1. Đức Cha Barron nói về tương lai của mình với chương trình Word on Fire
Đức Cha Robert Barron, người vừa được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm trong tuần này để lãnh đạo Giáo phận Winona-Rochester, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng ngài sẽ tiếp tục tạo nội dung cho phương tiện truyền thông tông đồ do ngài sáng lập, nhưng “không có gì mơ hồ” trong tâm trí của ngài rằng công việc giám mục là vai trò chính của ngài.
Đức Cha Barron là người sáng lập và là gương mặt đại diện cho Word on Fire, một tổ chức đa phương tiện Công Giáo có trụ sở tại Illinois chuyên sản xuất blog, podcast, sách, video và tài liệu giáo dục. Đức Cha Barron, được biết đến rộng rãi với loạt phim “Công Giáo” phát sóng trên PBS, đã từng là Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Los Angeles cho Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez từ năm 2015. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám mục của Winona-Rochester, Minnesota, vào ngày 2 tháng 6.
Mô tả Word on Fire là “niềm tự hào và niềm vui” của mình, Đức Cha Barron nói rằng mặc dù ngài luôn đóng góp rất nhiều nội dung cho Word on Fire, “Tôi chưa bao giờ tham gia vào việc quản lý hàng ngày của chương trình này.” Ngài nói Word on Fire trong lịch sử đã chiếm “khoảng 10% thời gian của tôi”.
Khi được hỏi về việc liệu ngài có tiếp tục vai trò của mình tại Word on Fire bây giờ khi ngài là một Giám Mục chính toà hay không, Đức Cha Barron cho biết ngài sẽ tiếp tục ghi âm cho các chuyên mục và bài giảng hàng tuần của mình. Ngài nói, Word on Fire có các văn phòng chính ở Chicago và Dallas, cộng với một văn phòng nhỏ tại căn cứ cũ của ngài ở Santa Barbara. Ngài nói rằng có kế hoạch mang theo văn phòng nhỏ đó đến Rochester, Minnesota.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Đức Cha Barron đã không đề cập đến những câu hỏi gần đây được đặt ra về văn hóa nơi làm việc của Word on Fire. Trong những tuần gần đây, Word on Fire đã phải đối mặt với những cáo buộc rằng các nhà lãnh đạo của họ đã giải quyết sai các cáo buộc về sách nhiễu tình dục liên quan đến cuộc sống cá nhân của một nhân viên cấp cao của Word on Fire.
Word on Fire đã nói rằng tiến trình giải quyết các hành vi sai trái của nhân viên Word on Fire, Joseph Gloor, được thực hiện bởi một tiểu ban của ban giám đốc Word on Fire, không phải bởi Đức Cha Barron.
Gloor cuối cùng đã bị sa thải sau một cuộc điều tra, nhưng một số cựu nhân viên giấu tên đã nói rằng họ cảm thấy chán nản và không thoải mái bởi tình tiết này, cũng như bởi một số khía cạnh của văn hóa công sở tại Word on Fire. Một số nhân viên, bao gồm các diễn giả Công Giáo Jackie và Bobby Angel và tổng biên tập Elizabeth Scalia, đã tuyên bố rời khỏi Word on Fire trong bối cảnh tranh cãi vào tháng Năm.
Source:Catholic News Agency
2. Tại sao số lượng Hồng Y bất thường của tháng 8 này lại có ý nghĩa quan trọng
Theo Bộ Giáo luật, được cải tổ vào năm 1983, có hai loại công nghị Hồng Y: bình thường và ngoại thường.
Trong những trường hợp cụ thể, một Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường được tổ chức và tất cả các vị Hồng Y trên thế giới đều được kêu gọi tham gia.
Một Công Nghị Hồng Y Bình Thường diễn ra khi Đức Giáo Hoàng cần lời khuyên của các Hồng Y về một số vấn đề quan trọng, mặc dù chỉ là những vấn đề thường lệ, hoặc để đưa ra sự trang trọng cho một quyết định của Đức Giáo Hoàng, chẳng hạn như việc phê chuẩn các án tuyên thánh.
