1. Quá sợ HIMARS, Nga di chuyển khẩn cấp các tàu chiến từ Crimea sang Nga. Cảnh giác ngày tận thế nếu Ukraine tấn công

Theo một quan chức quân sự Odesa, Nga đã phải di chuyển khẩn cấp một “số lượng đáng kể” tàu chiến từ Crimea sang Nga.

Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, dẫn nguồn từ Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết Nga đã chuyển các chiến hạm từ Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk của Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ông Vadym Skibitskyi, phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Ukraine, tuyên bố hôm thứ Bảy 16 tháng 7, rằng các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea bị chiếm đóng nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của quân đội Ukraine.

Ông Bratchuk cũng cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục vận chuyển bất hợp pháp các sản phẩm từ các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Hôm Chúa Nhật, Phó Chủ tịch Hội đồng An Ninh quốc gia của Nga là Dmitry Medvedev, người từng là tổng thống và Thủ tướng đã lên tiếng đe dọa rằng ngày tận thế sẽ đến với Ukraine nếu pháo binh Ukraine dám bắn hỏa tiễn HIMARS vào Crimea, một lãnh thổ của Ukraine đã bị Nga xâm lược vào năm 2014.

Dmitry Medvedev đã đưa ra lời đe dọa của mình trong một tuyên bố với hãng truyền thông nhà nước Nga TASS. Ông Medvedev nói: “Một số tên hề máu me ngây ngất, xuất hiện ở đó với một số tuyên bố ngay bây giờ, đang cố gắng đe dọa chúng ta, ý tôi là các cuộc tấn công vào Crimea, và vân vân”.

“Nếu bất cứ điều gì tương tự xảy ra, họ sẽ phải đối mặt với một ngày tận thế, rất nhanh chóng và khó khăn, ngay lập tức. Họ đang tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố như vậy.”

Nga xâm lược Crimea vào năm 2014 và sáp nhập khu vực này của Ukraine vào Nga cùng năm đó. Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đang bước vào tuần thứ 21 và một số cuộc giao tranh nặng nề nhất gần đây diễn ra ở miền đông Ukraine, gần Crimea.

Nhận định về “ngày tận thế” của Thủ tướng Medvedev chắc chắn là nhằm đáp lại một tuyên bố từ phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskyi.

Mikhail Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Medvedev chỉ đơn thuần là “một kẻ nhỏ bé bị lịch sử lãng quên, cố tỏ ra nghiêm túc và đáng sợ, nhưng thực tế chỉ gây ra điều nhỏ mọn, hèn hạ. Ông ta nói: 'Một chút nữa tôi sẽ cho bạn thấy tất cả!' Cho thấy cái gì? Giết thêm một đứa trẻ khác?”

Zelenskiy đã đáp lại nhận xét về “ngày tận thế” của Medvedev bằng cách nói rằng đó không phải là một nhận xét tỉnh táo và rằng người Ukraine sẽ không bị đe dọa.

“Hôm nay, một tuyên bố không được tỉnh táo khác lại được đưa ra từ Nga về ngày tận thế dành cho Ukraine. Tất nhiên, sẽ không ai ngán những lời đe dọa như vậy”, Ông Zelenskiy nói. “Nhưng hãy nhìn xem thật trùng hợp biết bao khi ông ta nói điều này ngày hôm nay - vào ngày kỷ niệm người Nga bắn hạ chiếc máy bay Boeing của Malaysia trên bầu trời Donbas của Ukraine”.

2. Các lực lượng Nga đã khoe khoang về việc phá hủy vũ khí của NATO trong một loạt các cuộc tấn công

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 18 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã lên tiếng phủ nhận báo cáo hôm Chúa Nhật của Bộ Quốc phòng Nga theo đó các hỏa tiễn tầm xa do Lực lượng vũ trang Nga bắn ra đã phá hủy một nhà kho chứa hỏa tiễn Harpoon, trong khi bệ phóng và phương tiện chuyên chở của HIMARS đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công khác.

Điều này diễn ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc sử dụng HIMARS do Mỹ cung cấp đang khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với các lực lượng Nga trên tiền tuyến ở Ukraine.

Hệ thống M142 HIMARS cho phép phóng nhiều hỏa tiễn dẫn đường chính xác. Hiện tại, Mỹ đã cung cấp 8 hệ thống cho Ukraine và tuần trước đã hứa sẽ gửi thêm 4 chiếc, tổng cộng là 12 chiếc.

Tuyên bố về thành công của Nga được đưa ra bởi đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov.

“Các hỏa tiễn tầm xa phóng từ máy bay có độ chính xác cao tại một trong những tòa nhà của một doanh nghiệp công nghiệp ở thành phố Odesa đã phá hủy một kho chứa hỏa tiễn chống hạm Harpoon do NATO chuyển giao cho Ukraine”.

