“Ta là mục tử nhân lành, ta biết chiên ta và chiên ta biết ta”.



Bài giảng của cha Nguyễn Xuân Hương tại nhà thờ Thánh Maria Goretti vào ngày 28 tháng 4 năm 2007 nhân dịp Đ. Ô Đỗ Văn Đĩnh mừng 35 năm chức vụ Linh Mục

Trọng kính Đức Ông chủ tế,

Kính thưa các Cha, các Thầy, các Sơ

Kính thưa anh chị em thân mến,

Lời Chúa Giêsu nói với các thánh Tông Đồ khi xưa: “Ta là mục tử nhân lành, ta phó mạng sống vì chiên ta”. Đức Hồng Y John O’Connor, Tổng Giám Mục Nữu Ước kể lại câu chuyện một em bé đã chết với một con chiên bé bỏng vì đã lỡ đi lạc đường để rồi bị rơi xuống vực thẳm. Em bé ấy vì muốn tìm kiếm, muốn cứu thoát chiên để rồi cùng chung số phận với con chiên lạc đàn xấu số ấy.

Hình ảnh em bé chăn chiên chính là hình ảnh và số phận của Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã đến trong thế gian, mặc lấy số phận con người để cùng chung sống với con người ngõ hầu đem con người về với Thiên Chúa.

Trong 3 năm truyền giáo, Ngài đã tuyên giảng chân lý cao siêu từ khắp các làng mạc thôn dã, cũng như trong những thành phố lớn Gallilea, từ Nazareth tới Tebiria, từ Capernaum tới Jerico, từ Maim tới Jerusalem để rồi Ngài đã hiến mình chết trọn vẹn cho tình yêu, một tình yêu tuyệt vời, một tình yêu vô biên.

Thưa anh chị em thân mến:

“Ta là mục tử nhân hiền” lời nói đó là lời Chúa Giêsu tự giới thiệu về mình để mọi người nhận ra rằng chính đức Giêsu là đấng đã lấy mình máu người để nuôi dưỡng chúng ta, hầu ban cho chúng ta một đời sống linh thiêng, tuyệt vời, đời sống vĩnh cửu, hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa Cha, qua sức mạnh và ân sủng của Chúa Thánh Thần.

Như cha ông các ngươi đã ăn mana trong sa mạc, đã uống nước từ tảng đá lớn nơi đồng vắng. Tất cả đã chết, nhưng ai ăn thịt ta và uống máu ta sẽ sống mãi muôn đời. Mục tử Giêsu đã và còn tiếp tục nuôi sống chúng ta. Ngài thật là mục tử tuyệt vời. Ta biết chiên ta và chiên ta nghe tiếng ta. Là mục tử nhân hiền, Đức Chúa Giêsu biết những nhu cầu, những ưu điểm, yếu điểm, tính tình của từng con người chúng ta. Ngài gọi chúng ta từng tên, Ngài biết chúng ta cần gì.

Đức Giavê là mục tử của tôi, tôi không còn thiếu gì, tôi không còn lo sợ điều gì. Đức Kitô sau khi hoàn tất nhiệm vụ mà Đức Chúa Cha giao phó, đã tụ họp 11 tông đồ sau khi Ngài đã sống lại trong vinh quang, ban cho họ được toàn quyền, nhân danh Ngài để tiếp tục rao giảng, cứu chữa, chữa lành các bệnh tật về tinh thần cũng như về thể xác do hậu quả của tội lỗi gây ra.

Các con hãy đi rao giảng tin mừng cho muôn dân, dậy họ những điều mà thầy đã truyền cho các con. Này thầy sẽ ở cùng các con cho đến ngày tận thế.

Lời nhắn nhủ ấy, Chúa Giêsu nói cùng các thánhTông Đồ trước khi thầy trò chia tay nhau, đã có một sức mạnh phi thường do ơn Chúa Thánh Thần tác động.

Một Phêrô vì sợ sệt, chối Thầy 3 lần, nhưng cũng chính Phêrô ấy đã 3 lần thưa với Chúa Giêsu rằng:” Lậy Thầy con mến Thầy, con thật tình mến Thầy. 3 lần khẳng định ấy mà Phêrô đã trở nên thủ lãnh Hội Thánh, là đấng đại diện Chúa Giêsu, và qua các đấng kế vị, vẫn tiếp tục cai quản, rao giảng, tế lễ trong suốt hơn 2000 năm qua.

