Tờ Financial Times cho biết Vatican sẽ phải chịu lỗ khoảng 100 triệu bảng Anh khi hoàn tất việc bán một tòa nhà văn phòng sang trọng ở London đang chờ giải quyết, hiện đang là trung tâm của một cuộc điều tra tội phạm quốc tế.

Vatican đang trong giai đoạn cuối cùng để bán tòa nhà 60 Đại lộ Sloane, một tòa nhà ở quận Knightsbridge của London, với giá khoảng 200 triệu bảng Anh cho nhóm cổ phần tư nhân Bain Capital. Bain Capital và Savills, công ty đang quản lý vụ mua bán, đều từ chối bình luận.

Các quan chức cấp cao của Tòa thánh đã đầu tư tổng cộng 350 triệu euro vào tòa nhà ở London từ năm 2014 đến năm 2018. Điều này có nghĩa là việc mua bán dự kiến sẽ xác nhận khoản lỗ khoảng 100 triệu bảng Anh.

Các công tố viên của Vatican cho biết số tiền đầu tư vào tòa nhà và các khoản đầu tư khác được lấy từ Qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô, một khoản quyên góp hàng năm của những người Công Giáo trên khắp thế giới “cho nhiều nhu cầu khác nhau của giáo hội hoàn vũ và cho việc cứu trợ những người cần nhất”.

Tòa nhà London, tại một thời điểm đã được dự định chuyển đổi thành căn hộ sang trọng, là tâm điểm của một vụ bê bối buộc Vatican phải thanh tra triệt để cách quản lý tài chính của mình.

Cuối năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tước bỏ khỏi Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh chức năng đầu tư hàng trăm triệu euro được tạo ra từ các khoản đóng góp của người Công Giáo.

Đầu năm nay, các công tố viên của Vatican đã buộc tội Raffaele Mincione, một cựu giám đốc ngân hàng người Ý, với nhiều tội danh khác nhau bao gồm gian lận và biển thủ.

Các công ty của Mincione đã mua lại tòa nhà ở London vào năm 2012 với giá 129 triệu bảng Anh. Hai năm sau, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã mua lại tài sản thông qua một quỹ đầu tư do Mincione thành lập với mức định giá cao hơn nhiều. Vatican đã hoàn tất việc mua tòa nhà vào năm 2018.

Các công tố viên của Vatican nói rằng các công ty của Mincione đã kiếm được lợi nhuận lớn từ việc đầu tư vào tòa nhà Knightsbridge.

Mincione đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và nói rằng việc gia tăng giá trị của bất động sản là do các chuyên gia tư vấn bên thứ ba độc lập và đã được kiểm toán minh bạch. Ông cũng cho biết Vatican luôn được tư vấn bởi các ngân hàng đầu tư của chính mình.

Các thủ tục tố tụng hình sự của Vatican đối với Mincione và những người khác, bao gồm cả một Hồng Y, đã bị tạm dừng vào tháng trước sau khi thẩm phán Vatican yêu cầu các công tố viên cung cấp thêm bằng chứng cho các luật sư bào chữa.

Mincione đã bị phong tỏa 48 triệu euro tài sản của mình ở Thụy Sĩ theo yêu cầu của các công tố viên của Vatican như một phần của cuộc điều tra tội phạm. Anh ta đang theo đuổi một khiếu kiện dân sự riêng biệt chống lại Tòa thánh tại Tòa án tối cao Anh để tìm kiếm một phán quyết đánh giá rằng anh ta đã hành động đúng.
Source:Financial Times