Càng tiêu thụ nhiều khí giới, nguời đói càng khố rách áo ôm !

Roma, ngày 17/10/2005 (Zenit) - Trong bài diễn văn đọc tại trụ sở Tổ Chức Luơng Nông Thế Giới (FAO, Food and Agriculture Organisation) ở Roma nhân dịp mừng 60 năm thành lập tổ chức này, ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Angelo Sodano đã tuyên bố như sau : « Nguời ta càng tiêu thụ nhiều khí giới nhiều bao nhiêu, thì nguời đói khát càng khố rách áo ôm bấy nhiêu !». ĐHY mời gọi nhân loại « tái khám phá lại nhân vị con nguời ». ĐGH BÊNÊĐICTÔ XVI cũng đã đề cập đến trách nhiệm của con nguời trong thảm cảnh đói nghèo trên thế giới hiện nay trong một điện văn chúc mừng cho tổ chức FAO nhân dịp lễ kỷ niệm 60 năm thành lập của tổ chức này.

ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Angelo Sodano đã xác nhận rằng « một chiến dịch hữu hiệu chống đói » bao hàm không chỉ nguyên những guồng máy thị trường hay trên những kỹ thuật sản xuất thực phẩm. Nhưng trên hết mọi sự cần phải « tái khám phá ra ý nghĩa của nhân vị trong chiều huớng cá nhân hay cộng đoàn ».

ĐHY cũng nêu lên những lý do tạo ra « hoàn cảnh tréo cẳng ngỗng » hiện nay khi mà « dư dật và thiếu thốn » cùng hiện hữu bên nhau như sau :

Một đàng thì nhiều hình thức viện trợ cho phát triển tùy thuộc vào việc các nuớc nghèo phải chỉnh đốn lại thể chế chính trị để có thể tiến tới thị trường sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó tại các nuớc giầu có phát triển nguời ta nhận thấy một nền văn hóa tiêu thụ cổ võ cho những nhu cầu giả tạo thay vì những nhu cầu đích thực ».

ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Angelo Sodano đã chuyển lời chào mừng của ĐGH BÊNÊĐICTÔ XVI và đã cam kết với FAO sự trợ giúp của Toà Thánh trong cuộc chiến đấu tiên quyết chống đói.

Nguời ta đặc biệt chú ý đến lời tuyên bố để đời sau đây của TT. Carlo Azeglio Ciampi cộng hoà Ý: « một xã hội mà mỗi năm tiêu thụ hàng trăm tỉ mỹ kim vào khí giới, đang khi đó hàng năm để cho hơn 5 triệu trẻ em bị chết đói, xã hội đó là xã hội ích kỷ và vô tâm vô tình ! ». Đây là một « cuộc thảm sát thầm lặng » mà « luơng tâm không thể không nổi loạn » khi phải đối diện với cuộc tàn sát như vậy. Ông tuyên bố tiếp : « một thế giới càng công bình bao nhiêu, càng an bình vững bền bấy nhiêu ».

TT Ba Tây ông Lula đã tuyên bố như sau : « Cơn đói là khí giới huỷ hoại khủng khiếp nhất của thế kỷ chúng ta.

Thực thế, nếu từ năm 1960 đến ngày nay con số những ngưòi chết đói đã giảm từ 35% xuống 16%, nhưng vẫn còn 852 triệu nguời còn đang bị lâm vào cảnh chết đói. Ông Jacques Diouf, giám đốc tổ chức Luơng Nông quốc tế đã trình bầy một dự án đã được cải tổ nhiều để mong chống lại nạn đói trên thế giới hiện nay.