1. Một thiếu niên Công Giáo bị đình chỉ chỉ vì bảo vệ giáo huấn Công Giáo

Một thiếu niên Công Giáo đã bị đình chỉ đơn thuần vì nói rằng có hai giới tính nam và nữ mà thôi. Em đang nộp đơn kiện khu học chánh công lập New Hampshire.

Tờ The Portsmouth Herald đưa tin rằng đơn kiện, được đệ trình lên một tòa án tiểu bang vào ngày 4 tháng 11, nói rằng việc thiếu niên bị đình chỉ chơi bóng đá vào tháng 9 đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của thanh thiếu niên này, cũng như Tuyên ngôn Nhân quyền của New Hampshire.

Thiếu niên, chỉ được xác định là MP, là học sinh năm nhất tại trường trung học Exeter, một trường trung học công lập ở Exeter, New Hampshire.

Đơn kiện, được đệ trình lên Tòa án Tối cao Rockingham thông qua một luật sư của tổ chức Kitô giáo Cornerstone, mô tả MP là “một người Công Giáo tin tưởng, tuân theo giáo lý Kitô về lịch sử rằng Chúa tạo ra con người nam và nữ”.

Trích dẫn tài liệu năm 2019 của Bộ Giáo dục Công Giáo Vatican về “Nam và Nữ do Ngài tạo ra”, tài liệu kiện cho biết: “Các giáo lý chính thức của Giáo Hội Công Giáo bác bỏ rõ ràng mọi 'nỗ lực phủ nhận tính hai mặt nam nữ của bản tính con người'.”

Vụ kiện này thách thức chính sách “Học sinh chuyển đổi giới tính và không chuyển đổi giới tính” của học khu, trong đó tuyên bố rằng “Học sinh có quyền được gọi bằng tên và đại từ tương ứng với nhận dạng giới tính của học sinh ấy.”

Cornerstone lập luận rằng chính sách này trừng phạt những học sinh, xuất phát từ niềm tin tôn giáo, từ chối đối xử với các học sinh khác bằng đại từ giới tính ưa thích của họ, thay vì đại từ tương ứng với giới tính sinh học của họ.

Chính sách này quy định rằng: “Việc cố ý hoặc kiên trì từ chối tôn trọng nhận dạng giới tính của học sinh khác, ví dụ: như cố ý chỉ kêu tên học sinh ấy thay vì các đại danh từ giới tính hoặc dùng các đại danh từ không tương ứng với nhận dạng giới tính của học sinh, là vi phạm chính sách này.”

Vụ kiện liên quan đến một lớp học tiếng Tây Ban Nha vào ngày 9 tháng 9, trong đó một giáo viên yêu cầu học sinh giới thiệu bản thân. Một học sinh đã sửa lưng giáo viên, bắt cô giáo dùng đại danh từ “they” thay vì “he” và “she”.

Đơn kiện cho biết MP không tranh cãi gì với học sinh này, nhưng đã nói chuyện với hai người bạn thân trên xe buýt của nhà trường về việc sử dụng đại từ ngôi thứ ba trong tiếng Tây Ban Nha.

Đơn kiện khẳng định rằng một nữ sinh đã nghe lén cuộc trò chuyện và xen vào: “Có hơn hai giới tính!”

MP trả lời: “Không, không có: chỉ có hai giới tính.”

MP đã nhận được tin nhắn sau đó từ nữ sinh này muốn tìm cách tiếp tục thảo luận.

“Hai người sau đó đã có một cuộc trao đổi bằng văn bản trên điện thoại về vấn đề gây tranh cãi này”. Đơn kiện cho biết, điều này diễn ra “ngoài giờ học và ngoài sân trường.”

Đơn kiện cho biết nữ sinh đã nộp các văn bảno cho ban giám hiệu nhà trường và khiến MP bị đình chỉ.

Đơn kiện lập luận rằng chính sách của khu học chánh và chuỗi sự kiện dẫn đến việc đình chỉ là không trung lập với tôn giáo.

“Thay vào đó, họ buộc MP phủ nhận các nguyên lý lịch sử về đức tin của mình bằng cách khẳng định bản sắc giới tính không phải là nhị phân và buộc sử dụng các thuật ngữ có tính chất ý thức hệ như dùng từ 'they' để chỉ một người”.

