1. Tin Vui: Hoa Kỳ đã sáng chế 2 loại thuốc viên và thuốc xịt mũi để trị Covid 19.

Công ty Pfizer của Hoa Kỳ cho biết đã chế tạo thành công thuốc viên trị COVID-19. Thuốc có thể giảm mức độ phải nằm bệnh viện và tử vong tới gần 90%.

Công ty Pfizer và công ty Merck, đang chạy đua đưa thuốc viên trị COVID-19 ra thị trường Mỹ. Tất cả các loại thuốc trị COVID-19 đang sử dụng ở Mỹ hiện nay đều phải chích hoặc truyền dung dịch vào máu.

Thuốc viên của công ty Merck, đối thủ của Pfizer, đang được cơ quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm, gọi tắt là FDA, xem xét kết quả thử nghiệm và cho thấy kết quả rất khích lệ. Hôm thứ Năm nuớc Anh đã đồng ý cho sử dụng thuốc của Merck.

Về thuốc viên của Pfizer, công ty sẽ yêu cầu FDA cho phép sử dụng thuốc viên của họ càng sớm càng tốt vì kết quả sơ khởi cũng cho thấy rất tốt.

Về hiệu nghiệm của thuốc của Pfizer, công ty cho biết chỉ có sáu người phải vào bệnh viện và không có ai chết, trong số 607 bệnh nhân tham dự cuộc thử nghiệm và được cho uống thuốc trong thời gian năm ngày sau khi thấy có triệu chứng bệnh.

Trong khi đó, nhóm 612 người khác cũng nhiễm bệnh nhưng không được uống thuốc thì có 41 người phải vào bệnh viện, và 10 người chết.

Tờ Washington Post tường thuật rằng Pfizer đã khởi sự sản xuất thuốc viên trị COVID-19 này, và hy vọng sẽ có được 21 triệu liều điều trị vào giữa năm 2022.

Theo tin của các hãng thông tấn giá tiền một liều thuốc sẽ vào khoảng $700 cho cả hai loại thuốc này.

Tưởng cũng nên nói thêm, các khoa học gia của viện đại học Bắc California đã chế tạo được thuốc xịt mũi để phòng ngừa và trị bệnh Covid 19. Thuốc đã được thử nghiệm trên chuột và có kết quả tốt, Nếu được chấp thuận, theo dự trù, thuốc sẽ được bán trên thị trường vào giữa năm 2022.

2. Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị gặp rất nhiều trở ngại tại Á Châu

Licas News cho biết Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị đang gặp rất nhiều trở ngại tại Á Châu.

Tại Thái Lan, tổng giáo phận Bangkok có sáng kiến mời các ca sĩ nổi tiếng, rất được giới trẻ Thái Lan mến mộ, tham gia vào các chương trình hội thoại trực tuyến về Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị. Không có ca sĩ nào từ chối. Có lẽ điều này cũng có lợi cho họ như một cách đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là anh chị em giáo dân không mấy người tham gia.

Tổng giáo phận Hán Thành cũng có kế hoạch tương tự, và xem ra cũng không mấy hiệu quả.

Thông tấn xã của Công Giáo Phi Luật Tân này cho biết tháng trước, một giáo xứ ven biển ở miền bắc Phi Luật Tân đã tập hợp ngư dân và cư dân của các cộng đồng để thảo luận về tác động của hiện tượng khai thác cát đen trong khu vực.

Vị linh mục cho biết hoạt động này là một phần của “tiến trình thượng hội đồng” do Giáo Hội Công Giáo phát động để lắng nghe những mối quan tâm của cộng đồng.

Nếu tổ chức riêng một buổi họp cho Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị sẽ không có mấy người tham dự. Gắn Thượng Hội Đồng này với những quan tâm cụ thể của người dân trong cuộc sống hàng ngày xem ra hiệu quả hơn mời các ca sĩ trẻ đẹp.

Ở miền nam Phi Luật Tân, một linh mục chính xứ chỉ có thể cử chủ tịch và thủ quỹ của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ tham dự cuộc tham vấn của giáo phận về cách tiến hành quy trình.

Ngài rất buồn về điều này. Ngài cho biết giáo xứ và nhiều giáo xứ khác trong khu vực đã bận rộn với nhiều hoạt động khác nhau có tác động đến cộng đồng, đặc biệt là trong thời gian đại dịch.

Ngài nói: “Các cuộc họp và tham vấn quá tốn thời gian”.

Tham dự các hoạt động đòi hỏi các nguồn lực, chẳng hạn như thực phẩm và phương tiện đi lại, mà các giáo xứ và cá nhân không có do ảnh hưởng tai hại của cuộc khủng hoảng sức khỏe đối với nền kinh tế.

