1. Ukraine có thể nhận xe chiến đấu M-2 của Mỹ. Chúng chính xác là những gì Quân đội Ukraine cần để tiếp tục tấn công.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Get American M-2 Fighting Vehicles. They’re Exactly What The Ukrainian Army Needs To Stay On The Offensive”, nghĩa là “Ukraine có thể nhận xe chiến đấu M-2 của Mỹ Chúng chính xác là những gì Quân đội Ukraine cần để tiếp tục tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bloomberg đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc tài trợ cho Ukraine một số xe chiến đấu bộ binh M-2 dư thừa của Lục quân Mỹ.

Đó chính xác là những gì quân đội Ukraine cần nhất khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đang tiến đến tháng thứ 11, mùa đông ẩm ướt thấm ngày càng sâu, mặt đất đóng băng và Ukraine bố trí lực lượng cho một cuộc phản công mới có thể xảy ra.

M-2 nặng 25 tấn do BAE Systems sản xuất, là xe chiến đấu bộ binh. IFV là một loại xe bọc thép chở quân, nhờ có pháo gắn trên tháp pháo, nó cũng có thể chiến đấu. Ngoài việc đưa quân đi khắp chiến trường, IFV đi cùng và bảo vệ xe tăng cũng như di chuyển bộ binh.

M-2 được lắp súng nòng xoay, hay chain gun, 25 ly, bệ phóng hỏa tiễn chống tăng TOW, áo giáp nhiều lớp có thể làm chệch hướng hỏa lực súng máy hạng nặng và khoang chở quân có thể chứa sáu bộ binh.

Hiện đã 40 tuổi, M-2 không phải là IFV tốt nhất thế giới, nhưng nó được cho là vượt trội hơn cả những xe thiết giáp IFV mới nhất trong kho vũ khí của Nga và Ukraine. Mark Hertling, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, đã ca ngợi M-2. “Súng nòng xoay, TOW, tốc độ, bảo trì dễ dàng hơn, tổ lái nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, phương tiện sẵn có…”

Có lẽ quan trọng hơn, Quân đội Hoa Kỳ có hàng nghìn chiếc M-2 cũ hơn trong kho. Ngay cả vài trăm trong số chúng cũng sẽ cải thiện đáng kể sức mạnh chiến đấu tấn công của quân đội Ukraine.

Người Ukraine không có đủ IFV khi người Nga tấn công hồi tháng Hai. Gần một năm sau, sự thiếu hụt IFV thậm chí còn lớn hơn.

Ukraine có khoảng ba chục lữ đoàn lục quân và thủy quân lục chiến hạng nặng, và mỗi lữ đoàn hạng nặng, như thế đòi hỏi phải có một trăm phương tiện chiến đấu bộ binh trở lên. Bắt đầu với kho vũ khí trước chiến tranh, trừ đi những tổn thất trong chiến đấu và bổ sung thêm những xe thiết giáp mà người Ukraine chiếm được từ người Nga, người Ukraine ngày nay sở hữu vài nghìn xe thiết giáp.

Nhưng đó là quá ít để trang bị cho tất cả các lữ đoàn hạng nặng của họ - chưa nói đến việc tăng cường thêm hai chục lữ đoàn Địa Phương Quân đang ngày càng tham gia vào các chiến dịch tấn công của Ukraine.

Bất chấp sự thiếu hụt, các đồng minh NATO của Ukraine chỉ quyên góp vài trăm IFV—tất cả đều là xe thiết giáp cũ. Ukraine đã không nhận được một IFV nào không phải của Liên Xô từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức hoặc bất kỳ đồng minh nào khác.

Thay vào đó, các quốc gia NATO đã gửi tới Ukraine hàng nghìn chiếc APC được trang bị vũ khí hạng nhẹ - chủ yếu là M-113 - mỗi chiếc có thể chở khoảng một chục bộ binh nhưng thường thiếu tháp pháo và đại bác. Chúng có thể chuyển quân, nhưng họ không thể chiến đấu.

Đúng là M-113 nhanh và đáng tin cậy. Nhưng tất cả những APC điền vào IFV có thể gây rủi ro cho các lữ đoàn hạng nặng của Ukraine — và có khả năng giải thích nhu cầu lâu dài đối với các IFV “Frankenstein” kết hợp các bộ phận của nhiều loại xe bọc thép vô chủ hoặc bị hư hỏng. Ukraine đang khao khát IFV đến mức họ sản xuất chúng từ đống đổ nát chiến trường.

Hơn cả máy bay chiến đấu, hơn cả xe tăng, thậm chí còn hơn cả pháo binh, Ukraine cần IFV để duy trì tư thế tấn công trong năm thứ hai của cuộc chiến. Hoa Kỳ cuối cùng đang xem xét cung cấp chúng.