Konashenkov nói thêm rằng gần khu định cư Krasnoarmeysk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk, vũ khí chính xác cao trên mặt đất đã phá hủy một bệ phóng và một phương tiện vận tải của hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất.

Ông nói tiếp: “Kết quả của cuộc tấn công vào điểm triển khai của tiểu đoàn 97 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới 60 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực định cư Novodanilovka, vùng Zaporozhye, có tới 65 người theo chủ nghĩa dân tộc và hơn 10 đơn vị. của xe đặc chủng đã bị phá hủy.”

Theo báo cáo của TASS, hỏa tiễn Harpoon là một trong những phát triển thành công nhất trong cùng thế hệ các loại hỏa tiễn chống hạm của NATO.

Hỏa tiễn Harpoon được sử dụng ở gần 30 quốc gia, bao gồm các nước NATO, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Pakistan, Brazil, Ả Rập Saudi, Singapore, Thái Lan, Israel, Chí Lợi và Ấn Độ.

3. Hàng chục triệu Mỹ Kim khí tài của Nga bị phá hủy ở Vùng Mykolaiv

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 18 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết hôm Chúa Nhật 17 tháng 7 năm 2022, quân đội Ukraine đã loại bỏ 36 binh lính Nga, cũng như phá hủy các thiết bị quân sự và hai kho đạn dược của họ trong các khu vực tạm thời bị chiếm đóng trong Vùng Mykolaiv.

“Hai lần quân Nga cố gắng mở một cuộc không kích vào các khu vực được giải phóng ở phía bắc của Vùng Kherson. Sau khi tấn công các vị trí của chúng tôi, quân Nga ngay lập tức rút lui trước sức phản công.”

Theo Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam, quân Nga đã thiệt mất hàng chục triệu Mỹ Kim khí tài chiến tranh vì hai hệ thống hỏa tiễn tự hành Pantsit-S1, ba phương tiện điều khiển chiến lược và hành quân, một trạm radar Podlet, 11 xe thiết giáp và cơ giới.

Ngoài ra, hai kho đạn được xác nhận là đã bị phá hủy trong các khu vực bị chiếm đóng của Vùng Mykolaiv.

Hiện tại, hai tàu hỏa tiễn của đối phương, mang theo 16 hỏa tiễn hành trình Kalibr và ba tàu đổ bộ cỡ lớn vẫn còn ở Hắc Hải. Mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vẫn còn tồn tại. Mối đe dọa về bom mìn ngày càng gia tăng ở các khu vực ven biển.

4. Tù nhân Aiden Aslin buộc phải hát quốc ca Nga trên truyền hình nhà nước trong một cảnh quay đáng lo ngại

Một chiến binh người Anh bị bắt và bị kết án tử hình đã bị buộc phải hát quốc ca Nga trên đài truyền hình nhà nước. Aiden Aslin, 28 tuổi, một nhân viên cứu trợ thiện nguyện đã bị phía Nga cáo buộc là lính đánh thuê và bị kết án tử hình, vừa bị buộc phải hát quốc ca Nga trong một cảnh quay vô cùng đáng lo ngại.

Aiden Aslin đã bị kết án hành quyết bằng cách xử bắn ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, vốn thuộc lãnh thổ Ukraine.

Trong các cảnh quay, anh được thúc giục phải hát bởi John Mark Dougan, một cựu cảnh sát Mỹ, người đang làm việc cho cơ quan tuyên truyền Sputnik International của Nga.

Sau khi Aslin, người ta nghe thấy Dougan nói với anh ta: “Tôi nổi da gà, anh bạn. Anh hát thật tuyệt vời.”

Aslin trả lời: “Thật không?” Dougan tiếp tục: “Hoàn toàn có thể. Bạn có tài năng, anh bạn. Cảm ơn. Giọng hát tuyệt vời. “

Aslin được cho là đang ở trong một trung tâm giam giữ ở Donetsk.

Trong khi đó, một người Anh bị giam giữ khác, John Harding, đã bị buộc phải thốt lên “những lời cuối cùng” với con gái của mình trong trường hợp anh ta phải đối mặt với án tử hình. Mặc dù, cho đến nay anh ta vẫn chưa bị “xét xử”.

Anh ta cũng cầu xin Boris Johnson can thiệp để cứu mạng anh ta trong cuộc nói chuyện trong tù với người phỏng vấn Marina Kim - một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong đoạn phim có phụ đề tiếng Anh, Kim nói: “Nếu tòa án quyết định và án tử hình sẽ sớm được thi hành, có lẽ đó có thể giống như những lời cuối cùng của anh - anh sẽ nói gì với con gái mình?

Một người Anh khác bị giam giữ là Paul Urey, 45 tuổi, tuần trước đã chết trong hoàn cảnh đáng ngờ khi bị giam giữ ở Donetsk.