Lần cuối cùng mà Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập các Hồng Y đến một Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường là từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 2 năm 2015. Giờ đây, khi tông hiến của Vatican đã được công bố, một lần nữa, Đức Giáo Hoàng lại kêu gọi các Hồng Y đến Rôma cho một cuộc họp ngoại thường.
Bộ mặt thay đổi của Hồng Y Đoàn
Nó là sự kết thúc của một vòng tròn. Cuộc họp năm 2015 đã được tổ chức trước khi diễn ra công nghị tấn phong Hồng Y. Cuộc họp ngoại thường vào ngày 29-30 tháng 8, dành riêng để thảo luận về tông hiến Praedicate evangelium, cũng sẽ diễn ra sau một công nghị tấn phong Hồng Y.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ triệu tập một Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường khác kể từ cuộc bầu cử của ngài vào năm 2013. Cuộc họp vào ngày 22 tháng 2 năm 2014, tập trung vào gia đình. Cuộc họp bắt đầu bằng bài phát biểu của Đức Hồng Y Walter Kasper, nhà thần học người Đức, được coi là cơ sở cho các cuộc thảo luận tại Thượng Hội Đồng Giám Mục 2014-2015 về Gia Đình.
Từ năm 2015 đến năm 2022, nhiều thứ đã thay đổi. Trước hết, trong Hồng Y Đoàn. Vào năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tạo ra 15 Hồng Y cử tri và 5 vị quá tuổi bầu Giáo Hoàng. Trong các công nghị tấn phong Hồng Y sau này, ngài đã tấn phong 73 vị Hồng Y khác, trong đó có 48 cử tri. Bộ mặt của Đại học Hồng Y đã thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây.
Sau công nghị tấn phong Hồng Y tháng 8 tới đây, sẽ có 132 Hồng Y cử tri và 62% sẽ là Hồng Y do Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong. Nhiều vị trong số các Hồng Y chưa có cơ hội nói chuyện với nhau. “Trong trường hợp mật nghị diễn ra, tôi sẽ không biết ai ngồi bên cạnh tôi,” một Hồng Y được tấn phong trong một triều đại giáo hoàng trước đây phàn nàn.
Trong khi đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiến tới với một cuộc cải tổ Giáo triều cũng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian. Để hiểu những thay đổi, chúng ta phải quay trở lại năm 2015 đặc biệt, trong đó 164 vị Hồng Y từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia.
Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường 2015
Cha Federico Lombardi, lúc đó là giám đốc phòng báo chí của Tòa Thánh, báo cáo rằng cuộc họp bất thường năm 2015 bắt đầu với một “bản báo cáo có nhiều tiếng nói rất rộng” về các vấn đề kinh tế. Đức Hồng Y George Pell, khi đó là Tổng trưởng Kinh tế, cũng như Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội đồng Kinh tế, và các nhân vật khác tham gia vào cuộc cải cách tài chính của Vatican, đã phát biểu.
Ngày hôm sau, có một báo cáo của Hội đồng các Hồng Y cố vấn (lúc đó được gọi là C9) về việc cải tổ giám mục và cũng là một bài diễn văn về sự điều phối nội bộ của Giáo triều. Sau đó, Đức Hồng Y Seán O'Malley nói về Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, vừa được thành lập.
Trong những năm tiếp theo, cải cách tài chính của Vatican đã thực hiện các bước tiến cũng có mà lùi cũng có, phản ánh cuộc thảo luận tại Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường năm 2015. Trên thực tế, quyền tự chủ tài chính của các bộ phận của Vatican đã được thảo luận sau đó, cũng như các bộ phận nào duy trì mức độ độc lập vì tính chất độc đáo của mình, chẳng hạn như Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.
