ĐTC kêu gọi các Cha Dòng Tên hãy lan truyền lòng sùng kính về Trái Tim Cực Thánh Chúa

Vatican (CWNews.com).- Đức Thánh Cha Biển Đức 16 mạnh mẽ khuyến khích lòng sùng kính Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, như là một sự bảo vệ chống lại việc chỉ nghĩ có đến mình (self-absorption) mà thôi, trong một thông điệp của Ngài gởi cho Dòng Tên.

Trái Tim Cực Thánh Chúa
Lá thư của Đức Thánh Cha gởi cho Cha Peter-Hans Kolvenbach, vị Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Tên, nhân dịp kỷ niệm 50 năm của Thông Điệp Haurietis Aquas, Thông Điệp mà Đức Cố Giáo Hoàng Piô XII ca tụng về sự sùng kính Trái Tim Cực Thánh Chúa. Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng các Cha Dòng Tên “rất tích cực trong việc cổ võ hình thức sùng kính nền tảng này,” và khuyến khích những nổ lực canh tân mới trong thời đại ngày nay.

Suy niệm về “phần mà Đấng Cứu Thế bị đâm thấu qua,” Đức Thánh Cha viết, đó chính là một cách thích hợp để “dán cái nhìn chăm chú của chúng ta về Ngài,” hòng nhận ra tình yêu thương đích thực của Ngài. Mầu nhiệm về tình yêu Chúa Kitô chính là “nguồn của tất cả mọi khía cạnh tâm linh và sự sùng kính thật sự của Kitô Giáo.”

Ngài thêm vào rằng: “Đúng ra, việc trở thành người Kitô Giáo chỉ có thể hiện thực được khi chúng ta biết dán cái nhìn liên lũy và cố định của chúng ta lên cây thập giá của Đấng Cứu Chuộc chúng ta mà thôi.”

Bằng việc ý thức và chấp nhận tình yêu thương của Thiên Chúa, sẽ dẫn chúng ta đến một sự hoán cãi nội tâm vì rằng “việc cảm nghiệm về tình yêu thương của Thiên Chúa thì được sống động nơi con người như là một lời ‘kêu gọi’ mà người đó phải đáp trả.” Chính vì thế việc suy niệm về Trái Tim Cực Thánh Chúa “bảo vệ chúng ta khỏi những mối hiểm nguy trong việc tự khép kín lại chính bản thân của chúng ta, và khiến cho chúng ta biết mở rộng cuộc sống của chúng ta, để biết sống cho những người khác.”

Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Lòng sùng kính Trái Tim Cực Thánh Chúa không thể nào được xem như là một hình thức sùng kính hay tận hiến được lan truyền lại, mà đúng hơn đó chính là một phần gì đó không thể thiếu được trong mối quan hệ sống động thân tình với chính Thiên Chúa.”

Vào năm 1883, Dòng Tên đã đảm nhiệm việc lan truyền sự sùng kính về Trái Tim Cực Thánh Chúa, và vào năm 1915, trong tổng công nghị lần thứ 26 của Dòng, Dòng đã chính thức liên kết sự sùng kính này với các sứ vụ của Dòng. Thông điệp của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 được gởi đến một tháng sau cho Dòng, sau khi Ngài nói chuyện với các thành viên của Dòng trong Thánh Lễ ngày 22 tháng 4 vừa qua tại Vương Cung Thánh Đường Vaticăn.

Trong suốt cuộc tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã nhắc nhở các thành viên của Dòng Tên về lời khấn hứa của họ trong việc dành mọi sự ủng hộ của họ cho Ngài, và lời cam kết đặc biệt của họ trong việc đáp ứng với những nhu cầu cấp thiết nhất của Giáo Hội.

Cha Kolvenbach, vị Bề Trên Tổng Quyền thứ 29 của Dòng, đã dẫn dắt Dòng Tên kể từ năm 1983. Vào ngày 2 tháng 2 năm 2006, Cha công bố rằng vào kỳ tổng công hội lần thứ 35 của Dòng, vốn diễn ra vào năm 2008, với sự đồng ý của Đức Thánh Cha, Dòng sẽ chính thức lựa chọn ra vị kế nhiệm Cha trong chức vụ Bề Trên Tổng Quyền của Dòng.