2. Putin kết thúc năm với một chuỗi những thất bại đáng nhục nhã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ends Year With a Trail of Embarrassing Losses”, nghĩa là “Putin kết thúc năm với một chuỗi những thất bại đáng nhục nhã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho năm 2022 dường như không diễn ra như ông mong đợi, và năm 2022 kết thúc với nhiều thất bại hơn đối với nhà lãnh đạo.

Một ví dụ là hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, vào cuối tháng 11, quy tụ sáu quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Armenia đóng vai trò là chủ nhà của cuộc họp, và thủ tướng nước này, Nikol Pashinyan, đã công khai chỉ trích CSTO cũng như từ chối ký vào tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh.

Nhiều phương tiện truyền thông cũng lưu ý rằng Pashinyan dường như bước ra khỏi Putin trong một bức ảnh chụp chung các nhà lãnh đạo CSTO. Tuần này, Pashinyan đã tham dự một cuộc họp khác của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ— gọi là Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS—ở St. Petersburg, nơi ông được tường trình là tỏ ra thân mật hơn.

Khả năng rạn nứt với một đồng minh xảy ra khi nhiều người ở Nga được cho là đang đặt câu hỏi về cuộc chiến ở Ukraine.

Khi Putin phát động cuộc xâm lược vào cuối tháng 2, nhiều nhà phân tích kỳ vọng lực lượng của ông sẽ giành chiến thắng nhanh chóng trước hàng phòng thủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine đã gây bất ngờ cho Nga bằng quân đội của mình và khiến Putin phải chịu nhiều thất bại trên chiến trường.

Khi một năm sắp kết thúc, Putin đã đưa ra một dấu hiệu tiềm năng khác về việc cuộc chiến đang diễn ra tồi tệ như thế nào đối với Nga khi ông hủy bỏ cuộc họp báo cuối năm thường niên của mình. Đây là lần đầu tiên Putin hủy bỏ sự kiện này sau 10 năm. Việc hủy bỏ sự kiện đó dẫn đến suy đoán rằng nhà lãnh đạo không muốn đối mặt với các câu hỏi của phóng viên về Ukraine.

Hôm thứ Sáu, The Washington Post đã đăng một bài báo dài nêu chi tiết về sự bất đồng mà Putin đang phải đối mặt ở Nga.

Câu chuyện cho biết Putin “có vẻ bị cô lập hơn bao giờ hết” khi nhiều thành viên của giới thượng lưu Nga không hài lòng về hướng đi của cuộc chiến. Giới tinh hoa được cho là chia rẽ giữa những người ủng hộ leo thang chống lại Ukraine và những người muốn Putin chấm dứt cuộc tấn công.

Tờ Post cũng cho biết ở Nga ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng cuộc chiến ở Ukraine đã khiến nước này thụt lùi về mặt quan hệ đối tác tài chính. Tờ báo lưu ý rằng Mikhail Zadornov, chủ tịch của một trong những ngân hàng lớn nhất của Nga, đã nói chuyện với Nhật báo RBK có trụ sở tại Mạc Tư Khoa vào tuần trước và nói rằng “các mối quan hệ kinh tế chung” ở phương Tây đã được xây dựng từ thời Liên Xô giờ đây đã “bị phá hủy” và cần phải mất nhiều thập kỷ tới để xây dựng lại.”

Trong khi Putin vẫn nhận được sự ủng hộ từ Belarus và Iran, các nhà lãnh đạo khác có truyền thống hợp tác với Nga đang bày tỏ sự không hài lòng về cuộc chiến.

Đầu tháng này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã viết một bài xã luận cho tờ báo Nga Kommersant kêu gọi chấm dứt chiến tranh. Mặc dù Modi không nêu tên Putin hay Nga trong câu chuyện, nhưng ông đặc biệt chỉ trích việc tranh giành “lãnh thổ hoặc tài nguyên”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, cũng tuyên bố vào tháng 9 rằng ông có “những câu hỏi và mối quan tâm” về cuộc chiến. Trong cuộc gặp ảo hôm thứ Sáu với Putin, ông Tập nói rằng Trung Quốc và Nga nên “tăng cường phối hợp chiến lược” nhưng không đề cập rõ ràng đến Ukraine.

“Trung Quốc sẽ không thò đầu ra ngoài. Michael Kimmage, giáo sư lịch sử tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và là cựu thành viên của ban hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao, nói với Newsweek.

Kimmage nói thêm: “Nhưng đồng thời đối với Trung Quốc, họ không thích cuộc chiến này. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách mà nó gây trở ngại cho các kế hoạch kinh tế của Trung Quốc.”