“Các chính sách và hành động làm mất tác dụng thể hiện tín ngưỡng của hàng chục triệu tín đồ Công Giáo ở Hoa Kỳ, cũng như của vô số các tín hữu Kitô truyền thống, người Hồi giáo và người Do Thái chính thống.”
Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Coakley khen ngợi thống đốc tiểu bang Oklahoma rất can đảm khi ân xá cho tử tù Julius Jones

Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của Thành phố Oklahoma đã ca ngợi Thống đốc Kevin Stitt của Đảng Cộng Hòa vì “lòng dũng cảm to lớn” của ông trong việc ân xá cho kẻ sát nhân bị kết án tử hình Julius Jones chỉ vài giờ trước khi đương sự bị hành quyết theo lịch trình vào ngày 18 tháng 11.

Đức Cha Coakley nói trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau khi thống đốc giảm án tử hình của Jones xuống tù chung thân mà không có khả năng ân xá.

“Tôi hoan nghênh cam kết của thống đốc trong việc tìm kiếm công lý trong khi cung cấp cho những người bị kết án một cơ hội để chuộc lỗi. Phản đối án tử hình không phải là mềm mỏng đối với tội phạm. Đúng hơn, đó là mạnh mẽ đối với phẩm giá của cuộc sống”.

Trước đó vào hôm thứ Năm, Đức Cha Coakley đã tweet rằng ngài “đã dâng thánh lễ sáng nay cho Julis và Thống đốc Stitt. Bây giờ mọi sự nằm trong tay Chúa”. Tổng giáo phận Thành phố Oklahoma đã lên kế hoạch thực hiện một số buổi cầu nguyện đồng loạt trên toàn giáo phận trong một giờ trước khi Jones bị xử tử.

Jones bị kết án tử hình năm 2002 vì tội giết Paul Howell năm 1999. Vụ này đã thu hút sự chú ý của quốc tế và anh ta đã khẳng định rằng mình vô tội. Howell bị bắn hai phát vào đầu trên lối ra vào nhà cha mẹ mình, trước mặt các con gái. Jones, 19 tuổi, bị buộc tội bắn Howell trong mưu toan cướp chiếc SUV của cô ấy.

Gia đình của Howell tin rằng Jones phải chịu trách nhiệm về vụ giết người.

Hội đồng ân xá Oklahoma đã đề nghị vào ngày 1 tháng 11 rằng Jones nên được ân xá. Tuy nhiên, bất chấp lời khuyến cáo này, quyết định có giảm án xuống tù chung thân hay không tùy thuộc hoàn toàn vào thống đốc Stitt. Ông đã quyết định giảm án tử hình thành tù chung tân mà không có khả năng được ân xá.

Stitt đã giảm án ngay sau buổi trưa theo giờ Trung Bộ Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm. Theo lịch trình, Jones bị xử tử lúc 4 giờ chiều, tức là chỉ vài giờ sau đó.

“Sau khi cầu nguyện cân nhắc và xem xét các tài liệu được trình bày bởi tất cả các bên của vụ án này, tôi đã quyết định giảm án cho Julius Jones thành tù chung thân mà không có khả năng được ân xá,” thống đốc Stitt cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau khi ông quyết định giảm án.

Trong gần hai thập kỷ kể từ khi Jones bị kết án tử hình, ngày càng có nhiều phong trào yêu cầu ngăn chặn việc hành quyết anh ta. Dự án Innocence, nghĩa là Vô Tội. cũng như nhiều nhân vật nổi tiếng, đã thu hút sự chú ý của quốc tế đến trường hợp của anh ta.

Một bản kiến nghị trên Change.org kêu gọi bang Oklahoma ngừng cuộc hành quyết đã được hơn sáu triệu rưỡi người ký tên.
Source:Catholic News Agency

3. Sinh viên đại học Alabama tổ chức lễ rước Thánh Thể phạt tạ

Ngày xưa, khi quan quân bắt được các tín hữu Công Giáo ở Việt Nam, họ thường yêu cầu các tín hữu bước qua thánh giá. Ai chịu “quá khoá”, tức là chịu bước qua thánh giá, thì được tha. Các thánh tử đạo Việt Nam là những người can đảm thà chết không bước qua thánh giá.

Hôm 8 tháng 10, tại Đại Học St. Louis của Dòng Tên ở Missouri [Vandalism of cross-shaped pro-life display at Catholic university caught on video - https://www.catholicnewsagency.com/news/249569/vandalism-of-cross-shaped-pro-life-display-at-catholic-university-caught-on-video], các sinh viên phò sinh đã mất nhiều công để cắm 800 cây cờ làm thành một thánh giá tưởng niệm các thai nhi bị giết vì phá thai. Chỉ một vài giờ sau đó, như quý vị và anh chị em có thể thấy trong video này, hai nữ sinh nhào vào dẫm nát cây thánh giá. Họ xưng mình là Công Giáo nhưng phá thánh giá vì muốn bảo vệ cái gọi là quyền phá thai của phụ nữ.

