Theo Theresa Civantos Barber của tạp chí Aleteia, ban đầu, Dorothy Day không thể chịu nổi "Con đường nhỏ", nhưng theo thời gian, bà dần yêu thích nó và thấy nó thực sự hết sức quan trọng.



Barber cho rằng Tôi tớ Chúa Dorothy Day đang có một khoảnh khắc văn hóa thực sự, vì ngay cả những ấn phẩm thế tục như The New Yorker The New York Times cũng đang viết về cuộc đời hấp dẫn của bà.

Trong khi đó, công việc tốt đẹp mà bà bắt đầu với Phong trào Công nhân Công Giáo tiếp tục phát triển và giúp đỡ vô số người trong các nhà Công nhân Công Giáo trên khắp thế giới.

Day viết rất nhiều trong suốt cuộc đời của bà, bao gồm một số cuốn sách, và bà đã thành lập tờ báo Catholic Worker [Công nhân Công Giáo]. Trong số những cuốn sách của bà có cuốn Tiểu sử của Thánh Têrêsa thành Lisieux.

Khi đọc cuốn sách, bạn dám nghĩ, Day là một người hâm mộ cuồng nhiệt Thánh Têrêsa, và thực sự là như vậy. Nhưng nó đã không bắt đầu theo cách đó. Thực thế, hoàn toàn ngược lại mới đúng!

Day đã chia sẻ một câu chuyện vui trong lời nói đầu về việc bà không thích các tác phẩm của Thánh Têrêsa chút nào khi lần đầu tiên nhìn thấy chúng. Cha giải tội của bà khuyên bà nên đọc Truyện Một Linh Hồn nổi tiếng của Thánh Têrêsa ngay sau khi bà trở lại.

Day nhớ lại:

“Một ngày nọ, Cha Zachary nói với tôi: “Đây là một cuốn sách sẽ giúp ích cho con”… Cuốn sách mà ngài đưa cho tôi lúc ấy là Bông hoa nhỏ Màu trắng, Truyện một Linh hồn, một cuốn sách đóng tạm có bìa màu nâu nhạt và hình ảnh không mấy hấp dẫn của một nữ tu trẻ với khuôn mặt dịu dàng nhạt nhẽo, tay cầm cây thánh giá và một bó hoa hồng khổng lồ … Ngài còn rất trẻ và văn viết của ngài đối với tôi giống như của một nữ sinh. Tôi không tìm kiếm bất cứ điều gì đơn giản như vậy và cảm thấy hơi bực bội với Cha Zachary. Tôi nghĩ, đàn ông và các linh mục cũng rất xúc phạm phụ nữ, khi đưa ra những gì họ cảm thấy phù hợp với trí thông minh của mình; nói cách khác, những điều ngoan đạo không đáng đọc”.

Ai cũng thấy lạ khi độc mô tả đó. Chúa ơi, Day đã không dè dặt chút nào trong cách dùng chữ! Truyện Một Linh Hồn được coi là một tác phẩm kinh điển linh đạo được yêu thích, nhưng ban đầu quả Day không nhìn nhận nó cách đó. Bà viết tiếp:



“Tôi vâng lời đọc Truyện một Linh hồn và xấu hổ phải thú nhận rằng tôi thấy nó không màu sắc, đơn điệu, thực tế là quá nhỏ nhoi khó lôi cuốn sự chú ý của tôi. Vị thánh này là loại thánh nào mà lại cảm thấy mình đang thực hành đức ái anh hùng chỉ bằng các ăn những gì được bày ra trước mặt mình, uống thuốc, chịu nóng lạnh, kiềm chế, chịu đựng xã hội của những linh hồn tầm thường, tuân theo chế độ nghiêm khắc của tu viện nữ Cát Minh mà ngài đã gia nhập ở tuổi mười lăm?”

Day từng đọc về các vị thánh “sõng xoài trên giá, bị lửa thiêu, chết đói trong sa mạc, v.v.”. Trong khi đó, đây là Thánh Têrêsa viết về việc “hành xác” trong một vụ bị tạt nước dơ từ một nữ tu đang giặt quần áo bên cạnh ngài!

Đối với Day, sự tương phản dường như nực cười. Bà viết “Joan d’Arc lãnh đạo một đội quân phù hợp hơn với khái niệm của tôi về một vị thánh”.

Bà mơ về những hành động hy sinh anh dũng to lớn và thay đổi thế giới trên một quy mô rộng lớn và gây ấn tượng. Vào thời điểm đó, “con đường nhỏ” của Thánh Têrêsa có vẻ ngớ ngẩn và trẻ con.

Bà tiến tới việc yêu mến Thánh Têrêsa ra sao?

Vậy điều gì đã thay đổi? Theo thời gian, khi Day tiếp tục công việc phục vụ người nghèo hàng ngày, bà bắt đầu nhận ra “con đường nhỏ” của Thánh Têrêsa thực sự quan trọng ra sao.

Những khoảnh khắc nhỏ bé của tình yêu và sự hy sinh hàng ngày này là nơi mà sự thay đổi lớn nhất trên thế giới thực sự đã xảy ra.

Hầu hết chúng ta sẽ không lãnh đạo một đội quân tham chiến, nhưng chúng ta sẽ đối diện với vô số tình huống khi chúng ta có thể phản ứng tức giận hoặc giữ mồm giữ miệng. Mỗi ngày, chúng ta có vô số cơ hội để lựa chọn nóng nảy hay tốt bụng. Tất cả những hành động yêu thương nho nhỏ này cộng lại thành một điều mạnh mẽ hơn những gì chúng ta có thể thấy trên trái đất.

Việc nhận ra sức mạnh của “con đường nhỏ” này đã thay đổi toàn bộ quan điểm của Day. Bà thực sự yêu mến linh đạo và các tác phẩm của Thánh Têrêsa, đến nỗi bà đã viết một cuốn sách để giới thiệu với nhiều độc giả hơn.

Day giải thích lý do tại sao bà viết một cuốn tiểu sử khác về Thánh Têrêsa:

“Tôi đã viết để vượt qua cảm giác vô ích nơi người Công Giáo, đàn ông, đàn bà và thanh niên, kết hôn và độc thân, những người cảm thấy vô vọng và vô dụng, kém hơn cát bụi, không hữu hiệu, lãng phí, bất lực. Một mặt Thánh Têrêsa là 'hạt cát nhỏ bé' và mặt khác 'tên của ngài đã được ghi trên thiên đàng'; ngài được Cha trên trời yêu quý, ngài là nàng dâu của Chúa Kitô, ngài chỉ kém các thiên thần một chút. Và tất cả chúng ta cũng vậy”.

Vào thời điểm mà cái ác trên thế giới dường như đang ngốn ngấu và làm ngột ngạt, thì có rất nhiều điều để học hỏi từ con đường nhỏ bé của Thánh Têrêsa.

Day viết, “Trong những ngày sợ hãi và run sợ trước những gì con người đã gây ra trên trái đất bằng sự hủy diệt và thù hận, Thánh Têrêsa là vị thánh mà chúng ta cần.”