500.000 Thông điệp « Thiên Chúa là Tình Yêu » đã được tiêu thụ tại Ý

Roma, ngày 31/01/2006 (Zenit) - Linh mục Claudio Rossini, giám đốc ấn quán Vatican đã loan tin trên đài phát thanh Vatican về số lượng bán vô địch từ trước tới nay của Thông điệp đầu tay của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI « Thiên Chúa là Tình Yêu » : chỉ trong vòng 5 ngày sau khi thông điệp được xuất bản vào ngày 25/1/2006, đã có hơn nửa triệu bản đã được các nhà sách tại Ý bán ra. Đây quả thực là một thành công vượt bực chưa có một thông điệp nào trước đây đã đạt được.

Cha Claudio Rossini trình bầy như sau: Các vị Thánh đã được thông điệp đề cao như những chứng nhân nổi bật về đức bái ái, chẳng hạn như Thánh Gioan Don Bosco chúng ta mừng lễ hôm nay, sẽ « giúp Dân Chúa ngày nay biết nhận ra những dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay, đó là sự thánh thiện. Các vị đại thánh trở nên những con đường đặc biệt mời gọi chúng ta bước theo gương mẫu của các ngài: con đường các ngài đã khai mở, để mời gọi chúng ta thực hiện trong các con đường khác của xã hội, của dấn thân chính trị, của giáo dục và của đời sống gia đình ».

Cha Claudio Rossini ghi nhận thêm lý do tại sao thông điệp bán chạy như tôm tươi: « danh tiếng của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã trổi vượt đến nỗi 500.000 thông điệp đã được chiếu cố chỉ trong năm ngày. Người ta không nhạc nhiên lắm về kết quả nhiều đến như thế, vì ngay từ trong những tháng đầu tiên của triều giáo hoàng, càng ngày càng có nhiều người bị thu hút vì sức mạnh của những lời của ngài, của giáo huấn của ngài. Thực sự mà nói, con số phát hành vượt trội này của bức thông điệp ngay trong ấn bản đầu tiên chỉ là phản ánh trên bình diện quốc gia những gì chúng ta chứng kiến tại quảng trường Thánh Phêrô ! Vào mỗi Chúa nhật, người ta tuốn về quảng trường thánh Phêrô một cách đông đảo để lắng nghe những lời khác thường. Những nguời này đến để lắng nghe Đức Giáo Hoàng, để nghe lời Ngài, cho chúng ta thấy rằng một đàng các tín hữu khát vọng lắng nghe, đàng khác đức giáo hoàng có thể nói lên những đòi hỏi để suy ngắm và để được đón nhận.

Nhưng nếu nhìn dưới khía cạnh khác, linh mục giám đốc các ấn bản của Vatican còn ghi nhận thêm rằng con số kỷ lục trên còn cho thấy trình độ chín mùi của các độc giả : « chẳng hạn chúng ta đã thấy kết qủa của cuốn sách giáo lý bỏ túi, hiển nhiên là một cuốn sách không phải dễ nuốt, nhưng đòi hỏi phải đọc từ từ và thật thư thái, vậy mà đã bán được trên hai triệu bản, nói một cách chính xác hơn đã có 2.200.000 bản đã được bán ra nguyên tại nước Ý. Tôi nghĩ rằng thực sự ra bản văn thông điệp của ĐGH Bênêđictô XVI cũng sẽ hấp dẫn vì chính đề tài tình yêu, vì thực ra còn có đề tài nào then chốt hơn là đề tài này ? Chính thực là một chủ đề chính yếu bắt nguồn từ kinh nghiệm của mọi cá nhân và những khó khăn của nội dung mà đức thánh cha đã đề ra cho chúng ta, quả thực Ngài đã không nhượng bộ bất cứ điều gì có liên quan đến những khó khăn nói trên, có thể trở thành một thách đố để có thể đi sâu vào ngôn ngữ thần học và khám phá ra rằng đằng sau ngôn ngữ ấy mở ra những chân trời thật rộng rãi bao la. Vì vậy nên ra công gắng sức để hiểu, để đọc bản văn và suy tư một cách cá nhân ».