Cũng chính Phêrô nhát đảm, chạy trốn nhưng sau khi được ơn Chúa Thánh Thần, đã dõng dạc, can đảm nói trước công nghị Sahedrin, thủ lãnh dân Do Thái rằng các ông không thể bắt tôi im hơi lặng tiếng, các ông không thể cấm tôi rao giảng Đức Giêsu mà các ông đã đóng đinh, đã chết và đã sống lại. Dù các ông có cấm cản, có bỏ tù, có đánh đập chúng tôi đến chết, nhưng xin các ông nhớ rằng, là đồ đệ của Chúa Giêsu, chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa chứ không vâng lời các ông.

Một Tôma quyết tâm không tin, dù các tông đồ khác có cố gắng thuyết phục, nhưng cũng chính Tôma ấy đã tuyên xưng đức tin lúc chúa Phục Sinh: Lậy Chúa tôi, lậy Đức Chúa Trời của tôi.

Rồi cũng một Saolô, sau nhiều năm đi bắt bớ con cái Hội Thánh vì cứ tưởng rằng càng giết nhiều tín hữu là những kẻ tin vào chúa Kitô, thì càng làm vui lòng Thiên Chúa.

Saolô đã lầm lạc, ông đã nhận ra cái sai lạc của mình khi bị ngã ngựa trên đường đi Damascus. Ông đã hỏi Chúa Giêsu: Thưa Thầy, Tôi Phải Làm Gì? Tên ông Saolô đã đổi thành Phaolô và từ đấy thánh Phaolô đã đem bao nhiêu dân ngoại về cùng Chúa Giêsu. Và chính Ngàicũng đã nói: Tôi sống không phải là tôi sống, mà là Chúa Giêsu sống trong tôi.

Thưa anh chị em thân mến:

Chúa Kitô muốn Hội Thánh của Ngài tiếp tục công việc cứu độ của Ngài cho đến khi Ngài trở lại trong vinh quang. Chúa Kitô vẫn ở lại với Hội Thánh qua những lời giảng của Ngài, qua những lúc chúng ta cử hành các bí tích và nhất là Ngài vẫn sống mãi trong Hội Thánh qua hình ảnh những mục tử mà Ngài đã tuyển chọn.Các Giám Mục, các Linh Mục chính là nhữngngười tiếp tục rao giảng, tế lễ và thực thi những điều chúa Kitô tuyên dậy khi xưa.

Thưa anh chị em thân mến:

Hôm nay chúng ta hân hoan ghi nhớ 35 năm trước đây cũng ngày này, Chúa Giêsu truyền trao chức thánh Linh Mục cho cha Đaminh Đỗ Văn Đĩnh. Hôm nay chúng ta ghi nhớ giấy phút đó, và những năm tháng phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh. Chúng ta họp nhau nơi đây trong không khí ấm cúng gia đình của những người con Chúa. Chúng ta cùng hợp với Linh Mục Đaminh cảm tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ân sủng mà Chúa đã ban xuống cho Người suốt 35 năm trường. Cha Đaminh luôn luôn trung thành với tác vụ Linh Mục. Đôi khi cũng sợ sệt, lo âu như Phêrô, thiếu tin tưởng như Tôma, nhưng thần linh Chúa vẫn tuôn xuống trànđầy trên người để cha Đaminh luôn luôn thưa cùng Chúa: Lậy Thầy dù gặp phải bao nhiêu thử thách, con vẫn mến Thầy. Lậy Thầy, đôi lúc niềm tin của con có lung lay vì phải chống chọi với bao khó khăn, con vẫn tin Thầy là con Thiên Chúa thật.

Thưa Cha Đaminh qúy mến:

Hôm nay anh em Linh Mục chúng con đây đến với cha trong giấy phút này, cùng một lòng một chí với anh chị em giáo hữu nơi đây để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ chân thành và thiết tha vì những ơn lành mà Thiên Chúa đã ban cho cha trong 35 năm qua. Giờ đây với tâm tình sốt mến, chúng con nguyện cầu ơn thánh Chúa luôn luôn đổ tràn trên cha để cha tiếp tục sứ mạng mà Đức Giêsu Kitô đã trao phó cho Cha, để cha thực thi tác vụ mục tử với tất cả sự hăng say, nhiệt thành và dũng cảm. Anh em chúng con cũng như anh chị em giáo hữu nguyện sẽ gắn bó với cha trong lời cầu nguyện cũng như trong công tác tông đồ mai này.

Lậy mẹ Maria, Lậy mẹ La Vang, Lậy mẹ Việt Nam. Mẹ là mẹ của các Linh Mục xin Mẹ hãy nâng đỡ và hướng dẫn cha Đaminh của chúng con để ngài mãi mãi là hình ảnh người con của Mẹ trong cộng đồng giáo xứ chúng con để Ngài luôn mãi là Chúa Kitô khác của con Mẹ vậy. Amen