Sức mạnh của lời cầu nguyện

Đức Thánh Cha Phanxicô đã liên tục xin mọi người cầu nguyện cho ngài, đặc biệt là trong thời gian ngài phải nhập viện vì bệnh viêm phế quản.

(Tin Vatican - Andrea Tornielli)

Một trong những đặc điểm của Đức Jorge Mario Bergoglio là hằng xin mọi người ngài gặp gỡ cầu nguyện cho ngài. Thậm chí nhiều năm trước khi trở thành Giám mục Rôma, ngài từng kết thúc một cuộc trò chuyện hay một bức thư mà không có cụm từ: “Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.”

Đối với vị tu sĩ Dòng Tên người Argentina hiện là Người kế vị Thánh Phêrô, những lời đó không bao giờ thiếu; dù được lặp đi lặp lại hàng nghìn lần, và đây là một thói quen đơn thuần.

Ngay sau cuộc bầu chọn Giáo hoàng Phanxicô, nhà báo người Argentina Jorge Rouillón đã viết một bài báo kể lại những gì đã xảy ra với ông vài năm trước khi Đức Bergoglio còn là Tổng giám mục của Buenos Aires.

Ông Rouillón nói: “Một ngày nọ, tôi xin Đức Hồng Y rằng ngài có thể cầu nguyện cho tôi không vì trong những ngày đó tôi đang chờ kết quả khám tiền liệt tuyến và nghi rằng mình có thể bị ung thư! Dù sau đó kết quả là tốt với tôi, và tôi đã hoàn toàn quên mất vấn đề này. Hai hoặc ba tháng sau, tôi gặp lại Đức Tổng Giám Mục Buenos Aires. Ngay khi nhìn thấy tôi, ngài hỏi tôi: ‘Tôi có nên tiếp tục cầu nguyện cho ông không?’ Tôi đã suy nghĩ về điều đó trước khi hiểu ĐHY muốn nói gì. ĐHY đã tiếp tục ghi nhớ tới tôi trong lời cầu nguyện của ngài…”.

Cầu nguyện cho những người xin được cầu nguyện là một cách gần gũi và hiện diện với họ lúc họ cần, như chính Chúa Giêsu đã dạy và làm chứng trong Tin Mừng.

Đó là vào ngày 13 tháng 10 năm 2013 khi Đức Thánh Cha Phanxicô, trong một bài giảng Thánh lễ ở Santa Marta, đã nói về “sự can đảm của lời cầu nguyện.”

“Chúng ta cầu nguyện như thế nào? Đây có phải là cách cầu nguyện, theo thói quen, một cách trung tín nhưng thầm lặng không? Hay chúng ta can đảm đặt mình trước Chúa để xin ơn, để xin điều chúng ta cầu xin? Can đảm trong lời cầu nguyện: một lời cầu nguyện không can đảm không phải là một lời cầu nguyện đích thực,” ngài nói ai tìm thì gặp, ai gõ cửa thì sẽ mở cho'. Nhưng người ta phải đi tìm kiếm và gõ cửa.”

Có bao nhiêu lời cầu nguyện, bao nhiêu lời cầu xin đã gửi đến Người Kế Vị Thánh Phêrô từ khắp nơi trên thế giới trong những năm gần đây, và đã được ngài đưa vào trong lời cầu nguyện cá nhân, như trường hợp của người bạn nhà báo người Argentina của ngài?

Tuy nhiên, có một dòng khác, vô hình và mạnh mẽ, được thể hiện bằng lời cầu nguyện của hàng triệu tín hữu trên khắp thế giới. Những người đơn sơ, khi nghe Đức Thánh Cha xin cầu nguyện vào cuối mỗi Kinh Truyền Tin, mỗi buổi tiếp kiến, mỗi bài phát biểu và mỗi cuộc gặp gỡ, đã nghiêm túc nghe lời thỉnh cầu của ngài và tiếp tục cầu nguyện hàng ngày cho ngài và các ý chỉ của ngài.

Món quà tuyệt vời nhất dành cho Giám mục Rôma – người yêu quí được ‘làm linh mục’ và không hề hối tiếc, như chúng ta cảm nghiệm trong lần nhập viện gần đây của ngài tại Phòng khám Đa khoa Gemelli – là được hỗ trợ bởi những lời cầu nguyện lớn lao từ các em nhỏ. dân Chúa không quên cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, và ngày Chúa nhật hân hoan được gặp lại ĐTC tại Quảng trường Thánh Phêrô.