Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã đến Mỹ. Ông Zelenskiy đã hạ cánh tại Căn cứ Liên Hợp Andrews và cho biết ông đang ở Washington, DC, để cảm ơn người dân Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Quốc hội vì “sự hỗ trợ rất cần thiết” của họ.

“Tôi có mặt ở Washington hôm nay để cảm ơn người dân Mỹ, Tổng thống và Quốc hội vì sự hỗ trợ rất cần thiết của họ. Và cũng để tiếp tục hợp tác để đưa chiến thắng của chúng ta đến gần hơn”

“Tôi sẽ tổ chức một loạt cuộc đàm phán để tăng cường khả năng phục hồi và phòng thủ của Ukraine. Đặc biệt, chúng tôi sẽ thảo luận về hợp tác song phương giữa Ukraine và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ với Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden”.

Ông nói thêm: “Năm tới, chúng tôi phải trả lại lá cờ Ukraine và trả lại tự do cho toàn bộ vùng đất của chúng tôi, cho tất cả người dân của chúng tôi”.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Zelenskiy kể từ khi Nga xâm chiếm đất nước của ông vào cuối tháng Hai.

An ninh thắt chặt đã được thực thi xung quanh chuyến thăm rất ngắn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng Nga muốn nhân cơ hội này lấy mạng của tổng thống, một nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo Ukraine nói với CNN hôm thứ Tư. Đoạn đường nguy hiểm nhất là đi từ thủ đô Kyiv đến biên giới Ba Lan bằng xe lửa.

Theo nguồn tin này, vì mối đe dọa đang diễn ra đó, các quan chức cấp cao hàng đầu của chính phủ cũng như binh sĩ đại sứ quán tại Mỹ đã không được thông báo về lịch trình chuyến thăm của Zelenskiy.

Nguồn tin nói thêm rằng Zelenskiy muốn đến Mỹ trong vài tháng, nhưng cần phải xem xét một số yếu tố.

Theo nguồn tin này, rủi ro quân sự phải được tính toán để tổng thống Ukraine có thể thực hiện chuyến công du nước ngoài ngắn ngày mà không gây nguy hiểm cho tình hình quân sự trong nước.

Nguồn tin cho biết thêm, việc lập kế hoạch cũng phải được thảo luận với Tòa Bạch Ốc để đánh giá khả năng có thể xảy ra.

Nguồn tin nói với CNN rằng Zelenskiy không muốn đi du lịch nếu mối quan hệ song phương giữa Ukraine và Hoa Kỳ không có bước phát triển đáng kể. Sau khi chính quyền Biden xác nhận kế hoạch gửi gói hỗ trợ quốc phòng mới tới Ukraine - bao gồm các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot - Zelenskiy coi đây là một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông được chào đón bởi Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Zelenskiy kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Tổng thống Ukraine mặc bộ quần áo màu xanh lá cây điển hình mà người ta thấy từ sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai; và có thêm áo len có phù hiệu nhỏ và quốc huy Ukraine trên đó.

Chào đón Zelenskiy, ông Joe Biden nói:

“Tổng thống, thật tốt khi có ông trở lại,” Biden nói với Zelenskiy. “Thật vinh dự khi được ở bên cạnh các bạn trong sự bảo vệ thống nhất chống lại cuộc chiến tàn bạo, phi nhân do Putin tiến hành.”

“Thật khó tin, đã 300 ngày trôi qua, và Putin đã tiến hành một cuộc tấn công tàn bạo vào quyền tồn tại của người Ukraine với tư cách là một quốc gia, và cuộc tấn công vào những người dân Ukraine vô tội không vì lý do gì khác ngoài việc đe dọa,” Biden nói thêm, và lưu ý rằng đã có sự leo thang các cuộc tấn công của Nga vào năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông Biden nói rằng Putin đang “cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí”.

Ông trấn an rằng người Mỹ, cùng với các đồng minh Âu Châu, sẽ sát cánh cùng Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden một cây thánh giá Ukraine vì công trạng quân sự sau khi cả hai nhà lãnh đạo nói chuyện với các phóng viên từ Tòa Bạch Ốc.

Zelenskiy cảm ơn Biden và Quốc hội Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ của họ, đồng thời bày tỏ sự cảm kích đối với người dân Hoa Kỳ.

“Cảm ơn ngài rất nhiều, ngài Tổng thống. Tất nhiên, cảm ơn sự hỗ trợ của lưỡng đảng, cảm ơn Quốc hội, và lòng tri ân từ những người dân bình thường của chúng tôi đến những người dân bình thường của bạn, những người Mỹ. Tôi thực sự đánh giá cao,” Ông Zelenskiy nói.

