong Tuần Thánh.


Source:Catholic News Agency

2. Giám đốc tình báo Sri Lanka đệ đơn khiếu nại một linh mục Công Giáo

Thiếu tướng Suresh Sallay, Giám đốc Cơ quan Tình báo Nhà nước, đã đệ đơn khiếu nại lên Cục Điều tra Hình sự về những cáo buộc của Cha Cyril Gamini, một linh mục đang hăng hái đấu tranh giành công lý cho các nạn nhân bị thảm sát trong vụ khủng bố ngày 21 tháng 4, 2019.

Cha Cyril Gamini đã tổ chức một diễn đàn trực tuyến vào ngày 23 tháng 10 năm về các cuộc tấn công khủng bố trong ngày Chúa Nhật Phục sinh 2019. Thiếu tướng Suresh Sallay cáo buộc rằng trong diễn đàn đo Cha Cyril Gamini đã tuyên bố rằng các Đơn vị Tình báo của Sri Lanka đã cung cấp tài chính và các hình thức hỗ trợ khác cho Zaharan Hashim, là kẻ cầm đầu các cuộc tấn công khủng bố tại 2 nhà thờ Công Giáo, một nhà thờ Tin lành và ba khách sạn, khiến hơn 300 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Ông thông báo với Cục Điều tra Hình sự rằng Cha Cyril Gamini đã mô tả ông ta, lúc đó là Chuẩn tướng, đã tích cực tham gia vào việc nuôi dưỡng Zaharan Hashim và những người theo hắn ta.

Thiếu tướng Sallay bác bỏ những cáo buộc của Cha Cyril Gamini, cho rằng những cáo buộc này được đưa ra với ý định làm mất uy tín của ông. Ông ta cũng kêu gọi khởi động hành động pháp lý chống lại Cha Cyril Gamini và những cá nhân khác tham gia diễn đàn.
Source:Colombo Gazette

3. Luật mới có thể buộc các trường Công Giáo của Guernsey phải đóng cửa

Một giám mục người Anh đã nói rằng một luật chống phân biệt đối xử được đề xuất có thể buộc các trường học Công Giáo trên đảo phải đóng cửa.

Trong một lá thư đề ngày 23 tháng 10, Đức Cha Philip Egan than phiền rằng chính sách mới “đặt tất cả các trường Công Giáo ở Guernsey vào tình trạng bị đe dọa.”

Hòn đảo ở eo biển Anh, có dân số 63,000 người, là một quốc gia tự trị phụ thuộc vào vương quốc Anh chứ không phải là một phần của Vương quốc Anh.

Đức Cha Egan, người đứng đầu Giáo phận Portsmouth, bao gồm Quần đảo Channel, nói rằng chính sách này sẽ ngăn cản các trường Công Giáo yêu cầu hiệu trưởng của họ phải là người Công Giáo.

Các kiến trúc sư của chính sách - được gọi là “Pháp lệnh Chống Phân biệt đối xử: dựa trên (i) Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng và (ii)Xu hướng Tình dục” - cho biết nó nhằm mục đích bảo đảm rằng những người xin việc được bảo vệ khỏi sự phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo, tín ngưỡng hoặc khuynh hướng tình dục.

Chính sách, sẽ chỉ áp dụng cho “các vị trí lãnh đạo cấp cao trong các trường tôn giáo / tín ngưỡng” sau 5 năm kể từ khi được áp dụng, được đề xuất bởi ủy ban việc làm và an sinh xã hội của bang Guernsey. Quốc hội của hòn đảo sẽ bỏ phiếu về biện pháp trên Ngày 2 tháng 11.

“Mặc dù tôi hoàn toàn ủng hộ ý định rộng rãi hơn là giải quyết sự phân biệt đối xử với các nhóm thiểu số, nhưng tôi tin rằng chính sách này sẽ vi phạm các nguyên tắc chống phân biệt đối xử của chính nó khi không công nhận các quyền của chúng tôi về tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo như được Bảo vệ bởi Tuyên ngôn chung về Nhân quyền”, Đức Cha Egan viết.

“Tôi vô cùng thất vọng vì văn bản chính sách cũng chứa đựng một số tuyên bố mang tính phân biệt đối xử đối với cộng đồng Công Giáo và nền giáo dục Công Giáo. Những tuyên bố ấy đầy thành kiến, thiếu bất kỳ cơ sở bằng chứng đáng tin cậy nào.”

“Đặc biệt, nó nói rằng các trường học tôn giáo làm hỏng sự gắn kết xã hội, dẫn đến chia rẽ dân tộc và kinh tế xã hội và không cung cấp một nền giáo dục rộng rãi và cân bằng.”

“Tuyên bố này rõ ràng bị thao túng bởi nhóm xã hội Nhân văn Vương quốc Anh, những người, không giống như Giáo Hội Công Giáo, không phải là các nhà cung cấp giáo dục ở Guernsey. Không có bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố này; Trong thực tế, điều ngược lại mới là đúng.”

Vị giám mục 65 tuổi kêu gọi người Công Giáo viết thư cho các đại diện địa phương của họ, kêu gọi họ ủng hộ một bản sửa đổi do các thành viên của ủy ban giáo dục, văn hóa và thể thao đưa ra.

Một thông cáo báo chí do giáo phận Portsmouth đưa ra nói rằng đại diện của giám mục đã gặp các thành viên của ủy ban việc làm và an sinh xã hội vào ngày 12 tháng 10 để giải quyết tranh chấp, nhưng “ủy ban đã không thể hiện sự cởi mở trong đàm phán.”

“Chúng tôi tự hào về các trường học của mình và tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo đã cung cấp giáo dục miễn phí ở Guernsey với sự hỗ trợ của nhà nước trong hơn 150 năm qua,” Đức Cha Egan nói.

“Sự tận tụy và tình yêu thương của các giáo dân, các nữ tu, các anh chị em và các thầy cô giáo trong những thập kỷ qua đã tạo nền tảng vững chắc cho những ngôi trường sôi động phát triển như chúng ta thấy ngày nay. Các trường học của chúng tôi tiếp tục phản ánh sự đa dạng sắc tộc đáng kể, đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân tộc thiểu số đáng kể trên toàn đảo”.

“Thật vậy, các trường Công Giáo ở Guernsey đều được đánh giá là tốt, rất tốt hoặc xuất sắc theo tiêu chí của chính các Thanh tra trường học độc lập hoặc của tiểu bang về một nền giáo dục rộng rãi và cân bằng, đồng thời đạt được những kết quả giáo dục tốt nhất góp phần vào sự thịnh vượng của hòn đảo nói chung”.

Giáo Hội Công Giáo trước đây đã xung đột với các nhà lập pháp ở Guernsey về các động thái đưa ra luật hỗ trợ tự tử và tự do hóa phá thai.

Kết thúc bức thư, Đức Cha Egan viết: “Với tư cách là cộng đồng Công Giáo của Guernsey, tôi yêu cầu các bạn nêu lên tiếng nói dân chủ của mình để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và ngăn chặn một đạo luật, không chấm dứt sự phân biệt đối xử, nhưng sẽ tích cực phân biệt đối xử đối với người Công Giáo và các nhóm tôn giáo khác”.


Source:Catholic News Agency