HOUSTON -- Trong tuần lễ vừa qua một số gia đình trong Giáo xứ Đức Mẹ Lavang không những mở rộng cửa để đón tiếp một số gia đình với con số 264 người tới từ New Orleans để lánh nạn, với sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người trong công tác cứu trợ và nhà kho của Giáo Xứ cũng mỡ rộng để nhận lảnh và phân phát một số những vật dụng cần thiết và quần áo tới các gia đình nạn nhân. Bà Trần Thị Đỗ, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ, Cô Hồng Phấn Thư Ký Văn Phòng Giáo Xứ và quý thành viên, cùng với các anh chị em thiện nguyện đã giúp các gia đình đồng hương đang lánh nạn trên vùng North 45 để điền đơn các chương trình trợ cấp của chánh phủ Liên Bang, thẻ tin dụng Debit Card (mỗi gia đình được $2000), thẻ mua thực phẩm, phiếu bông sữa cho các gia đình có các em nhỏ, thẻ đổ xăng, tiền thất nghiệp và các thủ tuc cần thiết để khai báo với các hãng bảo hiểm, v.v.

Đặc biệt hôm Chúa Nhât vừa qua (11/9) Giáo xứ đã mời một phái đoàn gồm 5 bác sĩ về tâm lý để gặp gỡ, nói chuyện với các nạn nhân của trận bão Katrina hầu giúp họ vơi đi phần nào nỗi đau khổ vì những mất mát. Văn phòng của Giáo xứ cũng đang cố gắng để có thể giúp cho những gia đình này được hưởng chương trình thuê chung cư tạm thời của chánh phủ, được biết mỗi gia đình được từ 1 tới 3 phòng ngủ trong khoảng thời gian 6 tháng, Giáo xứ cũng đang cố gắng kêu gọi sự bảo trợ của tất cả mọi giáo dân trong giáo xứ, giúp cung cấp tất cả vật dụng cần thiết cho mọi gia đình này sau khi được tạm thời ổn định. Các em học sinh của các gia đình đang lánh nạn nay đã được đi học trở lại tại các trường gần nơi chổ họ cư ngụ.

Cũng trong ngày Chúa Nhật 11/9 vào lúc lúc 3 giờ chiều, Cha Vũ Hân, Cha Trần Cao Tường và Cha Phạm Văn Tuệ đã cùng với các giáo dân của các ngài đang trú ngụ tại vùng North 45 dâng Thánh Lễ tạ ơn và cầu bình an tại Thánh Đường Giáo Xứ Đức Mẹ Lavang, sau Thánh Lễ các chủ chăn và đoàn chiên cùng nhau chia xẻ những kinh nghiệm đã trải qua sau trận bão kinh hoàng.

Thực vậy cũng như hàng trăm ngàn người New Orleans bị trận bão làm cho họ lâm trong cảnh không nhà cửa, họ mất tất cả, ngay những người thân yêu nhất, các giáo dân Công giáo trong vùng cũng lâm cùng cảnh ngộ. Có biết bao đau khổ về tinh thần, gia đình li tán, tương lại vô định, và những khổ cực về thân xác và hoàn cảnh tị nạn, giờ đây được dịp thố lộ cho nhau cũng làm vơi đi được ít ưu phiền...

Như trường hợp Ông Washington Đinh, giáo dân thuộc Giáo Xứ Maria Nữ Vương Việt Nam tại Versailles, New Orleans, buộc phải bỏ lại Mẹ già đang đau nặng tại nhà thương để đi lánh nạn cùng với làn song biển người rời thành phố. Trước khi cell phone không còn xữ dụng được để liên lạc, thì Ông Đinh được tin Cụ Bà qua đời, Bác rất đau lòng vì không được nhìn được Mẹ lần cuối cùng và để lo an táng cho Mẹ. Hiện tại Ông cũng không biết xác của Mẹ mình ở đâu? Hay Mẹ đã bị cuốn theo dòng nước tới nơi nào rồi? Về phần bác gái bị bịnh tiểu đường và cao máu, lượng đường lên tới trên 400, và đã được chuyển tới điều trị ở binh viện tại Houston. Ông Washington Đinh trong lúc tránh bão thì lai được đưa tới tiểu bang Florida. Sau một tuần lễ, nhờ hồng ân Thiên Chúa và Mẹ Lavang gia đình ông giờ đây đã được đoàn tụ tại Houston.

Trường hợp của mới thật thương tâm: Chị Cao Vân hiện đang mang thai hơn 8 tháng, cùng với chồng và Ba Mẹ già đã bỏ lại tất cả ở New Orleans để rời khỏi thành phố tránh cơn bão Katrina. Chị cảm thấy rất lo lắng và đau buồn khi đứa con đầu lòng sắp chào đời trong hoàn cảnh không nhà cửa, ngay cả nôi cho em bé, quần áo và những vật dụng cần thiết cho con chị cũng không có. Sau 15 năm định cư tại Mỹ chưa bao giờ chị cảm thấy sỡ hãi, lo lắng và đau buồn như bây giờ. Chị nói ‘‘ Tất cả xin phó thác trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa ’’