Tuy nhiên, cuối cùng, sau nhiều thử thách và sai lầm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục nhanh chóng với những cải cách mà ngài đã nghĩ đến. Và có lẽ chính những cuộc thảo luận trong những ngày đó, mà một số người không ngần ngại gọi là “sự phản kháng”, đã thuyết phục ngài về sự cần thiết phải theo đuổi những cải cách mà không cần tham khảo ý kiến của Hồng Y Đoàn rộng lớn hơn.
Cha Lombardi nói rằng đã có “một sự đồng thuận nhất định” về khả năng thực hiện một phần những khía cạnh cụ thể của cuộc cải cách, “mà không cần đợi hoàn thành toàn bộ công việc.”
Đó chính xác là những gì đã xảy ra. Nhưng việc sử dụng Công Nghị Hồng Y như một loại “ban cố vấn của giáo hoàng,” như Đức Giáo Hoàng đã tìm cách làm khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của mình, đã bị đình chỉ. Thay vào đó, ngài chỉ triệu tập Hội Đồng Các Hồng Y Cố Vấn, như một nội các.
Sự phát triển của các Công Nghị Hồng Y
Các Công Nghị Hồng Y có một tầm quan trọng đặc biệt trong thời Trung cổ. Các công nghị này đôi khi hoạt động như một cơ quan quản lý, hay như một tòa án. Đức Giáo Hoàng Innocentê Đệ Tam thậm chí đã triệu tập ba cuộc họp của các Hồng Y mỗi tuần.
Sau cuộc cải tổ Giáo triều của Đức Giáo Hoàng Sixtô Đệ Ngũ vào thế kỷ 16, các Công Nghị Hồng Y đã mất đi sức nặng trong vai trò cai quản Giáo Hội. Thay vào đó, các Hồng Y đã hỗ trợ Đức Giáo Hoàng điều hành Giáo hội thông qua công việc trong các cơ quan trung ương Tòa Thánh, và các Công Nghị Hồng Y được triệu tập để thêm phần long trọng vào những thời khắc quan trọng trong đời sống Giáo hội.
Công Nghị Hồng Y đã có một tầm quan trọng mới sau Công đồng Vatican II. Viết trong cuốn sách “Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục. Tôi đã thấy, tôi đã tin”, Cha Gianfranco Grieco nói rằng Đức Giáo Hoàng luôn muốn các Hồng Y tập trung trong một Công Nghị Hồng Y để chờ ngài trở về sau chuyến công du quốc tế, nhằm trao đổi những ấn tượng đầu tiên về chuyến thăm với các ngài.
Đức Gioan Phaolô II đã triệu tập sáu Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường trong suốt gần 27 năm làm giáo hoàng của mình, thảo luận về các chủ đề như đổi mới Giáo triều, Giáo hội và văn hóa, các mối đe dọa chống lại sự sống và thách thức của các giáo phái.
Trong những cuộc gặp gỡ này, các Hồng Y đã nắm bắt cơ hội để làm quen với nhau, nói chuyện với nhau và hiểu cách suy nghĩ của nhau. Các cuộc họp mặt là cơ hội để trao đổi, không chỉ để thảo luận. Những thứ này đã bị thiếu trong bảy năm qua.
Do đó, Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường vào tháng 8 sẽ có tác động đến mật nghị tiếp theo. Những gì các vị Hồng Y phải nói trong các cuộc thảo luận chính thức dường như không có nhiều sức nặng. Việc cải tổ Giáo triều đã được hoàn tất và ban hành; các Hồng Y chỉ có thể ghi nhận nó.
Source:Catholic News Agency
3. 22.000 thanh niên cầu nguyện cho hòa bình tại lễ hội Công Giáo ở Ba Lan
Hai mươi hai nghìn thanh niên từ Ba Lan và Ukraine đã tham dự cuộc họp Lednica 2000 lần thứ 26 vào đêm trước Lễ Hiện Xuống.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp tới những người tham gia trước thềm lễ hội giới trẻ vào ngày 4 tháng Sáu.
