500 NGÀN NGƯỜI THAM DỰ THÁNH LỄ VỚI ĐỨC THÁNH CHA

LORETO. 500 ngàn tín hữu đã tham dự thánh lễ do ĐTC Biển Đức 16 cử hành sáng chúa nhật 2-9-2007 gần Loreto, nhân dịp bế mạc đại hội giới trẻ Công Giáo toàn quốc Italia.

Thánh lễ diễn ra tại cánh đồng Montorso, cách Đền thánh Đức Mẹ Loreto, trung Italia, lối 5 cây số, và cạnh bờ biển Adriatique. Tại đây, chiều tối thứ bẩy 1-9-2007 trước đó 400 ngàn bạn trẻ từ các giáo phận toàn quốc Italia, đã tham dự cuộc gặp gỡ cầu nguyện với ĐTC. Và tiếp đó, từ lúc 9 giờ tối, họ tham dự phần diễn nguyện về 8 đề tài khác nhau, rồi ngủ đêm lại ngay tại đó.

Sáng 2-9-2007, ngoài các bạn trẻ đó, còn có gần 100 ngàn tín hữu từ các vùng phụ cận kéo đến tham dự thánh lễ với ĐTC và các bạn trẻ, dưới bầu trời nắng thu thật đẹp. Theo sở cảnh sát hữu trách, tổng số tín hữu tham dự thánh lễ lên tới gần nửa triệu người.

Thánh lễ cũng được truyền đi trên hệ thống truyền hình Âu Châu, Eurovision. Đồng tế với ĐTC có gần 200 GM và nước ngoài và hơn 2700 LM, trong phẩm phục màu xanh lá cây, ngồi trên và quanh lễ đài có mái vòm màu trắng. Đại diện chính quyền Itala có Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Francesco Rutelli.

Trong bài giảng, sau khi chào thăm các GM, chính quyền dân sự và các bạn trẻ, ĐTC đã dựa vào các bài đọc của ngày lễ và nói đến ý nghĩa sự trẻ trung theo tinh thần Tin Mừng và đặc biệt là sống tinh thần khiêm tốn chân thực như Mẹ Maria. Ngài nói:

”Hỡi những người trẻ thân mến, các con hãy dấn thân vào đời sống mới, phát sinh từ cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô và các con có thể trở thành tông đồ an bình của Chúa trong gia đình các con, nơi các bạn hữu, giữa lòng các cộng đoàn Giáo Hội và trong môi trường sống và làm việc của các con.

”Nhưng điều gì làm cho ta ”trẻ trung” thực sự theo tinh thần Tin Mừng? Cuộc gặp gỡ này của chúng ta diễn ra dưới bóng một Trung tâm Thánh Mẫu, mời gọi chúng ta hãy nhìn lên Đức Mẹ. Vì thế chúng ta tự hỏi: Mẹ Maria đã sống tuổi trẻ của Mẹ thế nào? Tại sao nơi Mẹ, điều không có thể đã trở thành điều có thể? Chính Mẹ đã biểu lộ điều đó trong bài ca Magnificat: ”Thiên CHúa đã đoái nhìn sự khiêm hạ của nữ tỳ Chúa” (Lc 1,48a). Sự khiêm tốn của Mẹ Maria là điều mà Thiên Chúa quí chuộng hơn mọi sự khác nơi Mẹ Maria. Và hai bài đọc khác của phụng vụ hôm nay cũng nói với chúng ta về đức khiêm nhường”... Tại đây tự nhiên chúng ta nghĩ đến Nhà Thánh ở Nazaereth là cung thánh sự khiêm nhường: sự khiêm nhường của Thiên Chúa Đấng đã nhập thể làm người và sự khiêm nhường của Mẹ Maria Người đã đón nhận Chúa vào cung lòng mình; sự khiêm nhường của Đấng Tạo Hóa và sự khiêm nhường của thụ tạo..

Nhắc đến các bài đọc chúa nhật 22 thường niên C, ĐTC khẳng định rằng: ”Viễn tượng Kinh Thánh đề ra đối với ngày nay thật là một điều khiêu khích đối với văn hóa và sự nhạy cảm của con người thời đại. Người khiêm nhường bị coi như một người bỏ cuộc, một người thất bại và chẳng có gì để nói với đời. Nhưng thực ra, đó chính là một con đường tuyệt hảo, không phải vì khiêm nhường là một đại nhân đức của con người, nhưng trước tiên, vì đó là cách thức hành động của chính Thiên Chúa. Đó là con đường Chúa Kitô đã chọn, Người là Đấng Trung Gian của Giao Ước mới, ”đã xuất hiện trong thân phận phàm nhân, hạ mình cho đến nỗi vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá” (Fil 2,8).

