Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ 2/08/07- Mehmet Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ đã dùng súng bắn ĐGH Gioan Phaolô II tại quảng trường thánh Phêrô vào ngày 13 tháng 5 năm 1981 vừa mới cho tờ báo Darik ở Thổ Nhĩ Kỳ biết là ông đã viết sách nói hết sự thật về vụ bắn ĐGH.

ĐGH Gioan Phaolô II thăm người bắn mình trong tù
Agca đang nằm trong tù ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng qua “phát ngôn viên” cho biết ông đã hoàn tất quyển sách có tựa đề “Mật Mã Agca” (The Agca Code).

Phát ngôn viên không cho biết nội dung chi tiết quyển sách nhưng người ta nhận ra ngay trong tuần lễ vừa qua, vấn đề ám sát ĐGH Gioan Phaolô II lại được truyền thông đem ra hâm nóng sau vụ ông Sergei Antonov, một viên chức hãng hàng không Bulgaria qua đời. Ông này trước đây đã bị Agca cáo buộc là đã đưa súng cho mình để bắn ĐGH. Tòa Án đã tha bổng ông này vì không có bằng chứng.

Khi bị bắt, Agca đã khai vụ giết ĐGH trong nhiều lần, và nội dung khai báo nhiều khi lại mâu thuẫn lẫn nhau. Agca đã bị tòa án Ý kết án chung thân, nhưng đến năm 2000 là năm thánh, Tổng Thống Ý Carlo Azeglio Ciampi, được sự ủng hộ ngấm ngầm của ĐTC Gioan Phaolô II, đã ân xá cho Agca. Nhưng ngay sau đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt hắn, để hoàn tất án tù 10 năm mà tòa đã tuyên án trước đó vì tội giết người. Tuy nhiên, mới thọ án được 6 tháng thì năm 1979 hắn vượt ngục, chạy sang Ý và ám sát ĐGH vào năm 1981.