Phát biểu tại buổi tiếp kiến chung của mình vào ngày 1 tháng 6, Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay chúng ta bắt đầu tháng dành riêng cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn của tình yêu và hòa bình.”
“Hãy mở lòng đón nhận tình yêu thương này và đón nhận nó 'đến tận cùng trái đất', làm chứng cho sự tốt lành và lòng thương xót tuôn ra từ Trái Tim Chúa Giêsu.”
Cuộc tụ họp hàng năm tại Lednickie Fields ở tây-trung Ba Lan đã diễn ra từ năm 1997. Linh mục Dòng Đa Minh, Cha Jan Góra, người thành lập các cuộc họp, đã qua đời vào năm 2015.
Cha Tomasz Nowak, OP, nhà tổ chức cuộc họp mặt năm nay, cho biết: “Hiện tượng Lednica nằm ở chỗ có mọi thứ mà một người trẻ có thể cần - nhiệt tình, vui vẻ, khiêu vũ và ca hát, nhưng đồng thời cầu nguyện, thánh lễ, Bí tích Hòa giải.”
“Những người trẻ đang tìm kiếm tình yêu và sự thật, không phải là tạm thời và ảo tưởng, mà là thứ được thử thách và kiểm tra và có thể tin cậy vào sự vĩnh viễn.”
Do chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine, các nhà tổ chức đã mời những người tị nạn đến tụ tập trong năm nay.
“Nhiều người trong chúng tôi đã mang theo những bà mẹ có con chạy trốn khỏi thảm kịch chiến tranh dưới mái nhà của mình. Chúng tôi chào đón họ như một gia đình. Đó là lý do tại sao chúng tôi cũng muốn cùng nhau cầu nguyện ở đây bằng tiếng Ukraine - cho phép lạ hòa bình ở Ukraine,” Cha Nowak nói.
Cuộc gặp gỡ có sự tham gia của những người trẻ tuổi từ nhiều cộng đồng và tổ chức khác nhau.
“Hướng đạo sinh, những chú bé giúp lễ, những người trẻ từ Phong trào Sự sống Ánh sáng, Tân Dự Tòng, Hiệp hội Thanh niên Công Giáo, các cộng đồng Đa-minh, những người trẻ từ hầu hết các nhóm hiện có trong Giáo hội ở Ba Lan. Họ muốn ở bên nhau và tận hưởng sự hiện diện của nhau,” vị linh mục nói.
“Các cuộc họp ở Lednica diễn ra ở địa điểm quan trọng nhất đối với quốc gia của chúng tôi: tại Hồ Lednickie, nơi theo các nhà khảo cổ học, Lễ rửa tội của Ba Lan diễn ra vào năm 966 sau Chúa Giáng Sinh. Đây là nguồn gốc của danh tính chúng ta, và đây là lý do tại sao chúng ta cầu nguyện hàng năm vào đêm trước Lễ Hiện Xuống để Chúa Thánh Thần ngự xuống trên chúng ta, xức dầu và sai chúng ta ra ngoài, giống như Ngài đã làm với Chúa Giêsu trong lễ rửa tội của mình. “
Cha Nowak nói thêm: “Những khoảnh khắc đỉnh cao của cuộc gặp gỡ luôn là Thánh thể và đi qua Cổng của Thiên niên kỷ Thứ ba, một công trình đặc trưng và ấn tượng với hình dạng một con cá - một biểu tượng của Kitô giáo. Phần này là một dấu hiệu của sự lựa chọn có ý thức để đi theo con đường của Chúa Kitô. “
“Nhưng thường thì các bạn trẻ nói rằng giờ Chầu Thánh Thể là thời khắc quan trọng nhất đối với họ. Ở một mình với Chúa Giêsu Kitô trước đám đông 20.000 người trong hoàn toàn im lặng là một khoảnh khắc không thể nào quên”.
Source:Catholic News Agency