Diễn biến này, gây đau buồn tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, liên quan đến các sinh hoạt Đại Học, cũng có một diễn biến đáng phần khởi. Trung tâm sinh viên Công Giáo tại Đại học Nam Alabama ở Mobile đã tổ chức cuộc rước Thánh Thể đầu tiên của nhà trường vào tối ngày 18 tháng 11.

“Chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào cuộc rước Thánh Thể đầu tiên trong khuôn viên trường,” Millie Martorana, một sinh viên cơ sở chuyên ngành Quản lý Kinh doanh, người tham dự Thánh lễ tại trung tâm sinh viên cho biết.

Sự kiện được ấn định bắt đầu bằng Thánh lễ trước Sân vận động Hancock Whitney của trường lúc 6 giờ chiều, sau đó là cuộc rước Thánh Thể. Mọi người sẽ dừng lại ở giữa khuôn viên tại Tháp Moulton để cầu nguyện, và sẽ kết thúc tại nhà nguyện Thánh Tâm Chúa Giêsu của Trung tâm Sinh viên Công Giáo. Các nhà tổ chức cho biết sự kiện này dành cho tất cả sinh viên và bất kỳ ai ở ngoài khuôn viên trường muốn tham gia.

Martorana nói với CNA rằng cô ấy vui mừng nhất về cơ hội “dâng lời cầu nguyện mạnh mẽ này cho tất cả các sinh viên trong khuôn viên trường và làm chứng cho sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.”

“Tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ cho phép các sinh viên gặp gỡ Chúa Giêsu qua sự tôn kính, vẻ đẹp và lời cầu nguyện ở bất cứ đâu,” cô nói thêm.

Cha Norbert Jurek, tuyên úy tại trung tâm sinh viên, nói với CNA rằng sau khi nói chuyện với các tuyên úy tiền nhiệm của ngài, cha phát hiện ra rằng đây có thể là lần đầu tiên một cuộc rước Thánh Thể được diễn ra trong khuôn viên trường Đại học ở phía Nam Alabama.

“Chúng tôi thực sự vui mừng vì chúng tôi đã có thể kết hợp lại với nhau trong năm nay và hy vọng đây sẽ là một việc làm thường xuyên,” Cha Jurek nói, và nói thêm rằng các sinh viên thường không có mặt trong khuôn viên nhà trường trong Lễ Mình Máu Thánh Chúa, là một ngày mà các cuộc rước Thánh Thể được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới.

Toàn bộ Alabama có dân số gần 5 triệu người, chỉ có khoảng 7% trong số đó là người Công Giáo, với đại đa số người Alabama theo đạo Tin lành.

Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi của Mobile đã tuyên bố “Năm Thánh Thể và Giáo xứ,” kết thúc vào ngày 21 tháng 11 năm 2021. Do đó, trung tâm sinh viên Công Giáo được truyền cảm hứng để thực hiện một cuộc rước Thánh Thể để kết thúc năm, Cha Jurek nói.

Cha Jurek cũng cho biết rằng do có những báo cáo “đáng tiếc” về tỷ lệ phần trăm lớn người Công Giáo không tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, nên Trung tâm quyết định rước kiệu Thánh Thể như là một cách tuyệt vời để chứng tỏ niềm tin của họ.

Các sinh viên và cựu sinh viên hiện tại đã liên hệ với Cha Jurek để chia sẻ sự phấn khích của họ về cuộc rước kiệu này, mang lại cho ngài “rất nhiều phản hồi tích cực”.

“Tôi phải nói rằng trường đại học cũng rất hữu ích trong việc tổ chức nó, phê duyệt toàn bộ sự kiện, vì vậy điều đó cũng rất tuyệt vời,” ngài nói.

Martorana cho biết cô nghĩ rằng sự kiện này “sẽ khuyến khích tất cả những người có liên quan sống theo đoạn Phúc Âm theo Lu-ca nói rằng “Không ai thắp đèn mà giấu nó vào một chiếc bình hoặc đặt nó dưới gầm giường; đúng hơn, người ấy nên đặt nó trên một chân đèn để những ai bước vào có thể nhìn thấy ánh sáng’. Cuộc rước kiệu này chia sẻ và công bố món quà là sự hiện diện thực sự của Mình, Máu, Linh hồn và Thần tính của Chúa Giêsu”.
Source:Catholic News Agency