Tuy nhiên, ngay cả với những vấn đề hiện tại của mình, Putin vẫn còn duy trì được rất nhiều quyền lực, Kimmage nói.

Ông nói: “Phần lớn người dân Nga ủng hộ chiến tranh và nước Nga đang gặp khó khăn về kinh tế. “Putin không biết cách chiến thắng trong một cuộc chiến, nhưng chắc chắn ông ấy biết cách giữ quyền kiểm soát ở Mạc Tư Khoa.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Vương quốc Anh cho biết Nga đang 'vất vả chống lại các mối đe dọa từ trên không' ngay trên lãnh thổ của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Struggling to Counter Air Threats' on Its Own Territory: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho biết Nga đang 'vất vả chống lại các mối đe dọa từ trên không' ngay trên lãnh thổ của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo cập nhật mới nhất của tình báo Anh, Nga đang gặp khó khăn trong việc chống lại các mối đe dọa từ trên không ngay trên lãnh thổ của mình khi tiếp tục cuộc chiến với Ukraine.

“Nga từ lâu đã dành ưu tiên rất cao cho việc duy trì hệ thống phòng không tiên tiến trên mặt đất, nhưng ngày càng rõ ràng rằng họ đang phải vật lộn để chống lại các mối đe dọa từ trên không sâu bên trong nước Nga”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Năm trong một cuộc họp báo về tình báo trên Twitter.

Bộ Quốc Phòng Anh đề cập đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Căn cứ không quân Engels của Nga hôm thứ Hai, mà chính quyền Nga cho biết đã khiến ba quân nhân thiệt mạng, đồng thời đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công.

“Một thách thức đối với Nga có lẽ là nhu cầu đặc biệt đối với lực lượng phòng không tầm trung, hiện đại của họ, chẳng hạn như SA-22 Pantsir, thường được cho là sẽ đóng vai trò chính trong việc chống lại các máy bay không người lái”.

“Cùng với việc cung cấp khả năng phòng thủ cho các địa điểm chiến lược như Engels, các hệ thống này hiện đang được yêu cầu với số lượng lớn để bảo vệ các trụ sở chiến trường gần tiền tuyến ở Ukraine.”

Cuộc tấn công hôm thứ Hai 26 tháng 12 vào căn cứ không quân Engels là cuộc tấn công thứ hai trong ba tuần. Căn cứ cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát gần nhất hơn 600 km, là một trong những “căn cứ hoạt động chính của lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga”.

Yuriy Ignat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, gần đây đã bóng gió về sự tham gia của Kyiv trong cuộc tấn công mới nhất.

Ignat gần đây đã nói với hãng truyền thông Ukraine Gazeta.ua rằng “đây là những hậu quả của những gì Nga đang làm trên đất của chúng ta. Nếu người Nga nghĩ rằng cuộc chiến sẽ không ảnh hưởng đến họ ở sâu trong hậu phương, thì họ đã nhầm. Những điều như vậy đang xảy ra ngày càng thường xuyên hơn và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ chỉ có lợi cho Ukraine”.

Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn vào Ukraine trước đó vào thứ Năm, nhắm vào một số thành phố, bao gồm Kyiv, Lviv, gần biên giới Ba Lan và thành phố Odesa phía tây nam.

Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ 54 hỏa tiễn trong tổng số 69 quả do Nga bắn, theo Reuters. Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã tweet rằng “việc bắn hạ 54 hỏa tiễn đã cứu sống hàng chục người và bảo vệ các bộ phận quan trọng trong cơ sở hạ tầng kinh tế của chúng ta.”

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết có 3 người bị thương trong các cuộc tấn công. Ngoài ra, gần một nửa dân số ở Kyiv bị mất điện. “Bốn mươi phần trăm người tiêu dùng của thủ đô không có điện sau cuộc tấn công của Nga,” ông nói thêm.

“Sự man rợ vô nghĩa. Đây là những từ duy nhất xuất hiện trong đầu khi chứng kiến Nga phóng một loạt hỏa tiễn khác vào các thành phố yên bình của Ukraine trước thềm Năm mới”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter để phản ứng trước vụ tấn công hỏa tiễn của Nga. “Không thể có 'sự trung lập' khi đối mặt với những tội ác chiến tranh hàng loạt như vậy. Giả vờ 'trung lập' đồng nghĩa với việc đứng về phía Nga.”

