Hôm 15 tháng 11, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, cho biết tấm thảm của Đức Thánh Cha Phanxicô quý đến mức hình chụp tấm thảm, chứ không phải là tấm thảm, chỉ hình chụp thôi, đã bán được 150,000 Mỹ Kim.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bài báo trên tờ Aleteia có nhan đề “Carpet given to Pope Francis has been turned into non-fungible token (NFT) to help Afghan weavers”, nghĩa là “Tấm thảm tặng cho Đức Thánh Cha Phanxicô đã được mã hoá kỹ thuật số không thể thay thế (NFT) để giúp những người thợ dệt Afghanistan.”

NFT, là chữ viết tắt của non-fungible token, trong trường hợp này nghĩa là tấm ảnh kỹ thuật số có đi kèm các mật mã có thể xác định người chủ đích thực của tấm ảnh.

Bài báo viết như sau:

Một hình ảnh kỹ thuật số của tấm thảm sẽ được bán với giá ước tính 150.000 Mỹ Kim.

Một tấm thảm được trao cho Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự là “món quà không ngừng cho đi”.

Vào năm 2016, Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan, thái tử của Abu Dhabi đã tặng cho Đức Thánh Cha một tấm thảm dệt tay nhân chuyến thăm của thái tử tới Vatican.

Bây giờ tấm thảm đó đã trở thành hình ảnh kỹ thuật số NFT, dự kiến sẽ thu về 150,000 đô la khi nó được bán vào cuối tuần này, Mashable.com đưa tin.

Một hình ảnh kỹ thuật số của tấm thảm đã được tạo ra và sẽ được hiển thị trong “một khung vàng trang trí công phu trên canvas kỹ thuật số 65 inch”, tại Abu Dhabi Art tuần này, theo báo cáo.

Tấm thảm được dệt bởi những người phụ nữ Afghanistan và được sản xuất bởi Fatima bint Mohamed bin Zayed, một nhà buôn đồ thủ công từ Afghanistan.

Công ty đã nảy ra ý tưởng bán một bản sao kỹ thuật số của tấm thảm để giúp những người thợ dệt Afghanistan, những người sẽ nhận được 80% số tiền bán được.

Maywand Jabarkhyl, giám đốc điều hành của Fatima Bint Mohamed Bin Zayed cho biết: “Quá trình biến một trong những tấm thảm mang tính biểu tượng nhất của chúng tôi thành NFT là một bước tiến quan trọng cho sáng kiến của chúng tôi”.

“Nó không chỉ cho chúng tôi cơ hội đưa các thiết kế của mình đến với khán giả toàn cầu mà còn mở ra một luồng doanh thu mới, sẽ là vô giá đối với các nghệ nhân của chúng tôi ở Afghanistan, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng gần đây. Với những tháng mùa đông khắc nghiệt đang đến rất nhanh, số tiền quyên góp được sẽ hướng tới việc cung cấp các mặt hàng cứu trợ cốt lõi cho những người dễ bị tổn thương nhất ở Afghanistan”.

Tấm thảm ban đầu, có kích thước 9 nhân 6 ft hay 2.7m nhân 1.8m, vẫn thuộc quyền sở hữu của Giáo hoàng Francis. Người mua NFP, ngoài việc nhận được một bản sao kỹ thuật số của tấm thảm được lồng vào khung, sẽ mang về nhà một bản sao của tấm thảm, có kích thước bằng 2 phần 3 của tấm thảm thật sự.
Source:Aleteia