Sự cống hiến này đánh dấu lần đầu tiên một thị trấn của Ý đã vinh danh Hoa Kỳ như vậy.

Thành phố Pietrelcina, quê hương của Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh, có một bức tượng mới của vị thánh bảo trợ của mình. Tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục rất đáng chú ý theo đúng nghĩa của nó, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa vì sự cống hiến mà nó mang lại. Đây là lần đầu tiên một thị trấn ở Ý dành riêng một quảng trường cho “người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Tổ chức Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh báo cáo rằng bức tượng được đặt một cách đặc biệt để tri ân vai trò của Hoa Kỳ trong cuộc đời của Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh. Bức tượng được lắp đặt vào ngày 23 tháng 9 năm 2021, nhân kỷ niệm 53 năm ngày mất của Cha Piô. Địa điểm này dự kiến sẽ là một điểm hành hương nổi tiếng vào năm 2022, khi thành phố Pietrelcina kỷ niệm 20 năm ngày Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh.

Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh chưa bao giờ đến thăm Mỹ. Tuy nhiên, ngài đã có một số liên hệ với các quân nhân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai và chính một số quân nhân này là những người đầu tiên quảng bá di sản của Cha Thánh Piô ở Hoa Kỳ. Cho dù chỉ có các tiếp xúc rất hạn chế, tân thế giới không kém phần quan trọng trong cuộc đời của thánh nhân.

Cha của Thánh Piô

Cha của Thánh Piô Năm Dấu Thánh, là ông Grazio Forgione, là một trong số khoảng 3.2 triệu người Ý đã mạo hiểm đến Tân Thế giới để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn. Theo một tiểu sử của vị thánh, Grazio đã thực hiện chuyến đi qua lại từ Mỹ đến Ý nhiều lần trong suốt vài năm để tài trợ cho việc học của Cha Thánh Piô.

Tại buổi lễ ra mắt bức tượng, Luciano Lamonarca, Người sáng lập và Chủ tịch của Tổ chức Cha Thánh Piô, lưu ý rằng nếu không có thu nhập mà ông Grazio kiếm được ở Mỹ thì có thể đã không có Cha Thánh Piô. Lamonarca nói:

“Bức tượng này được làm để ghi nhận và tri ân người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã tạo cơ hội cho Grazio Forgione, cha của Cha Thánh Piô, được làm việc tại Mỹ, để ông có thể làm việc lương thiện, kiếm tiền và gửi về để Cha Thánh Piô có thể trở thành một linh mục. Nếu không có những nỗ lực và hy sinh của người cha này… có lẽ chúng ta sẽ không có Cha Thánh Piô”.

Tôi ôm lấy bạn

Bức tượng của Cha Thánh Piô, có tựa đề “I Embrace You”, nghĩa là “Tôi ôm lấy bạn”, được hình thành bởi nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới Timothy Schmalz. Nó có hình một cây thánh giá được đặt bên trên của vị thánh. Từ bàn tay bị thương của Chúa Kitô, máu chảy xuống qua lòng bàn tay của Thánh Piô, người có 5 dấu thánh, và tiếp tục chảy xuống để tạo ra một lớp bảo vệ xung quanh Hoa Kỳ.

Bức tượng có kích thước như người thật, nhưng 100 bản sao nhỏ hơn đã được tạo ra để làm quà tặng cho những người ủng hộ dự án. Một trong số này đã được dâng lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Cha của Đức Giáo Hoàng, ông Mario Jose Bergoglio, cũng là người Ý, đã nhập cư đến Á Căn Đình với mục đích tương tự. Đức Giáo Hoàng rất hài lòng khi bức tượng tôn vinh hàng triệu người cha vô danh người Ý, những người đã hy sinh tương tự vì sự tiến bộ của con cái họ.
Source:Aleteia