Mặc dù tình báo của một số nước phương Tây được tường trình đã chỉ ra rằng Nga đang phải vật lộn để chiến đấu ở Ukraine với khả năng giảm số lượng hỏa tiễn, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ “không bao giờ” hết hỏa tiễn Kalibr.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Nga có thể tấn công Ukraine một lần nữa trong những ngày tới để làm suy yếu tinh thần

Bộ Quốc phòng Anh cho biết có “khả năng thực tế” là các lực lượng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào Ukraine trong những ngày tới để làm suy yếu tinh thần của người dân Ukraine trong giai đoạn năm mới.

Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày, Bộ Quốc Phòng Anh này cho biết kể từ tháng 10, Nga đã theo mô hình chung là tung ra một làn sóng tấn công dữ dội cứ sau 7 đến 10 ngày một lần, chủ yếu nhắm vào mạng lưới phân phối điện của Ukraine. Mới nhất là vào hôm thứ Bẩy 31 tháng 12. Toàn văn bản nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh như sau:

Vào ngày 29 tháng 12 năm 2022, các lực lượng Nga đã phát động một đợt tấn công tầm xa khác trên khắp Ukraine, một lần nữa chủ yếu nhắm vào mạng lưới phân phối điện. Kể từ tháng 10, Nga đã duy trì một mô hình chung là tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội cứ sau 7 đến 10 ngày.

Nga gần như chắc chắn sẽ đi theo đường lối này trong nỗ lực áp đảo hệ thống phòng không của Ukraine. Tuy nhiên, có khả năng thực tế là Nga sẽ phá vỡ mô hình này để tấn công một lần nữa trong những ngày tới nhằm làm suy yếu tinh thần của người dân Ukraine trong kỳ nghỉ lễ năm mới.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov phát biểu với người Nga: Còn một vài tuần nữa trước khi Điện Cẩm Linh đóng cửa biên giới, áp đặt thiết quân luật

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết vào đầu tháng Giêng, chính quyền Nga sẽ đóng cửa biên giới với công dân nam, tuyên bố thiết quân luật và khởi động một làn sóng động viên khác.

Reznikov đã đưa ra dự đoán trên trong một bài phát biểu bằng video với những người Nga trong độ tuổi nhập ngũ.

“Vào đêm giao thừa, tôi muốn nói chuyện với các công dân Nga trong độ tuổi nhập ngũ. Trước hết, điều này liên quan đến cư dân của các thành phố lớn của Nga. Tôi biết chắc chắn rằng các bạn sẽ có ít nhất một số lựa chọn trong khoảng một tuần kể từ bây giờ. Vào đầu tháng Giêng, chính quyền Nga sẽ đóng cửa biên giới với nam giới trước khi tuyên bố thiết quân luật và tung ra một làn sóng huy động khác. Biên giới cũng sẽ bị đóng cửa ở Belarus”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng cho biết.

Theo Reznikov, Điện Cẩm Linh từ lâu đã nhận ra rằng ý tưởng về một cuộc chiến chống lại Ukraine đã trở thành một thảm họa.

“Nhưng họ không thể thừa nhận điều đó với các bạn. Vì khi đó họ sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả... Những kẻ đã gây ra cuộc tàn sát đẫm máu. Những kẻ phạm tội ác chiến tranh khủng khiếp giờ đang kêu gọi các bạn hãy tập hợp lại để bảo vệ nước Nga bởi vì 'có kẻ thù ở khắp mọi nơi',” Reznikov nói.

Nhưng trên thực tế, ông giải thích, giới lãnh đạo Nga không có ý định bảo vệ Nga: “Họ đang bảo vệ chính họ. Vị trí, tài sản và sự giàu có của họ. Và vì điều này, họ muốn chuyển tội lỗi của họ sang các bạn. Để khiến các bạn đồng lõa với tội ác”.

Như Reznikov đã chỉ ra, lý do duy nhất mà người Nga được cử tham gia cuộc chiến này là “để các bạn bảo vệ bọn tội phạm, cung điện, tài khoản ngân hàng của chúng và chính bạn cũng trở thành tội phạm”.

“Bạn có thể chết hoặc tổn hại sức khỏe của mình chỉ để ngăn những người này khỏi trách nhiệm... Điện Cẩm Linh không còn mục tiêu nào trong cuộc chiến này... Họ có thể nói với các bạn rằng có một loại 'Kế hoạch B' nào đó. Một số loại vũ khí bí mật. Rằng những chiến thắng sẽ sớm được nhìn thấy, một lần nữa. Nhưng toàn bộ kế hoạch của họ là kéo theo chiến tranh. Để giết càng nhiều người càng tốt và đưa tình hình vào bế tắc. Bạn sẽ bị giết chỉ vì điều này”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, do tổn thất nặng nề ở mặt trận, giới lãnh đạo Nga quyết định phát động đợt huy động mới từ ngày 5 Giêng.