Từ những điều trên đây, ĐTC rút ra một sứ điệp quan trọng cho người trẻ ngày nay:

”Sứ điệp là thế này: các con đừng đi theo con đường kiêu ngạo, trái lại hãy theo con đường khiêm nhường. Các con hãy đi ngược dòng: đừng nghe theo những tiếng nói vụ lợi và chiêu dụ, từ nhiều phía ngày nay đang tuyên truyền những kiểu sống đầy kiêu hãnh và bạo lực, cường quyền và muốn đạt được thành công với bất kỳ giá nào, tìm kiếm sự hào nhoáng và sở hữu mà coi nhẹ cuộc sống thực. Những sứ điệp đó được gởi tới các con qua các phương tiện truyền thông, các con hãy tỉnh thức, hãy có tinh thần phê bình! Đừng đi theo những làn sóng do các hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ ấy tạo nên. Hỡi các bạn thân mến, các bạn đừng sợ hãi, chọn theo những con đường khác do tình yêu đích thực đề ra: đó là một lối sống khiêm tốn và liên đới, những quan hệ tình cảm chân thành và thanh khiết; một sự dấn thân liêm chính trong việc học hành và trong công ăn việc làm; thực tâm quan tâm sâu xa đối với công ích. Các con đừng sợ tỏ ra khác biệt và đừng sợ bị phê bình vì không hợp thời trang hay có vẻ mất mát: những người đồng lứa tuổi với các con, và các những người lớn, và nhất là những người dường như ở xa tâm thức và các giá trị Tin Mừng, rất cần được thấy những người dám sống theo nhân tính trọn vẹn được Chúa Giêsu Kitô biểu lộ.

ĐTC giải thích rằng: ”Các bạn thân mến, sự khiêm nhường ấy không phải là con đường từ bỏ nhưng là con đường can đảm. Đó không phải là kết quả của một sự thất bại, nhưng là kết quả chiến thắng của tình thương trên ích kỷ và của ơn thánh trên tội lỗi. Theo Chúa Kitô và noi gương Mẹ Maria, chúng ta phải có can đảm khiêm nhường; chúng ta phải khiêm tốn tín thác nơi Chúa vì chỉ như thế chúng ta mới có thể trở thành dụng cụ ngoan ngoãn trong tay Chúa, và để Ngài thực hiện những điều cao cả nơi chúng ta. Chúa đã thực hiện những điều lạ lùng lớn lao nơi Mẹ Maria và các thánh!

Tiếp tục bài giảng, ĐTC nói thêm rằng: ”Hỡi những người trẻ thân mến, như các con thấy, đức khiêm nhường mà Chúa dạy chúng ta và các thánh đã làm chứng, mỗi người theo đặc điểm ơn gọi của mình, là điều hoàn toàn khác biệt với lối sống của một người bỏ cuộc. Nhất là chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria: nơi trường của Mẹ, cả chúng ta cũng có thể cảm nghiệm được như Mẹ sự ưng thuận của Thiên Chúa đối với nhân loại, từ đó nảy sinh tất cả sự xin vâng trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta có thể hiểu rằng đức tin của chúng ta không đề ra một mớ những điều cấm đoán luân lý, nhưng là một con đường vui tươi dưới ánh sáng sự ưng thuận của Thiên Chúa. Quả thực có bao nhiêu thách đố lớn lao các con đang phải đương đầu. Nhưng thách đố đầu tiên vẫn luôn là thách đố đi theo Chúa Kitô cho đến cùng, không do dự và không thỏa hiệp nhượng bộ. Theo Chúa Kitô có nghĩa là cảm thấy mình là thành phần sinh động trong thân thể của Ngài là Giáo Hội. Ta không thể nói mình là môn đệ của Chúa Giêsu mà lại không yêu mến và theo Giáo Hội của Chúa. Giáo Hội là gia đình của chúng ta trong đó tình yêu đối với CHúa và anh chị em mình, nhất là trong sự tham dự thánh lễ, giúp chúng ta cảm nghiệm niềm vui có thể được nếm hưởng ngay từ bây giờ cuộc sống mai sau hoàn toàn được Tình Yêu soi sáng. Sự dấn thân hằng ngày để sống đời này như thể chúng ta đã ở trời cao. Vì thế, cảm thấy mình là Giáo Hội, đó thực là một ơn gọi nên thánh đối với tất cả mọi người; đó là một sự dấn thân mỗi ngày xây dựng tình hiệp thông và sự hiệp nhất, vượt thắng mọi sự chống đối và mọi hiểu lầm. Trong Giáo Hội chúng ta học cách yêu mến bằng cách học cách đón nhận tha nhân một cách nhưng không, ân cần quan tâm tới những người đang gặp khó khăn, những người nghèo và những người rốt cùng.”

ĐTC kết luận bài giảng với lời mọi gọi các bạn trẻ tham gia Ngày Quốc Tế giới trẻ vào tháng 7 năm tới tại Sydney. Ngài nói: ”Cha mời gọi các con hãy chuẩn bị cho đại lễ biểu dương đức tin của người trẻ bằng cách suy niệm về sứ điệp đào sâu đề tài về Chúa Thánh Linh, để cùng nhau sống một mùa xuân mới của Thánh Linh. Vì vậy Cha đợi các các con ở Úc, kết thúc năm thứ hai trong chương trình 3 năm Agorà lắng nghe, đối thoại và sứ vụ.”

Cuối thánh lễ, ĐTC đã đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện. Trước khi ngài ban phép lành, 72 bạn trẻ đã tiến lên trước mặt ngài, để được giao phó sứ mạng ra đi truyền giáo, như Chúa Giêsu đã ủy thác cho 72 môn đệ xưa kia: hãy quyết liệt ra đi loan báo Tin Mừng Nước Chúa.

Sau những lời nhắn nhủ của ĐTC, mỗi bạn trẻ được ngài và các GM trao cho một cái sắc đeo nhỏ trong có đựng sách Tin Mừng.