Đã có những tuyên bố rằng anh đã bị tra tấn trong khi chịu áp lực từ cơ quan an ninh FSB của Putin và các quan chức nhà tù.

Bộ Ngoại Giao Anh đã triệu tập Đại sứ Nga, Andrei Kelin, vào chiều thứ Sáu để bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các báo cáo về cái chết của Urey.

Bộ trưởng Ngoại giao, Liz Truss, cho biết: “Tôi rất sốc khi nghe báo cáo về cái chết của nhân viên cứu trợ người Anh Paul Urey khi bị một nhóm người ủy nhiệm của Nga ở Ukraine giam giữ. Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này”.

Đầu tháng 5, Urey xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga trong tình trạng bị còng tay. Trong đoạn phim, mà mẹ anh ta nói đã được thực hiện dưới sự cưỡng ép, anh ta chỉ trích chính phủ Anh và cách các phương tiện truyền thông Anh đưa tin tức về cuộc chiến.

Urey là người nước ngoài đầu tiên được biết đến đã chết trong sự giam giữ của những người ly khai thân Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Giám đốc Cơ quan An ninh Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova.

Theo các nghị định liên quan được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống, Ông Zelenskiy cho biết đã cách chức Giám đốc Cơ quan An ninh Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova theo “Điều 47 của Quy chế kỷ luật của các lực lượng vũ trang Ukraine,” trong đó quy định cách chức các viên chức “không thực hiện hay thực hiện không đúng nhiệm vụ dẫn đến thương vong về nhân mạng hoặc các hậu quả nghiêm trọng khác, hoặc tạo ra một mối đe dọa của những hậu quả như vậy.”

Trong một video gởi quốc dân đồng bào, Ông Zelenskiy nói rằng ông phải ra các quyết định đau lòng này vì nhân viên của các quan chức bị sa thải đã 'làm việc chống lại' Ukraine. Ông nói rằng hơn 60 nhân viên của họ đang làm việc chống lại Ukraine trên những lãnh thổ do Nga tạm chiếm.

Tổng thống nói thêm rằng 651 thủ tục tố tụng hình sự đã được khởi tố liên quan đến tội phản quốc và sự cộng tác cao độ của các nhân viên văn phòng công tố, cơ quan điều tra trước khi xét xử và các cơ quan thực thi pháp luật khác.

“Đặc biệt, hơn 60 nhân viên của văn phòng công tố và Cơ quan An ninh Ukraine vẫn ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và đang làm việc chống lại nhà nước của chúng ta”.

Ông nói rằng những tội ác như vậy đặt ra “câu hỏi rất nghiêm trọng” cho các nhà lãnh đạo có liên quan, và nói thêm, “Mỗi câu hỏi trong số những câu hỏi này sẽ nhận được một câu trả lời thích hợp.”

6. Zelenskiy nhận định về tuyên bố “không tỉnh táo” của Medvedev của Nga về ngày tận thế

Không ai hoảng sợ trước những lời đe dọa của các chính trị gia Nga về “ngày tận thế” dành cho Ukraine. Trái lại, ngày phán xét sẽ đến với Nga theo đúng nghĩa đen vì những tội ác mà nhà nước khủng bố Nga đã gây ra.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong một video phát biểu trước quốc gia vào tối Chúa Nhật 17 tháng 7.

“Hôm nay, một tuyên bố không được tỉnh táo khác về 'ngày tận thế' được cho là dành cho Ukraine đến từ Nga. Tất nhiên, sẽ không ai hoảng sợ trước những lời đe dọa như vậy. Nhưng hãy nhìn xem thật trung hợp biết bao khi người ta nói ra một điều như vậy vào ngày hôm nay - vào ngày kỷ niệm chiếc Boeing của Malaysia bị Nga phá hủy trên bầu trời Donbas của Ukraine. Trong một hành động khủng bố rõ ràng, 298 người đã thiệt mạng: 80 trẻ em, công dân của 10 quốc gia. Dù thế, Nga vẫn đang đi theo con đường này – đang hướng tới tình trạng của một quốc gia khủng bố và hướng tới một tòa án đặc biệt, nơi chắc chắn sẽ giải quyết hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine. Đây sẽ là một ngày phán xét đối với Nga - không phải theo nghĩa bóng, không phải như một số tuyên bố ồn ào mà là theo nghĩa đen”, Tổng thống nhấn mạnh.

Người đứng đầu nhà nước lưu ý rằng tính đến 19h hôm Chúa Nhật 17 tháng 7, Nga đã sử dụng hơn 3.000 hỏa tiễn và vô số pháo và các loại đạn khác chống lại Ukraine. Tổng thống Zelenskiy bảo đảm rằng tất cả tội phạm chiến tranh của Nga sẽ được đưa ra trước công lý.