Tại thủ đô quốc gia, nhiều giáo dân vẫn đang tự hỏi làm thế nào để thực hiện “tiến trình Thượng Hội Đồng” để bảo đảm rằng tiếng nói của những người “rốt cùng, lạc xa cộng đoàn và người nghèo” sẽ được lắng nghe.

Trong các cộng đồng nghèo, hầu hết mọi người không thể truy cập Internet, đặc biệt là vào các trang Web đang được sử dụng để tham vấn cấp giáo xứ. Các trang Web được thiết kế sơ sài, nhiều vấn đề về kỹ thuật và quá chậm.

Một nhân viên giáo xứ cho biết: “Tôi chỉ biết về việc bắt đầu tiến trình Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị chỉ vài ngày trước khi nó được tổ chức. Ông nói: “Trong bối cảnh thực tế của giáo phận, chúng tôi thiếu thông tin và không có sự phối hợp”.

Thông báo được đăng vắn tắt trên mạng xã hội, chủ yếu là trên Facebook, với ngày tháng và những người được cho là sẽ phát biểu trong cuộc tham vấn.

3. Nhận định của một linh mục Việt Nam về 4 tháng kinh hoàng vì đại dịch vừa qua tại Việt Nam

Cha Giuse Hoàng Mạnh Hùng vừa có bài nhận định sau về 4 tháng kinh hoàng vì đại dịch vừa qua tại Việt Nam. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi qua phần trình bày của Hiền Hòa.

Hơn 4 tháng vắng tiếng chuông nhà thờ, những tiếng thánh ca, những tiếng kinh nguyện râm ran, mọi sinh hoạt cộng đồng tưởng như bị ngưng hẳn khi mọi người “ở đâu yên đấy” lẩn quẩn trong vòng vây của những kẽm gai, và những miếng tôn chắn. Từng con phố, ngõ hẻm, nhà cửa mọc lên những tấm biển đỏ kèm theo nhừng dòng chữ: “Khu vực cách ly, không được ra vào”, “Khu vực phong tỏa, không phận sự miễn vào”, “ Gia đình có F0 (đọc là ép không) đang cách ly, điều trị tại nhà”, ….

Nhưng không hẳn như vậy, nép dưới bóng ngôi giáo đường là những hoạt động âm thầm ngày ngày thay cho những lời kinh nguyện dâng lên Chúa. Ngay từ những ngày đầu dịch, Caritas tổng giáo phận thông qua các giáo xứ đã có những phần gạo hổ trợ hàng tuần. Rồi kế hoạch hổ trợ bằng hiện kim của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam như cơn mưa đầu mùa làm triển nở những bông hoa thiện nguyện.

Cảm động thay những nhà hảo tâm từ khắp các nơi kể cả ở nước ngoài, người có nhiều cho nhiều, người có ít cho ít, người góp công, người góp của, cùng nhau đóng góp cho quỹ “Tương thân tương ái” của Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ. Rồi từng đoàn xe tải, chở lương thực, rau củ quả từ các các giáo xứ miền Tây, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên … và ngay cả ở Tp. cũng thông qua quý Cha và các thiện nguyện viên đổ về giáo xứ.

Xứng đáng là những cánh tay nối dài của Cha xứ, Cha phó - Ban điều hành các giáo khu, đoàn viên Gia Đình Phạt Tạ Thánh Thể Công Giáo và một số anh chị em thiện nguyện đã không ngại nguy hiểm đang rình rập họ ngày đêm lo đi phân phát cứu trợ. Những túi gạo, con cá, miếng thịt, những bịch rau củ quả đã được các anh chị em tải về có khi là 1-2 giờ sáng rồi phân chia để kịp gởi tới bà con không phân biệt lương giáo ngay trong ngày. Hình ảnh những người cùng xóm chia nhau từng bó rau, quả bí, từng ký gạo, củ khoai. Người này nhận được chia sẻ cho người kia cùng nhau vượt qua cơn bĩ cực đã làm ấm lòng những thiện nguyện viên.

Rồi những lần phải thông chốt, những nơi vùng đỏ phải khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ như lực lượng tuyến đầu để đi đến những phòng trọ trong hang cùng ngõ hẻm, những nơi trong rào chắn với biển báo cách ly. Không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt tôn giáo, ai khổ, ai thiếu đều được cứu, được giúp. Những phần quà tuy nhỏ nhưng cũng đã làm vơi đi phần nào những lo toan về lương thực, thực phẩm.