Zelenskiy sau đó đã trao cho Biden huy chương anh hùng, mà theo ông, huy chương này được trao từ một đại úy trong quân đội Ukraine đang chiến đấu ở vùng Donbas.

“Một người thực sự rất anh hùng, một đại đội trưởng xuất sắc, và anh ấy đã yêu cầu tôi chuyển huy chương này của anh ấy cho Tổng thống Biden,” Zelenskiy nói. “Anh ấy rất dũng cảm và anh ấy nói hãy trao nó cho vị Tổng thống rất dũng cảm, và tôi muốn tặng ngài, đó là một cây thánh giá cho công trạng quân sự.”

Biden cảm ơn Zelenskiy và nói rằng ông sẽ gửi lại cho viên đại đội trưởng Ukraine một đồng tiền chỉ huy của Mỹ.

“Không xứng đáng nhưng rất cảm kích, cảm ơn,” Biden nói. “Chúng tôi có một truyền thống ở đây, và tôi sẽ chuyển nó cho anh ấy. Con trai tôi đã chiến đấu ở Iraq, chúng tôi gọi là đồng xu chỉ huy. Bạn đã thấy những đồng tiền chúng tôi nhận được trong chiến trường chưa? Tôi sẽ bảo đảm rằng anh ấy có được một cái như thế. Cảm ơn bạn.”

Ngay khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bắt đầu chuyến thăm Washington, DC, quân đội Ukraine báo cáo đã gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở vũ khí và đạn dược của Nga.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine xác nhận thiệt hại do cháy nổ tại các kho đạn dược của quân xâm lược gần Kadiivka ở khu vực Luhansk, nơi đã từng bị pháo binh Ukraine tấn công vào cuối tuần trước. Vụ nổ tại các nhà kho đã kéo dài hơn 20 giờ mà chưa dứt.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng báo cáo một cuộc tấn công vào một căn cứ của Nga ở khu vực phía nam Kherson. Phát ngôn nhân cho biết “quân xâm lược Nga đang tập trung tại một sân bay gần Kakhovka, vùng Kherson, đã bị tấn công.”

Ở những nơi khác, Bộ Tổng tham mưu báo cáo các cuộc pháo kích liên tục của Nga dọc theo một khu vực rộng lớn của tiền tuyến ở Luhansk và Donetsk, bao gồm cả Bakhmut, nơi Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm quân đội vào hôm thứ Ba, ngay trước chuyến công du Hoa Kỳ.

Khi gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết rằng năm tới “có thể trở nên cực kỳ quan trọng đối với Ukraine”.

“Joseph Biden, cảm ơn bạn đã ủng hộ người dân của chúng tôi! Chuyến thăm này diễn ra vào gần đêm giao thừa, có thể trở nên cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Tôi chắc chắn rằng cùng nhau chúng ta có thể đạt được những kết quả quan trọng”. Ông cho biết như trên khi Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba và chánh văn phòng của Zelenskiy Andriy Yermak đang ngồi trong Phòng Bầu dục.

“Cuộc gặp lịch sử của các nhà lãnh đạo Ukraine và Hoa Kỳ - Volodymyr Zelenskiyy và Joe Biden. Một chiến thắng vĩ đại đang ở phía trước,” Yermak nói với các phóng viên báo chí.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USAID sẽ gửi hơn 374 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho Ukraine vào thứ Tư.

“Hôm nay, USAID đang cam kết hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá hơn 374 triệu đô la cho Ukraine. Số tiền này cung cấp hỗ trợ lương thực và tiền mặt cho hơn 1,5 triệu người dân Ukraine, cũng như tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nước uống an toàn và giúp giữ ấm trong thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông cho hơn 2,5 triệu người Ukraine,” Biden nói trong bài phát biểu song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chính thức tuyên bố Hoa Kỳ sẽ gửi gói hỗ trợ bổ sung trị giá 1,8 tỷ USD cho Ukraine, trong đó bao gồm hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot.

“Sẽ mất một thời gian để hoàn thành khóa đào tạo cần thiết” để vận hành hệ thống, nhưng hỏa tiễn Patriot sẽ là ‘tài sản quan trọng’ đối với quốc phòng Ukraine,” ông Biden nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Biden cho biết Hoa Kỳ cam kết bảo đảm Ukraine có thể “bảo vệ đất nước của họ trước các hành động gây hấn của Nga trong thời gian cần thiết.”

Tổng thống cảm ơn các thành viên của Quốc hội vì sự hỗ trợ của lưỡng đảng đối với Ukraine cho đến nay — bao gồm gói mới nhất, là gói bổ sung trị giá 45 tỷ đô la.