Cảnh sát cho biết hôm Chúa Nhật, hàng nghìn người mất nhà cửa sau khi hỏa hoạn thiêu rụi nhiều bộ phận của trại tị nạn Rohingya ở Bangladesh.

Khoảng 850,000 người thiểu số Hồi giáo bị đàn áp - nhiều người trong số họ đã chạy thoát một cuộc đàn áp quân sự năm 2017 ở Miến Điện mà theo các nhà điều tra Liên hợp quốc đã được thực hiện với “ý định diệt chủng” - đang sống trong một mạng lưới các trại ở quận biên giới Cox's Bazar của Bangladesh.

Kamran Hossain, phát ngôn viên của Tiểu đoàn Cảnh sát Vũ trang, đơn vị đứng đầu an ninh trong trại, cho biết: “Khoảng 1,200 ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong đám cháy.

Ngọn lửa bắt đầu từ Trại 16 và bùng phát qua các khu tạm trú làm bằng tre và bạt, khiến hơn 5,000 người mất nhà cửa.

“Ngọn lửa bắt đầu lúc 4:40 chiều giờ địa phương và được kiểm soát vào khoảng 6:30 chiều,” ông nói với AFP.

Abdur Rashid, 22 tuổi, cho biết ngọn lửa quá lớn nên anh đã chạy đến nơi an toàn vì ngôi nhà và đồ đạc của anh bị ngọn lửa nhấn chìm.

“Mọi thứ trong nhà tôi đều bị cháy. Con tôi và vợ tôi đã ra ngoài. Có rất nhiều thứ trong nhà”

“Tôi đã tiết kiệm được 30,000 taka, khoảng 350 đô la Mỹ, từ việc đi làm thuê ban ngày. Số tiền đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn”.

“Tôi bây giờ đang ở dưới bầu trời rộng mở. Tôi đã đánh mất giấc mơ của mình”.

Vào tháng 3 năm ngoái, 15 người chết và khoảng 50,000 người mất nhà cửa ở Bangladesh sau khi một trận hỏa hoạn lớn thiêu rụi những ngôi nhà của người Rohingya tại khu định cư dành cho người tị nạn lớn nhất thế giới.

Mohammad Yasin, 29 tuổi, than phiền về việc thiếu thiết bị phòng cháy chữa cháy trong các trại.

“Ở đây thường xuyên xảy ra hỏa hoạn. Không có cách nào chúng tôi có thể dập lửa. Không có nước. Nhà tôi bị cháy. Nhiều tài liệu tôi mang từ Miến Điện về cũng bị cháy. Và ở đây lạnh lắm”, anh nói.

Bangladesh đã được ca ngợi vì đã tiếp nhận những người tị nạn tràn qua biên giới từ Miến Điện, nhưng chẳng mấy thành công trong việc tìm kiếm những ngôi nhà cố định cho họ.
Source:Licas News