Trung Hoa - Lễ phong chân phước cho Linh mục Matteo Ricci tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Kinh

Bắc Kinh (Theo TTX Fides ngày 17/4/2023) – Một buổi canh thức cầu nguyện long trọng cho lễ phong chân phước cho Đấng đáng kính Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên với tên gọi Li Madou; ngài được sinh ra ở Macerata, ngày 6 tháng 10 năm 1552 – và qua đời ở Bắc Kinh, ngày 11 tháng 5 năm 1610. Lễ tôn phong Chân phước được tổ chức vào tối ngày Thứ Hai, ngày 17 tháng 4, tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Kinh.

Đức Tổng Dòng Tên Stephen Chow, Giám mục Hồng Kông và cũng là một hội viên cùng Dòng với cha Matteo Ricci, đang thăm viếng tổng giáo phận Bắc Kinh cùng tham gia buổi lễ canh thức.

Ngày 17 tháng 12 vừa qua, nhân dịp sinh nhật lần thứ 86, Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê các nhân đức anh hùng của cha Matteo Ricci, và nâng ngài lên hàng “Đáng kính”.

“Qua tấm gương nổi bật của cha Ricci, lòng nhiệt thành truyền giáo của chúng ta học được cách thực hành Chân lý trong tình yêu trong cuộc sống hàng ngày của mình và dẫn dắt những người khác, đặc biệt anh chị em Trung Quốc của chúng ta, biết và yêu mến Thiên Chúa”.

Giáo dân của Giáo phận Bắc Kinh đã tham gia tích cực vào việc chuẩn bị cho buổi canh thức, bao gồm cả việc tổ chức một cuộc triển lãm các bức tranh ghi lại công việc của nhà truyền giáo vĩ đại này. Trong tương lai gần, một loạt sáng kiến đang được thực hiện để làm sống lại tinh thần và công việc truyền giáo của cha Matteo Ricci. Trong số đó, dự án tổ chức một "cuộc hành hương" theo bước chân cha Matteo Ricci ở Trung Quốc. Một hành trình không đơn thuần là một "chuyến tham quan", mà là hồi tưởng lại một hành trình nhằm mục đích rảo qua tất cả các địa danh quan trọng liên quan đến sứ mệnh của cha Matteo Ricci ở Trung Quốc: từ Zhaoqing (năm 1589 đến 1595, từ một thầy tu đến một nhà bác học uyên thâm) đến Nam Xương (nơi cha được bổ nhiệm làm bề trên của phái bộ truyền giáo và nhận lệnh đi Bắc Kinh), đến Nam Kinh (nơi cha gặp Paul Xu Guangqi, một trong những người bạn và ân nhân quan trọng nhất của cha, người đã được cha thanh tẩy vào đạo) cho đến khi cha đến Bắc Kinh, nơi cha qua đời và được an nghỉ nơi đây.

Trong thời gian ở Bắc Kinh, Đức Giám Mục Stephen Chow và các thành viên khác của Giáo phận Hồng Kông (bao gồm Đức Giám Mục Phụ Tá Joseph Ha Chi-shing và Cha trưởng ấn Peter Choy Wai-man) sẽ đến viếng mộ Cha Ricci. Chuyến viếng thăm của Đức cha Chow,” Cha Matthew Zhen Xuebin, Chưởng ấn Giáo phận “là cơ hội ‘trao đổi giữa hai Giáo hội địa phương.’ Chuyến viếng thăm Tổng giáo phận Bắc Kinh của Đức Giám Mục Chow “cho phép chúng ta hiểu và học hỏi lẫn nhau.” (NZ) (Agenzia Fides, 17/4/2023)