“Xóm Bắp” - cái tên không mấy xa lạ với bà con giáo xứ Trung Mỹ Tây – người địa phương còn gọi là xóm đồng mả vì nơi đây có những ngôi mộ từ lâu đời. Ở nơi đây, có những những ngôi nhà không số hoặc có nhưng trùng lắp, “xẹc” (suyệc) 1a …1b ….

Khi gọi tên người đầu tiên trong danh sách, từ trong ngôi nhà, hay đúng hơn là túp lều, được ẩn khuất sau một ngôi mộ, hàng chục người bước ra khiến anh em chúng tôi quyết định đứng ở đầu ngõ gọi tên từng người vì sợ tụ tập đông người. Rồi việc trao quà đã diễn ra êm đẹp tuy có những trục trặc nhỏ nhưng đã được anh em giải quyết tại chỗ.

Không chỉ ở xóm này mà ngay cả những người có nhà cửa hẳn hoi cũng lâm vào những hoàn cảnh khó khăn. Cầm cự được 1 tháng, rồi 2 tháng và bây giờ vào tháng thứ 3 thì họ “đuối” thực sự vì phải chạy lo lương thực, thực phẩm hàng ngày cho thể xác. Tinh thần thì bức bối đâm ra dễ bẳn gắt, to tiếng vì những lí do nhỏ nhặt khi cả gia đình thất nghiệp ngồi không ngó nhau!

Số người nhiễm Covid cứ tăng vọt lên hàng ngày. Từ hàng chục, hàng trăm, rồi đến hàng nghìn và lên đến hàng trăm nghìn. Số người rơi vào trạng thái nguy kịch và tử vong cứ thế tăng theo. Giãn cách càng dài càng nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, làm sao có thể giúp đỡ cho hết được Chúa ơi?

Những hình ảnh dòng người nườm nượp về quê đăng trên các trang báo mạng vào những ngày đầu nới lỏng giãn cách có lẽ đã lấy đi không ít nước mắt - nước mắt cơ cực của những người trong cuộc và nước mắt của những người thương cảm.

Những lần về quê trước đây có đưa, có đón và mang theo bao nỗi vui mừng về tinh thần và vật chất tích lũy sau cả năm trời tha phương chở về nhà như ngày xưa “vinh quy bái tổ”.

Bây giờ kéo nhau về quê như một sự chạy trốn, chạy khỏi những ổ dịch và trốn khỏi cái chết. Hành trang lần này không còn là những món quà mà chỉ là những vật dụng thiết yếu với cái túi đang cạn dần những đồng tiền dành dụm cuối cùng và chắc hẳn cũng có những hũ tro cốt người thân đem về nương thân lần cuối nơi quê cha đất mẹ. Buồn!

Bây giờ sinh hoạt tôn giáo cũng đã được khôi phục tuy số lượng giới hạn và phải tuân theo triệt để những quy định trong hoàn cảnh “bình thường mới”. Cũng có những ý kiến lăn tăn về vấn đề này nhưng ai cũng nhận thấy rằng đã đến lúc cần đến “những lương thực không hư nát” cho cuộc sống. Xin hãy cứ để Lời Chúa vang lên soi sáng trong tâm hồn mỗi người - “Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời…” (Mt 6,20). Chúng ta đã lo được lương thực hàng ngày cho thân xác và cũng cần phải tìm kiếm của ăn cho tinh thần, cho niềm tin của mình.

Đã đến lúc chúng ta cần phải ý thức hơn thân phận mỏng giòn nay còn, mai thì chưa biết ra sao của mình và biết trân quý hơn những giá trị cuộc sống, trân quý những điều được Chúa ban tặng nhưng không. Ranh giới giữa sự sống và cái chết quá thật mong manh, cuộc đời quá thật ngắn ngủi, chóng qua như hơi thở. Vậy nên, hơn thua tranh giành nhau để làm gì, để rồi khi lìa đời giàu hay nghèo cũng chỉ ra đi với một tấm khăn liệm, một tấm nilon bó chặt trong một quan tài đơn sơ cùng ngọn lửa thiêu xóa đi thân phận của một con người!

Mọi sự thế gian đều phải bỏ lại thế gian. Chỉ có bác ái, yêu thương sẽ theo ta mãi mãi. Chỉ có những công việc bác ái mà hàng ngày ta tích góp mới trở nên kho tàng đích thực và là người bạn duy nhất theo ta đến trước tòa Chúa. Vậy nên, lúc còn có thể làm được cho ai cái gì thì làm, giúp được gì cho ai cứ giúp với tâm nguyện “Thương xót kẻ khó nghèo là cho ĐỨC CHÚA vay mượn, Người sẽ đáp trả xứng việc đã làm.” (Cn 19,17).